Đầu tư công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư để duy trì tăng trưởng ngành bán lẻ

Châu Lê - Đắc An | 13:57 19/08/2023

Việc đầu tư cho công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư kịp thời đã giúp Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TP.HCM (Saigon Co.op) duy trì đà tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Đầu tư công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư để duy trì tăng trưởng ngành bán lẻ

Đó là nhận định của đại diện Saigon Co.op tại Diễn đàn Kinh doanh lần thứ 11 (Business Forum 2023) - sự kiện thường niên của Forbes Việt Nam, tổ chức ngày 17/8/2023 tại trung tâm hội nghị Gem Center, TP.HCM.

cac-dien-gia-nhan-ky-niem-chuong-cua-chuong-trinh(1).jpg
Diễn đàn Kinh doanh lần thứ 11 (Business Forum 2023) - sự kiện thường niên của Forbes Việt Nam, ngày 17/8.

Với chủ đề Đổi mới mô hình tăng trưởng, diễn đàn với dự góp mặt của các chuyên gia, lãnh đạo cấp cao từ các doanh nghiệp cùng thảo luận về những xu thế công nghệ, những mô hình kinh doanh mới và những trải nghiệm thực tiễn sâu sắc từ thị trường trong bối cảnh môi trường kinh doanh nhiều biến động.

Đổi mới mô hình tăng trưởng là bài toán lớn mang tính thời sự hiện nay. Ở góc độ doanh nghiệp, đó là bài toán huy động và phân bổ nguồn lực hợp lý, kinh doanh hiệu quả và bền vững, đón bắt được các xu hướng công nghệ mới và các mô hình kinh doanh thay đổi. Ở góc độ kinh tế vĩ mô, đó là việc chuyển đổi cách thức tăng trưởng từ khai thác tài nguyên sẵn có sang tăng trưởng theo chiều sâu với hàm lượng chất xám cao.

“Đầu tư vào trí tuệ nhân tạo (AI), chuyển đổi số là những đầu tư ‘không hối tiếc’, song song với thay đổi mô hình đầu tư, đã giúp các doanh nghiệp nói chung và Saigon Co.op nói riêng vượt qua khủng hoảng, đồng thời tạo đà cho tăng trưởng lâu dài. Mỗi doanh nghiệp tham gia vào thương mại điện tử, số hóa cần phải có sự lựa chọn về lối đi riêng phù hợp, dựa trên thế mạnh, áp dụng nhanh chóng để theo kịp sự thay đổi và cập nhật liên tục của công nghệ hiện đại”, Tổng giám đốc Saigon Co.op - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) Nguyễn Anh Đức nhấn mạnh.

tong-giam-doc-saigon-co.op-nguyen-anh-duc-chia-se-tai-forbes-forum-2023.jpg
Tổng giám đốc Saigon Co.op - Chủ tịch Hiệp hội các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR) Nguyễn Anh Đức tại sự kiện.

Tại phiên thảo luận Thách thức mới - cơ hội mới, ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ, Saigon Co.op là một đơn vị kinh tế đặc thù, vẫn tăng trưởng ở giai đoạn nửa đầu năm trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Ông Đức cho rằng có 2 khía cạnh lớn tạo ảnh hưởng đến nền kinh tế trong 2 năm qua và đặc biệt là 6 tháng đầu năm 2023. Thứ nhất, bức tranh tăng trưởng kinh tế ảm đạm của các quốc gia có mối quan hệ giao thương mật thiết với Việt Nam gây ảnh hưởng trực diện đến ngành bán lẻ. Thứ hai, Việt Nam liên tục có những hỗ trợ từ chính sách nhằm vực dậy nền kinh tế. Từ những bối cảnh đó, Saigon Co.op đã nắm bắt và chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp.

Saigon Co.op tập trung tăng trưởng theo chiều sâu, hy sinh những điểm bán, mặt hàng, dịch vụ chưa thật sự có hiệu quả tốt. Nhờ vậy, đơn vị giữ tốc độ tăng trưởng khả quan trong 6 tháng đầu năm. Đồng thời, Saigon Co.op cũng cải tổ hiệu suất bên trong, tiết kiệm theo phương châm “Do more with less” (Làm nhiều hơn với ít công hơn) - tận dụng nguồn lực sẵn có, xây dựng văn hóa doanh nghiệp vững vàng, vượt qua những giai đoạn khó khăn, tạo tăng trưởng theo chiều sâu và thực hiện nghiên cứu sâu để tận dụng những lợi ích của các chính sách hỗ trợ gần đây, nhằm tạo cú hích cho các sản phẩm, ngành hàng và địa bàn kinh doanh.

khc3ae-1.jpg
Saigon Co.op đã nắm bắt và chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp để tăng trưởng trong bối cảnh kinh tế khó khăn.

Ông Đức cho rằng Saigon Co.op luôn lạc quan, chủ động và sẵn sàng đón nhận các chính sách trong nước như: Tăng tốc đầu tư công, giảm thuế VAT, thông qua Nghị quyết 98 cho TP.HCM. Hiện tại, Saigon Co.op áp dụng chính sách 3+5 đó là: 3 tháng kiên trì làm theo những mục tiêu đã đề ra, 5 việc chuẩn bị cho dự báo tốc độ tăng trưởng thấp hơn. Dù vậy, ông Đức cũng cho rằng tốc độ tăng trưởng thấp hơn không có nghĩa là không hiệu quả hơn.

5 việc cần chuẩn bị bao gồm: (1) Triển khai kế hoạch cụ thể dựa trên các chính sách ban hành trong nước, kể cả những khía cạnh có định hướng toàn cầu, tận dụng những góc độ đó dựa trên thế mạnh của doanh nghiệp; (2) Liên kết, chia sẻ, cởi mở với cộng đồng doanh nghiệp, hưởng ứng, vận dụng để thực hiện công tác kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn; (3) Chọn lọc những thế mạnh, có sự tập trung mũi nhọn, không dàn trải trong hoạt động. (4) Xác định lại xu hướng, thói quen của người tiêu dùng, lắng nghe tiếng nói khách hàng; (5) Chủ động tuyệt đối về vấn đề quản trị rủi ro trong tình hình hiện nay.


(0) Bình luận
Đầu tư công nghệ và thay đổi mô hình đầu tư để duy trì tăng trưởng ngành bán lẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO