Đầu tư cổ phiếu ngành nào khi lãi suất giảm và triển vọng kinh tế chưa khả quan?

Văn Tuệ | 20:57 05/04/2023

Lãi suất giảm nhưng triển vọng kinh tế chưa lạc quan đã khiến cho không ít nhà đầu tư chần chừ trong việc giải ngân.

Đầu tư cổ phiếu ngành nào khi lãi suất giảm và triển vọng kinh tế chưa khả quan?
Các khách mời tại chương trình

Tại chương trình Bí mật đồng tiền mùa 2, số 05: “Mùa Đông không Tức”, vừa được phát sóng trên nền tảng VTV Digital, các chuyên gia đã từ công ty chứng khoán SSI đã có đánh giá về tiềm năng của các ngành nghề trong giai đoạn kinh tế có nhiều diễn biến trái chiều như hiện nay.

Đối với ngành dầu khí, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm Phó Giám đốc Chiến lược đầu tư SSI Research cho rằng, biến động thời gian tới của nhóm này sẽ phụ thuộc chủ yếu vào kết quả kinh doanh quý I/2023 và giá dầu Brent.

“Hiện tại, giá dầu vẫn đi ngang trong vùng 80-90 USD/thùng. Giá dầu chỉ quay lại với một xu hướng tăng mới khi vượt lên ngưỡng 90.  Đó cũng là điểm bùng nổ cho cổ phiếu dầu khí tăng tiếp”, ông Tâm nhận định.

Về nhóm đầu tư công, các cổ phiếu thuộc ngành này đã tăng rất mạnh trong đầu năm nay. Hầu hết các câu chuyện lớn như 12 dự án thành phần của cao tốc Bắc Nam giai đoạn 2, hay các dự án liên quan đến sân bay Long Thành đều đã được phản ánh.

“Muốn tăng tiếp thì nhóm này cần phải có thông tin kết quả kinh doanh quý I/2023 xác nhận lợi nhuận tăng trưởng mạnh mẽ với câu chuyện đầu tư công thật. Khi đó, ngành này mới có con sóng tiếp theo”, ông Tâm đánh giá.

Ông nói thêm, từ đầu năm đến nay, câu chuyện sức mua giảm được nhìn thấy rất rõ trong nền kinh tế nói chung và nhóm bán lẻ nói riêng.

Nhóm bán lẻ phải được nhìn nhận ở nhiều vấn đề. Nếu câu chuyện sức mua vẫn chưa hồi phục được thì xu hướng giảm của nhóm này vẫn có thể được duy trì trong trung hạn và nhà đầu tư cần phải đặc biệt lưu ý”, ông Tâm đánh giá,

Tuy nhiên, chuyên gia cũng không loại trừ khả năng các diễn biến xấu đã được phản ánh vào giá cổ phiếu bán lẻ.

Về ngành vận tải biển, ông Tâm khuyến nghị nhà đầu tư nên tập trung nhìn giá cước hơn là giá dầu. Vì nhóm này thường có tương quan cao với giá cước vận tải biển.

Với riêng ngành ngân hàng, chuyên gia cho rằng nhóm cổ phiếu này thời gian tới sẽ có sự phân hóa, vì có một số nhà băng đang có những triển vọng tốt, số khác thì đang gặp một số áp lực.

Tại chương trình, ông Phạm Lưu Hưng, Kinh tế trưởng Công ty chứng khoán SSI, cũng đã có đánh giá về các nhóm ngành.

Đối với bất động sản, sự cải thiện trong các văn bản pháp lý gần đây như về vấn đề condotel, nhà ở xã hội thường mang lại một tâm lý lạc quan cho thị trường. Tuy nhiên thực tế, chính sách chưa thể tác động sâu sát ngay trong thời gian ngắn.

“Nói các nghị định này quá tích cực thì tôi nghĩ là không. Tuy nhiên, các văn bản này sẽ giải quyết được một số câu chuyện cho một vài doanh nghiệp trong ngắn hạn”, ông Hưng nhận định.

Về ngành ngân hàng, Kinh tế trưởng SSI cho rằng việc thị trường bất động sản gặp trục trặc trong suốt một năm vừa qua đã khiến cho các nhà băng đặc biệt quan ngại về vấn đề nợ xấu. Tuy nhiên, những động thái hạ lãi suất gần đây của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã phần nào giải tỏa áp lực cho ngành ngân hàng.

“Quý I/2023, ETF Finlead vẫn là chỉ số có mức tăng mạnh nhất thị trường. Tôi nghĩ rằng nhóm ngành ngân hàng nói riêng và tài chính nói chung vẫn là nhóm ngành cần đặc biệt lưu ý khi lãi suất giảm”, ông Hưng nhận định.

Đối với nhóm vận tải, Kinh tế trưởng SSI đánh giá thời gian gần đây nhóm này cũng đã có một nhịp tăng tốt. Những khó khăn trong kinh doanh có thể đã được phản ánh vào giá.

Nhìn chung, các chuyên gia đều đồng thuận với việc dù đã có các tín hiệu như chỉ số tăng, thanh khoản cải thiện, lãi suất giảm,... gợi mở cho việc thị trường chứng khoán sẽ bước vào một xu hướng tăng. Tuy nhiên, vẫn đang thiếu những điều kiện đủ để có thể xác nhận điều này.


(0) Bình luận
Đầu tư cổ phiếu ngành nào khi lãi suất giảm và triển vọng kinh tế chưa khả quan?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO