“Thái Lan thách thức sự thống trị halal của Malaysia khi nước này đặt mục tiêu trở thành trung tâm halal của Châu Á”, tờ Malay Mail (Malaysia) treo bài viết này ở trang chủ.
Theo đó, Thái Lan, được biết đến với 95% dân số theo đạo Phật, đang định vị, để thách thức Malaysia, trở thành trung tâm halal hàng đầu ở Châu Á, với trọng tâm ngày càng tăng vào các sản phẩm và dịch vụ halal.
Chính phủ Thái Lan gần đây đã đưa ra một kế hoạch hành động của ngành công nghiệp halal nhằm thúc đẩy hàng hóa halal của Thái Lan và cải thiện các tiêu chuẩn của ngành.
Mặc dù là nơi sinh sống của một lượng nhỏ dân số theo đạo Hồi, Thái Lan được xếp hạng cao trong số các điểm đến thân thiện với người Hồi giáo ở các quốc gia không thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC).
Theo Chỉ số du lịch Hồi giáo toàn cầu Mastercard-Crescentrating, quốc gia này đang tận dụng các ngành nông nghiệp và thực phẩm mạnh mẽ của mình để trở thành một nhân tố quan trọng trên thị trường halal toàn cầu.
"Điểm mạnh của Thái Lan nằm ở các ngành thực phẩm, đồ uống và nông nghiệp", Aat Pisanwanich, một chuyên gia kinh tế quốc tế, nói với Al Jazeera.
Động thái này diễn ra khi Thái Lan tìm cách mở rộng xuất khẩu halal, đạt khoảng 4,1 tỷ USD trong tám tháng đầu năm 2023, chủ yếu từ các nước thuộc Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC), theo Al Jazeera.
"Nhưng Malaysia, một quốc gia Hồi giáo, đã giành được nhiều uy tín hơn ở Trung Đông”, chuyên gia Aat Pisanwanich đánh giá Malaysia hiện vẫn chiếm ưu thế.
Kế hoạch của Thái Lan bao gồm phát triển một "thung lũng halal" ở các tỉnh phía Nam, nơi có đa số người Hồi giáo của đất nước, củng cố thêm nỗ lực cạnh tranh với ngành công nghiệp halal của Malaysia.
Tuy nhiên, con đường phía trước có thể không bằng phẳng. Một số người bán hàng rong ở Bangkok, như Wanitcha Amkham, đã nêu lên mối quan ngại về việc sử dụng sai nhãn halal, cảnh báo rằng một số gian hàng quảng cáo sai sự thật sản phẩm của họ là halal mà không có chứng nhận phù hợp, điều mà Al Jazeera đưa tin là có thể bị pháp luật trừng phạt.
Khi Thái Lan nỗ lực thắt chặt các quy định và cải thiện các tiêu chuẩn, nước này vẫn có sự cạnh tranh đáng kể.
Ngành kinh doanh halal của Malaysia đã mở rộng ra ngoài thực phẩm để bao gồm mỹ phẩm và quần áo, mang lại cho nước này lợi thế trên thị trường halal rộng lớn hơn.
Halal là quy tắc quan trọng với người theo Hồi giáo
Halal là thực phẩm được phép theo luật Hồi giáo, trong khi thực phẩm không được phép được gọi là haram. Halal không chỉ là về thực phẩm được ăn mà còn là cách đối xử với động vật trong quá trình giết mổ. Quá trình này đòi hỏi phải gây ít đau đớn nhất cho động vật và “đọc tên của Chúa khi động vật bị hiến tế”, WebMD lưu ý.
Điều quan trọng nữa là phải nhớ rằng các học giả Hồi giáo có thể có nhiều ý kiến khác nhau về halal. Một số người Hồi giáo mở rộng halal và haram ra ngoài phạm vi thực phẩm, tránh một số sản phẩm có cồn như nước hoa hoặc xà phòng làm từ mỡ lợn.
Ở Hoa Kỳ, có thể khó xác định được các sản phẩm có thể không phải là halal. Ví dụ, một số loại nước hoa có chứa các sản phẩm phụ từ thịt lợn và một số món tráng miệng có thể chứa cồn.
Thị trường thực phẩm halal toàn cầu đang thu hút sự chú ý đáng kể với quỹ đạo tăng trưởng nhanh, dự kiến đạt mức định giá khoảng 4.569,69 tỷ USD vào năm 2030, tờ The Malaysian Reserve dẫn thông cáo của Research And Markets cho biết.
Báo cáo nhấn mạnh sự gia tăng ổn định dự kiến trên thị trường thực phẩm halal toàn cầu, dự kiến thị trường này sẽ chứng kiến CAGR ấn tượng là 9,33% trong giai đoạn dự báo từ năm 2024 đến năm 2030.
Năm 2023, năm thứ 10 liên tiếp, Malaysia dẫn đầu bảng xếp hạng Chỉ số kinh tế Hồi giáo toàn cầu (GIEI). Malaysia đã đạt được vị trí hàng đầu trong nhiều lĩnh vực bao gồm Tài chính Hồi giáo, Thực phẩm halal và Truyền thông & Giải trí.
Theo báo cáo Kế hoạch tổng thể ngành công nghiệp halal (HIMP) 2023, thị trường halal của Malaysia dự kiến sẽ đạt mức đáng kinh ngạc là 523,53 tỷ RM (113,2 tỷ USD). Và đến năm 2030, ngành công nghiệp halal tại Malaysia sẽ đóng góp gần 11% vào GDP của đất nước, tạo ra hơn 700.000 cơ hội việc làm.
Vào năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm halal của Malaysia đạt 59,46 tỷ RM (12,89 tỷ USD). Đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm halal của Malaysia đặt mục tiêu đạt 70 tỷ RM (15,19 tỷ USD).
Bộ Ngoại giao Việt Nam sẽ chủ trì, phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam tổ chức Hội nghị halal toàn quốc đầu tiên về “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành halal Việt Nam phát triển bền vững” vào ngày 22/10, tại Hà Nội.
Với mục tiêu xây dựng và phát triển ngành halal Việt Nam, Hội nghị dự kiến tập trung trao đổi các nội dung để phát huy nội lực và đẩy mạnh hợp tác quốc tế. Trong đó, có việc chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành halal của các nước, các tổ chức quốc tế, khu vực, cơ hội và các đề xuất hợp tác với Việt Nam để phát triển ngành halal, mở cửa thị trường đối với sản phẩm halal của Việt Nam, tiềm năng và định hướng phát triển ngành halal của Việt Nam, các địa phương của Việt Nam.
Đồng thời, thúc đẩy đàm phán, hướng tới ký kết các thỏa thuận hợp tác về halal giữa các cơ quan địa phương của Việt Nam với một số đối tác tiềm năng.