“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”

MarketTimes | 00:05 22/01/2023

Đó là khẳng định của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại cuộc tiếp xúc với cử tri Hà Nội sau Kỳ họp thứ 4 - Quốc hội khóa XV.

“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

ĐẠT NHỮNG THÀNH QUẢ HẾT SỨC QUAN TRỌNG

Theo Tổng Bí thư, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới phức tạp, khó lường nhưng đất nước vẫn đạt được những thành quả hết sức quan trọng, được bạn bè quốc tế ghi nhận. “Với tất cả sự khiêm tốn, chúng ta vẫn có thể nói rằng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay. Đó là kết quả của sự đoàn kết của toàn Đảng, toàn dân, sự quyết liệt của các cơ quan nhà nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng, cả dân tộc đồng lòng và sự ủng hộ của quốc tế nhưng không được chủ quan, tự mãn về những kết quả đạt được”, Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Tổng Bí thư cho biết, hiện nay không chỉ có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực mà tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Phải quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, bởi không quyết tâm thì đến lúc nào đó sẽ làm hư hỏng bộ máy, nguy hại chế độ. Cán bộ phải giữ phẩm chất, đạo đức, lối sống trong sạch, giữ kỷ luật, kỷ cương. Cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm kiên trì, làm bền bỉ, không được chủ quan và phải nhân văn, nhân đạo, nhân ái, có phương pháp đúng.

“Đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã trở thành xu thế, phong trào không ngừng nghỉ, là niềm tin của nhân dân, đòi hỏi của cuộc sống. Trung ương cũng đề ra chủ trương khuyến khích cán bộ có sai phạm tự giác xin thôi việc, tự giác bồi hoàn lại tiền của đã tham nhũng thì sẽ được miễn giảm, xử lý nhẹ hơn”, Tổng Bí thư chia sẻ.

TĂNG CƯỜNG NIỀM TIN CỦA NHÂN DÂN VỚI ĐẢNG, NHÀ NƯỚC

Từ những kết quả nổi bật về công tác này, trước đó, tại cuộc họp Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tổ chức tháng 11/2022, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng ban Chỉ đạo - Chủ trì cuộc họp đã có một số kết luận quan trọng:

Thứ nhất, trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải làm quyết liệt và đồng bộ; quyết liệt, đồng bộ giữa xây và chống. Giữa xây dựng, hoàn thiện thể chế để bịt kín những kẽ hở, lỗ hổng với thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng; giữa tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán để phát hiện tham nhũng, tiêu cực với điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án; giữa kỷ luật Đảng với kỷ luật hành chính và xử lý hình sự; quyết liệt, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương, cơ sở...

Thứ hai, xử lý nghiêm minh các sai phạm theo đúng quan điểm "không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể đó là ai". Việc xử lý nghiêm nhiều tổ chức Đảng, Đảng viên vi phạm như vừa qua, trong đó có cả Ủy viên Trung ương Đảng, bộ trưởng, thứ trưởng, bí thư, chủ tịch các tỉnh và nhiều cán bộ cấp cao bị xử lý kỷ luật, xử lý hình sự là minh chứng rõ nhất và sắp tới cũng phải làm như vậy; kể cả đối tượng phạm tội bỏ trốn ra nước ngoài cũng phải tiến hành điều tra, truy tố, xét xử, không thể thoát được sự trừng phạt của pháp luật.

Thứ ba, cùng với xử lý nghiêm sai phạm phải kịp thời thay thế những cán bộ bị kỷ luật, năng lực hạn chế, uy tín thấp theo phương châm: "Có vào, có ra, có lên, có xuống". Đó là việc bình thường, vừa qua lần đầu tiên chúng ta cho thôi chức đối với 3 Ủy viên Trung ương Đảng; miễn nhiệm 3 Chủ tịch Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân cấp tỉnh.

Thứ tư, đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực không làm "nản chí", "chùn bước", sợ sai không dám làm của cán bộ, Đảng viên, mà chỉ làm "chùn bước" những ai có động cơ không trong sáng, đã trót "nhúng chàm" và những người không nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, thiếu bản lĩnh, thiếu kiến thức và kinh nghiệm. Tôi đã nhiều lần nói rồi và "Ai không dám làm thì mạnh dạn đứng sang một bên cho người khác làm".

Thứ năm, càng đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, Đảng của chúng ta càng mạnh lên, càng củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ, làm cho bộ máy trong sạch, siết chặt kỷ luật, kỷ cương, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định chính trị, tăng cường quốc phòng, an ninh và đối ngoại, đồng thời bác bỏ luận điệu sai trái của các thế lực xấu, thù địch, chống đối cho rằng đấu tranh phòng, chống tham nhũng, xử lý cán bộ, Đảng viên sai phạm là "đấu đá nội bộ", "phe cánh", làm "nhụt chí" những người khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
“Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO