Công ty quản lý quỹ đầu tư Mekong Capital vừa công bố kết quả hoạt động của các quỹ thuộc công ty này quản lý trong quý 4/2022, với nhiều đơn vị trong danh mục ghi nhận doanh thu tăng trưởng mạnh cùng với quy mô liên tục mở rộng.
Trong đó, Vua Nệm đạt mức tăng trưởng doanh thu cả năm là 128%. Kết quả đến từ việc chuỗi đệm lớn nhất Việt Nam đã mở rộng quy mô lên lên 158 cửa hàng trên toàn quốc, doanh số bán hàng tại các cửa hàng cũng tăng lên 45%.
Vua Nệm chính thức về chung nhà với Mekong Capital hồi tháng 10/2017, vốn đầu tư lúc bấy giờ là 58 tỷ đồng. Sau thương vụ này, Vua Nệm đã sáp nhập hai cái tên Dem.vn và Vuanem.com lại thành một thương hiệu duy nhất là Vua Nệm, như một cách tập trung và tối ưu hóa các nguồn lực.
Bên cạnh rót vốn, Mekong Capital hỗ trợ Vua Nệm trong xây dựng chiến lược kinh doanh, quản lý - đào tạo cũng như mở rộng hợp tác quốc tế. Ghi nhận, số lượng cửa hàng của Vua Nệm tăng mạnh từ sau thương vụ với Mekong Capital, dần hướng tới thực hiện hoá tham vọng phủ khắp Việt Nam trong tương lai gần.
Năm 2022, doanh thu thuần chuỗi cầm đồ F88 đạt mức tăng trưởng 112% so với cùng kỳ năm ngoái, chủ yếu nhờ vào hiệu quả hoạt động mạnh mẽ của mảng kinh doanh bảo hiểm. Riêng doanh thu thuần từ bảo hiểm tăng trưởng 221% chiếm hơn 15% tổng doanh thu thuần của công ty.
Đến quý 4/2022, F88 đạt 815 chi nhánh trên cả nước, tăng mới 290 chi nhánh sau 1 năm.
Pharmacity ghi nhận bước tiến mới khi khai trương nhà thuốc đầu tiên tại Sân bay Quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Dù vậy, chuỗi này đã thu hẹp từ 1.073 nhà thuốc quý 3/2022 xuống còn 1.017 trên toàn quốc ở quý 4.
Trong năm, thượng tầng Pharmacity có nhiều thay đổi đáng chú ý. Chi tiết, ngày 1/9, nhà sáng lập Chris Blank đã chính thức rời khỏi vị trí Tổng Giám đốc và đại diện pháp luật. 3 tuần sau đó, Công ty chính thức công bố tân tổng giám đốc là bà Trần Tuệ Tri.
Ngoài Mekong Capital, TR Capital, chuỗi Pharmacity cũng đã đón thêm nhà đầu tư chiến lược mới là SK Group (tập đoàn đầu tư lớn đến từ Hàn Quốc).
Tại Entobel, nhờ tổ chức lại đội ngũ sản xuất và đầu tư vào thiết bị máy móc mới ở quý trước, đơn vị đã nâng cao năng suất trong quý 4. Nhờ đó, sản lượng bột côn trùng sản xuất tăng 119% cả năm, trong khi chi phí sản xuất giảm 12% theo quý và 4% theo năm.
Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV) hoàn tất đầu tư 25 triệu USD vào Entobel hồi tháng 5/2022. Đây là một công ty công nghệ sinh học, chuyên sản xuất nguyên liệu thức ăn chăn nuôi từ côn trùng, đặc biệt là Ruồi lính đen, cho các ngành công nghiệp khác nhau bao gồm thức ăn gia súc, thức ăn cho vật nuôi và ngành công nghiệp phân bón.
Năm 2019, Entobel đã xây dựng một trong những nhà máy sản xuất và chế biến côn trùng lớn nhất thế giới tại tỉnh Đồng Nai với công suất hàng năm 1.000 tấn bột thức ăn chăn nuôi từ côn trùng.
Chuỗi nhà thuốc Livespo đã mở rộng mạng lưới phân phối của mình lên hơn 2.300 cửa hàng dược phẩm, tăng trưởng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.
LiveSpo là công ty sản xuất chuyên về các sản phẩm men vi sinh ứng dụng Công nghệ bào tử lợi khuẩn. Doanh thu nội địa của LiveSpo thu từ kênh hiệu thuốc và trang web trực tuyến của Công ty. Mảng xuất khẩu, LiveSpo Global bán gián tiếp qua các nhà phân phối hoặc bán thông qua Amazon.com để vào thị trường Mỹ và Châu Âu.
LiveSpo là công ty thứ 4 thuộc danh mục của Mekong Enterprise Fund IV được công bố vào tháng 7/2021, với giá trị đầu tư 8,8 triệu USD. Trong tương lai, LiveSpo Global hướng tới mục tiêu trở thành một công ty dược phẩm kỹ thuật số.
Cùng trong nhóm y tế sức khoẻ, Gene Solutions cũng ghi nhận lượng xét nghiệm tăng 81% so với cùng kỳ năm trước, nhờ đó doanh thu tăng 104%. Trong quý 4/2022, Gene Solutions đã thành lập văn phòng tại Indonesia, Thái Lan và Philippines.
Công ty Mutosi (chuyên cung cấp máy lọc nước, thiết bị gia dụng, máy lọc không khí và các sản phẩm chăm sóc môi trường) cũng tăng thêm 936 điểm bán hàng (POS) trong quý 4/2022, hiện Mutosi đã có tổng số 3.903 POS trên khắp Việt Nam.
Chuỗi Maison Marou cũng bắt đầu được mở rộng. Tháng 10 và 12/2022, 2 cửa hàng cà phê Maison Marou được khai trương tại hà Nội và Bình Dương, nâng tổng số cửa hàng bán lẻ của Marou lên 8 cửa hàng trên toàn quốc. Nhờ đó, doanh thu của Marou tăng trưởng 87% so với cùng kỳ năm ngoái.
Doanh thu thuần năm 2022 của Nhất Tín tăng 21% chủ yếu từ dịch vụ giao hàng 24-48h và giao hàng bằng xe tải. Sự tăng trưởng được thúc đẩy bởi số lượng hóa đơn tăng 9%, chủ yếu là từ các khách hàng B2B cốt lõi.
Số cửa hàng của HSV Group được gia tăng tại TP.HCM với 2 địa điểm mới của Reebok tại TTTM Saigon Centre (Quận 1) và Vincom Mega Mall Thảo Điền (Quận 2); và 1 cửa hàng The Face Shop trên đường Hai Bà Trưng (quận 1).
MEF IV hoàn tất khoản đầu tư vào Tập đoàn HSV vào tháng 7/2021. HSV là nhà phân phối độc quyền các thương hiệu The Face Shop (thuộc LG Cosmetics, Hàn Quốc), Club Clio (Hàn Quốc) và vận hành chuỗi bán lẻ mỹ phẩm Beauty Box.
Năm 2022, Công ty Giáo dục YOLA cũng tăng 100% số lượng tuyển sinh ngoại tuyến mới so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ vào chiến dịch “Open Doors to Possibility” và hơn 30 chuyến thăm các trường học tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đầu tư, tháng 11/2022, Mekong Enterprise Fund III (MEF III) đã thoái vốn cổ phần tại chuỗi Pizza 4P's.
Trước đó, kể từ khi được MEF III đầu tư vào năm 2018, Pizza 4P's đã phát triển từ chuỗi 8 nhà hàng lên mạng lưới 27 nhà hàng tại Việt Nam và Campuchia, với tốc độ tăng trưởng gấp hơn 3 lần.
Nhìn chung, Mekong Capital là quỹ khá có tiếng trên thị trường, khi quá khứ từng là “vành nôi” của loạt công ty phát triển nhanh nhất và dẫn đầu thị trường như Thế Giới Di Động, Golden Gate, Masan Consumer, Traphaco, PNJ, ICP, Trường Quốc Tế Việt-Úc, F88…
Hiện, quỹ vẫn tiếp tục tập trung vào các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng tốt nhờ vào sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và việc ứng dụng các phương thức kinh doanh hiện đại. Mekong Capital cũng nhấn mạnh đặc biệt tập trung vào các ngành bán lẻ, giáo dục, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), và chăm sóc sức khỏe như Rever, Mutosi, Marou, Gene Solutions, Tập đoàn HSV….