Khi gia nhập Lyft với tư cách là CEO vào năm 2023, Risher đã chỉ ra những bài học cụ thể mà ông học được từ Gates tại Microsoft (nơi Risher là tổng giám đốc phụ trách cơ sở dữ liệu Access), và từ Bezos tại Amazon (nơi ông là phó chủ tịch cấp cao phụ trách bán lẻ của gã khổng lồ công nghệ).
“Từ Microsoft, tôi đã học được cách cạnh tranh... Từ Amazon, tôi đã học được cách suy nghĩ về khách hàng”, Risher viết trong một lá thư gửi cho nhân viên Lyft năm 2023. Gần đây hơn, Risher đang hướng đến một bài học cụ thể mà ông đã học được dưới thời Gates: Dành nhiều thời gian tập trung vào điểm yếu của bạn hơn là điểm mạnh.
Cụ thể, chia sẻ với Fox Business vào tháng 3 năm 2024, Risher đã chứng kiến Gates được hỏi trong một hội nghị điều hành vào những năm 1990 về kế hoạch của công ty dành cho Microsoft Excel, một sản phẩm tương đối mới và rất phổ biến vào thời điểm đó.
Hơn 30 triệu người trên toàn thế giới đã sử dụng Excel vào năm 1996, giúp công ty này chiếm lĩnh thị trường. Risher cho biết thành công vang dội đó chính là lý do tại sao Gates không muốn dành quá nhiều thời gian tập trung vào công cụ này: Nhà tỷ phú hiểu rằng ông có thể tạo ra nhiều giá trị hơn và tận dụng tốt hơn thời gian của mình bằng cách tập trung vào các lĩnh vực và sản phẩm cần cải thiện.
Tập trung vào một hoạt động ‘rất không được ưa chuộng’ tại Lyft
Trong một lá thư gửi cho các cổ đông của Lyft vào tháng 4, Risher đã giới thiệu ngắn gọn về “kết quả tốt nhất từ trước đến nay” của công ty vào năm 2024 trước khi chuyển sang các lĩnh vực mà công ty vẫn cần cải thiện.
“Nhìn chung, trải nghiệm đi chung xe đã trở nên tệ hơn so với một thập kỷ trước”, Risher viết. Để giải quyết vấn đề này, ông đã dành thời gian tại Lyft để tìm kiếm điểm yếu trong mô hình kinh doanh của công ty.
“Cứ khoảng sáu tuần, tôi lại mở ứng dụng Lyft Driver và lên đường. Đó là cách tốt nhất để hiểu được trải nghiệm của tài xế, để nắm bắt những điều khiến chúng tôi thất vọng và để trò chuyện với hành khách. Tôi yêu từng phút giây của việc đó”, Risher viết.
Ông đã quan sát thấy mức định giá tăng đột biến vào những thời điểm nhu cầu của khách hàng đối với tài xế đặc biệt cao. Sau khi nghe hành khách bày tỏ sự thất vọng của họ với cách làm đó, Risher đã yêu cầu công ty tập trung vào những thay đổi, chẳng hạn như sáng kiến tăng nguồn cung tài xế và tính năng cho phép hành khách khóa giá cố định trước, trong những khoảng thời gian đi lại thường xuyên nhất của họ.
Risher viết: “Đến cuối năm 2024, chúng tôi có thể thấy rằng đây là khoản đầu tư đúng đắn khi các tài xế lựa chọn chúng tôi với tỷ lệ kỷ lục”, đồng thời nói thêm rằng thành công gần đây của công ty là kết quả trực tiếp từ mong muốn tập trung vào những lĩnh vực mà công ty còn thiếu sót.
Theo CNBC