Đằng sau một thập kỷ thành công của Grab tại Việt Nam

Ánh Dương | 16:26 25/11/2024

Ông Alejandro Osorio, Giám đốc điều hành Grab Việt Nam, khẳng định chiến lược siêu địa phương hóa, đội ngũ nhân sự bản địa, năng lực công nghệ mạnh mẽ và vận hành nền tảng hiệu quả tiếp tục là những lợi thế giúp doanh nghiệp vững tin tiến bước sau một thập kỷ gắn bó với thị trường.

Đằng sau một thập kỷ thành công của Grab tại Việt Nam

Chiến lược siêu địa phương hóa

Ngay từ những ngày đầu gia nhập thị trường Việt Nam, Grab đã luôn chú trọng vào việc thấu hiểu các nhu cầu địa phương. "Việt Nam là một thị trường có yêu cầu cao và mỗi địa phương lại có những đặc tính riêng biệt. Việc am hiểu địa phương giúp chúng tôi có thể phát triển và cung cấp những giải pháp và dịch vụ phù hợp nhất cho cả người dùng và các đối tác." - ông Alejandro Osorio cho biết.

Grab đã triển khai hình thức thanh toán bằng tiền mặt ngay từ những ngày đầu, khi nhận thấy tiền mặt là phương thức thanh toán phổ biến nhất của người Việt. Trong khi ở thời điểm đó, một số ứng dụng khác lại ưu tiên lựa chọn thanh toán qua thẻ. Nhờ đó, các dịch vụ của Grab đã nhanh chóng thu hút được sự chú ý và dễ dàng tiếp cận với số đông khách hàng.

Đến cuối năm 2014, Grab tiếp tục cho ra mắt dịch vụ GrabBike và được đông đảo người Việt đón nhận với tên gọi thân thương "xe ôm công nghệ". Ít ai biết, đây là dịch vụ được ra đời tại Việt Nam từ sự thấu hiểu sâu sắc thói quen và sự tiện lợi khi đi lại bằng xe máy của người dân bản địa. Việc ưu tiên loại phương tiện nhỏ gọn này giúp người dân dễ dàng đi tới từng ngõ hẻm nhỏ, vốn là đặc trưng của đô thị Việt. Từ một dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam, GrabBike thành công đến mức sau đó đã được Grab mở rộng ra các quốc gia khác như Indonesia, Thái Lan và Myanmar.

Không chỉ trong lĩnh vực di chuyển, Grab cũng nghiên cứu và phát triển nhiều giải pháp phù hợp với nhu cầu tiêu dùng trong lĩnh vực giao đồ ăn. Chương trình Grab Ngon Rẻ được GrabFood giới thiệu và duy trì suốt nhiều năm vừa giúp giải bài toán tìm kiếm món ăn "vừa ngon vừa rẻ" của người dùng trong thời buổi thắt chặt chi tiêu, vừa giúp các đối tác nhà hàng GrabFood có thêm doanh thu và đối tác tài xế có thể nhiều đơn hàng để tăng thu nhập.

Ông Alejandro Osorio chia sẻ về hành trình 10 năm Grab tại Việt Nam

Cho đến ngày hôm nay, chiến lược "siêu địa phương hóa" vẫn là kim chỉ nam cho hoạt động của Grab. "Chúng tôi thường xuyên đi thực địa khắp Việt Nam, trực tiếp quan sát, lắng nghe ý kiến từ cộng đồng và đối tác, kể cả những lời phàn nàn. Sau đó, chúng tôi sẽ tiếp tục cải tiến hoặc phát triển mới những giải pháp mang tính địa phương, phù hợp" - vị CEO Grab nói.

Đội ngũ nhân sự tài năng và nhiệt huyết

Kiên định với chiến lược phát triển những giải pháp và dịch vụ có tính địa phương hóa cao, Grab tập trung vào việc thu hút và đào tạo nhân tài. Không chỉ có giàu kinh nghiệm, kỹ năng tốt, hiệu quả làm việc cao, đội ngũ nhân sự Grab còn luôn tận tâm và nhiệt huyết để phục vụ tốt nhất cho người dùng và đối tác.

Để xây dựng đội ngũ nhân sự tài năng tại Grab, môi trường làm việc bình đẳng, đa dạng, công bằng và hòa nhập là một trong những nhân tố then chốt, để mỗi nhân viên đều được tạo điều kiện để phát huy tốt nhất khả năng của mình. Thêm vào đó, hơn 50% đội ngũ nhân sự của Grab là phụ nữ, một điều hiếm thấy ở một công ty công nghệ. Chính sự cân bằng này giúp cho mỗi dịch vụ, mỗi quyết định được cân nhắc và thực hiện từ nhiều góc nhìn, nhiều quan điểm khác nhau và cùng hướng đến mục tiêu chung.

Song song đó, công ty cũng tăng cường năng lực công nghệ và phát triển các tài năng công nghệ trong nước, với trung tâm Nghiên cứu và Phát triển (R&D) được mở tại TP.HCM từ năm 2017. Giám đốc điều hành Grab Việt Nam chia sẻ thêm: "Trung tâm R&D vẫn đang phát triển mạnh mẽ và là một điểm sáng trong chiến lược về công nghệ của Grab, thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc nâng cao năng lực cho các tài năng công nghệ ở Việt Nam, đồng thời liên tục phát triển những tính năng, giải pháp phục vụ người dân Việt Nam và khu vực Đông Nam Á."

Năng lực vận hành nền tảng tối ưu

Chia sẻ với báo chí, CEO Grab Việt Nam nhấn mạnh lợi thế đặc biệt được coi như "bí quyết" đứng sau thành công của Grab suốt thập kỷ qua chính là năng lực đổi mới, cung cấp đa dạng dịch vụ số cho nhiều phân khúc người dùng. Với hơn 15 dịch vụ thiết yếu trên một siêu ứng dụng, người dùng luôn có lý do để sử dụng Grab.

Khi ngày càng nhiều người sử dụng dịch vụ của Grab, các đối tác tài xế có thêm cuốc xe, thêm thu nhập, còn đối tác thương nhân có thêm đơn hàng, thêm doanh thu. Nhờ đó, họ có thêm động lực để phục vụ khách hàng tốt hơn, nhanh hơn, tạo cơ hội để Grab vận hành nền tảng hiệu quả và cung cấp nhiều tính năng, dịch vụ mới cho người dùng. Vòng tuần hoàn này lặp lại liên tục, mang đến lợi ích cho bất kỳ ai tham gia nền tảng, từ người dùng đến các đối tác.

Ngoài ra, việc không ngừng đổi mới, cải tiến công nghệ dựa trên dữ liệu thực tế và sự thấu hiểu địa phương đã giúp Grab đảm bảo hiệu quả vận hành để mang đến trải nghiệm tốt nhất, trong thời gian ngắn nhất. Tại bất cứ thời điểm nào, luôn có hàng trăm thử nghiệm được triển khai trên ứng dụng Grab.

Phát triển và tận dụng những lợi thế đó, sau 10 năm tại Việt Nam, Grab đã trở thành một siêu ứng dụng không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của nhiều người Việt, đồng thời xây dựng cho mình một nền tảng vững chắc cho sự phát triển lâu dài. "Chúng tôi hướng đến một tương lai mà mọi người dân Việt Nam đều có thể hưởng lợi từ nền kinh tế kỹ thuật số và không ai bị bỏ lại phía sau" - Alejandro Osorio nói thêm.


(0) Bình luận
Đằng sau một thập kỷ thành công của Grab tại Việt Nam
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO