Báo cáo Thịnh vượng của Knight Frank (Anh) thể hiện số lượng người siêu giàu tại Việt Nam đã tăng từ 583 người trong năm 2017 lên 1.059 người vào cuối năm 2022, tức tăng gần gấp đôi trong 5 năm. Để được tổ chức này xếp vào nhóm người siêu giàu, cá nhân phải sở hữu khối tài sản ròng (đã trừ các khoản vay) từ 30 triệu USD trở lên, bao gồm cả bất động sản mà họ đang cư trú.
Knight Frank cũng dự báo đến năm 2027 con số này sẽ gần chạm mốc 1.300, thêm 22% so với hiện tại, và tương đương mức tăng 122% trong vòng 10 năm. Không chỉ có vậy, dân số giàu - những cá nhân có tài sản từ 1 triệu USD trở lên - của Việt Nam đã tăng 70% trong 5 năm qua, và dự kiến sẽ tăng vọt 173% chỉ trong giai đoạn 10 năm từ 2017 đến 2027.
Việt Nam còn là quốc gia có dân số trẻ với độ tuổi trung bình là 32,5 tuổi, đây được xem là độ tuổi tiềm năng trong phân khúc tiêu dùng sản phẩm xa xỉ. Do đó, Việt Nam đã và đang trở thành điểm đến lý tưởng cho các thương hiệu quốc tế, từ thời trang nhanh đến phân khúc bán lẻ xa xỉ và cao cấp.
Báo cáo của Statista cho thấy thị trường hàng xa xỉ tại Việt Nam trong năm 2022 tăng 34% theo năm và sẽ tiếp tục tăng trưởng 4% mỗi năm tới năm 2025.
Các thương hiệu lớn như Dior, Louis Vuitton, Chanel, Hublot... cũng lần lượt mở các cửa hàng tại các thành phố lớn ở Việt Nam. Mới nhất, thương hiệu Longines vừa khai trương phòng trưng bày thương hiệu tại vị trí đắc địa ở Tp.HCM. Longines là thương hiệu đồng hồ đắt tiền, đồng thời là thành viên của Tập đoàn hàng đầu thế giới về đồng hồ - Swatch Group, giá thành hàng ngàn USD/chiếc (dao động khoảng 15 triệu VND đến hàng trăm triệu VND). Công ty đặt trụ sở tại Saint-Imier ở Thụy Sĩ từ năm 1832.
Chia sẻ về ngành hàng xa xỉ tại Việt Nam, đại diện Longines cho biết: “Trong dăm năm gần đây, nhóm khách hàng trẻ tuổi có xu hướng tìm về các mẫu đồng hồ đậm tính di sản và đây chính là cơ hội cho một thương hiệu như Longines. Tôi cho rằng, Việt Nam sẽ là một trong những thị trường chủ đạo của ngành hàng xa xỉ trong những năm tới. Các bạn có dân số lớn, nền kinh tế phát triển mạnh mẽ cùng sự tăng trưởng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu - nhóm khách hàng ưa thích hàng hiệu”.
Thực tế, thị trường xa xỉ là miếng bánh lớn đem về hàng ngàn tỷ đồng cho loạt thương hiệu như Gucci, Channel, Dior…
Dữ liệu từ Vietdata cho thấy, năm 2022, doanh thu thuần của Louis Vuitton đạt gần 2.400 tỷ, tăng 50% so với năm trước. Kế đến là Chanel , cũng là một trong những thương hiệu nổi tiếng đến từ Pháp với các dòng sản phẩm thời trang, nước hoa, mỹ phẩm cao cấp bậc nhất. Năm 2022, doanh thu của thương hiệu này đạt 2.186 tỷ đồng - tăng đến 57% so với năm trước. Hay Dior, Gucci cũng thu về hàng ngàn tỷ đồng doanh số mỗi năm, mức tăng tưởng bằng lần những năm gần đây.