Thủ đoạn giả danh nhân viên giao hàng (shipper) gọi điện lừa đảo chiếm đoạt tài sản không phải là mới nhưng nhiều người vẫn chủ quan mà “sập bẫy” các đối tượng. Mới đây, một phụ nữ ở Hà Nội bị mất 1,5 tỷ đồng với thủ đoạn như trên.
Khoảng 10h ngày 17/7/2025, chị N (SN 1987, trú tại: Hà Nội) có nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên giao hàng thông báo chị có đơn hàng và yêu cầu chị chuyển khoản 10.000 đồng. Sau đó, đối tượng trao đổi là chị chuyển khoản nhầm tài khoản đăng ký hội viên giao hàng và hướng dẫn chị hủy đăng ký hội viên. Khi thao tác theo hướng dẫn của đối tượng, tài khoản của chị N bị trừ 1,5 tỷ đồng. Phát hiện mình bị lừa, chị N đã đến cơ quan Công an trình báo.
Để phòng tránh lừa đảo, Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân:
- Tuyệt đối không đăng nhập vào các đường link do người lạ gửi tới để tránh mắc bẫy lừa đảo.
- Hiện nay, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đều có website và ứng dụng để tra cứu thông tin mã vận đơn, do đó người dân nên chủ động truy cập để theo dõi đường đi của đơn hàng, đảm bảo đúng đơn hàng đã đặt trước khi nhận hàng.
- Không chuyển khoản khi chưa trực tiếp nhận hàng đã đặt và cần xác minh thật kỹ các thông tin trước khi chuyển khoản.
- Khi gặp các trường hợp lừa đảo, người dân cần đến cơ quan Công an gần nhất trình báo để được hỗ trợ kịp thời.
Ngoài ra, các đối tượng thường chọn thời điểm là giờ hành chính khi khách hàng có thể không có mặt tại nhà. Do không thuận tiện để nhận hàng và số tiền thanh toán không lớn nên khách hàng dễ dàng đồng ý với đề nghị gửi hàng ở vị trí theo thỏa thuận và chuyển khoản thanh toán tới số tài khoản mà đối tượng cung cấp.
Trường hợp nạn nhân ở nhà và nói để ra nhận hàng thì đối tượng sẽ hẹn 5-10 phút sẽ đến, sau đó cắt liên lạc, chặn số điện thoại.
Do đó, người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác khi mua hàng trực tuyến, luôn thực hiện xác minh thông tin liên quan đến đơn hàng, dịch vụ giao hàng đang sử dụng với đơn vị cung cấp qua số điện thoại hoặc địa chỉ chính thức; tránh để các thông tin cá nhân như số điện thoại, địa chỉ… công khai trên mạng xã hội; không chuyển tiền thanh toán khi chưa chắc chắn đã nhận được hàng; tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ, không cung cấp mã OTP cho bất kì ai.