Cựu sếp VinFast tiết lộ tư duy ‘kỳ lạ’ của ông Phạm Nhật Vượng khi bán xe và nguồn gốc ý tưởng dòng VF3 giá 200 triệu đồng

Tri Túc | 09:37 14/10/2024

“VinFast sẽ là sản phẩm mà người người Việt Nam dùng, nhà nhà Việt Nam muốn dùng. Chờ xây được hệ thống đại lý như thế thì bao giờ dân mới tiện?”, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng nói ngay từ những ngày đầu tiên.

Cựu sếp VinFast tiết lộ tư duy ‘kỳ lạ’ của ông Phạm Nhật Vượng khi bán xe và nguồn gốc ý tưởng dòng VF3 giá 200 triệu đồng

Mới đây, bà Teresa Đỗ -cựu Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh của VinFast đã chia sẻ trên trang cá nhân về hành trình đi cùng VinFast những ngày đầu tiên.

Theo đó, năm 2017, khi bà Teresa Đỗ nhận nhiệm vụ tại VinFast, ông Phạm Nhật Vượng hỏi việc đề xuất ý tưởng xây dựng mạng lưới phân phối dự án, bà bảo vệ phương án VinFast là nhà sản xuất và tuyển dụng các đại lý là phân phối, giống như cách truyền thống các hãng đang làm.

Ông Vượng mong muốn điểm bán phải tiện, vì sau này người Việt mua VinFast phải rất đơn giản, mạng lưới dịch vụ quy hoạch riêng. “VinFast sẽ là sản phẩm mà người người Việt Nam dùng, nhà nhà Việt Nam muốn dùng. Chờ xây được hệ thống đại lý như thế thì bao giờ dân mới tiện?”, ông nói. Do đó, ông Vượng chỉ đạo sử dụng ngay mạng lưới Vincom đã trải dài toàn quốc để làm showroom bán xe tại trung tâm thương mại.

Và phương án này đạt được tín hiệu tốt, bà Teresa Đỗ nói, khi mạng lưới điểm bán VinFast ngay lập tức vượt qua hầu hết các đối thủ trên thị trường.

“Ngày ấy Toyota và Hyundai là hai thương hiệu chiếm lĩnh thị trường. Nhân viên kinh doanh bán Toyota được cho là có hiệu suất bán hàng cao nhất khoảng 5 xe/tháng. Còn với Toyota đã hàng trăm năm lịch sử và chinh chiến Việt Nam thì đến hơn 20 năm mới đạt số bán 50.000 xe/năm.

Lúc lập kế hoạch tôi rón rén xây dựng cho hiệu suất của quân VinFast là 5 xe/tháng (ngang doanh số hiện tại Toyota) và số bán dự kiến 20.000 xe/năm”, bà chia sẻ.

Tự đề mục tiêu ngang Toyota khiến bà Teresa Đỗ đã rất áp lực, song kế hoạch sau đó bị trả về vì ban lãnh đạo muốn quân VinFast phải bán 15-20 xe/tháng, tương đương doanh số phải 50.000 xe/năm. Những năm sau phải 100.000 xe/năm trở lên”.

Để thực hiện chỉ tiêu “ngất ngưỡng” này, một loạt các kiểu bán hàng chưa từng có trên thị trường xuất hiện ở VinFast. Kết quả theo bà chia sẻ, những con số bán hàng lập kỷ lục liên tục xuất hiện: VinFast làm điên đảo thị trường với các chiêu thức bán hàng quyết liệt và thành công như vũ bão”.

Một kỷ niệm khác trong năm 2017, bà kể ông Vượng cho trợ lý gọi điện hỏi thông tin Chevrolet có bán dòng xe 200 triệu/chiếc. Sau khi trải nghiệm dòng xe này, VinFast đã nảy ra ý tưởng cho ra đời chiếc xe nhỏ gọn VF3 giá rẻ dưới 200 triệu, bởi với giá này dân mới dễ mua. Thực tế, VF3 sau khi ra mắt đã lập kỷ lục vì đúng với kỳ vọng của khách hàng.

Đang trên đà tăng trưởng, đại dịch Covid xảy ra khiến mọi thứ dừng lại. Chuỗi cung ứng đứt gãy, mọi kế hoạch của VinFast cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Dù vậy, Công ty vẫn cố gắng để đi qua đại dịch.

Thời điểm này, bà Teresa Đỗ cho biết vẫn có rất nhiều nhân viên của VinFast Thăng Long đạt mốc 15-20 xe/ tháng, đưa doanh số toàn VinFast chạm mốc 10.000 xe/ tháng. VinFast chính thức dẫn đầu thị trường chỉ sau 5 năm ra mắt sản phẩm đầu tiên (bao gồm 3 năm Covid). Theo bà Teresa Đỗ, kết quả này có được nhờ tầm nhìn và áp lực chỉ tiêu ngay từ đầu của Chủ tịch Vượng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cựu sếp VinFast tiết lộ tư duy ‘kỳ lạ’ của ông Phạm Nhật Vượng khi bán xe và nguồn gốc ý tưởng dòng VF3 giá 200 triệu đồng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO