Cuối cùng Masan đã tìm được "công thức thần kỳ" giúp Phúc Long nâng doanh thu trung bình của các ki-ốt lên 40%?

Trọng Nghĩa | 17:03 02/08/2023

Mới đây Masan đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm. Trong đó, chuỗi đồ uống Phúc Long Heritage (PLH) ghi nhận doanh thu giảm 4,6% so với cùng kỳ trong nửa đầu năm 2023 với việc mở cửa hàng mới chậm hơn trong bối cảnh ngành bán lẻ F&B gặp khó khăn.

Cuối cùng Masan đã tìm được "công thức thần kỳ" giúp Phúc Long nâng doanh thu trung bình của các ki-ốt lên 40%?

Theo Masan, các cửa hàng PLH bên ngoài chuỗi cửa hàng/siêu thị WCM có doanh thu tăng trưởng khả quan, đạt 581 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023, tương ứng với mức tăng trưởng 3,9% so với cùng kỳ.

Đối với ki-ốt, mô hình "Hub & Spokes" giúp nâng doanh thu trung bình hàng ngày của các ki-ốt lên 40% so với trước khi chuyển đổi mô hình trong nửa đầu năm 2023.

Masan cho biết việc thử nghiệm mô hình “Hub & Spokes” cho ki-ốt đã đạt được một số kết quả ban đầu khả quan. 

“Hub & Spokes” là mô hình chuyển khách hàng online từ cửa hàng flagship sang ki-ốt xung quanh đó vào giờ cao điểm. Động thái này giúp các cửa hàng flagship phục vụ khách hàng tại cửa hàng tốt hơn và mang lại 8% tăng trưởng doanh thu cho các ki-ốt được thí điểm.

Trước đây, mô hình ki-ốt từng được Masan kỳ vọng sẽ giúp Phúc Long tận dụng được những lợi thế về mặt bằng để nhanh chóng nhân rộng về số lượng, giúp PLH phát triển thần tốc.

Tuy nhiên, thực tế số liệu sau đó đã cho thấy, các mô hình ki-ốt càng mở càng lỗ. Chính Masan thừa nhận Phúc Long đã đóng cửa các ki-ốt hoạt động kém hiệu quả và việc này tiêu tốn 42 tỷ đồng chi phí.

Điểm sáng của Phúc Long hoàn toàn dựa vào các cửa hàng flagship. Trong năm 2022, PLH đã khai trương 44 cửa hàng flagship, nâng số cửa hàng flagship đến cuối 2022 lên con số 132, tăng gấp đôi số lượng của mô hình này kể từ khi được Masan mua lại và thu hẹp khoảng cách đáng kể so với các thương hiệu F&B khác.

Theo thống kê từ website Phúc Long ngày gần nhất, số lượng cửa hàng flagship của hệ thống trên cả nước đã vượt qua con số 150.

Trong báo cáo hồi quý I, Masan tự hào cho biết, các cửa hàng flagship của PLH đã mang lại hiệu quả kinh tế tốt nhất, với biên lợi nhuận EBITDA của cửa hàng và của công ty lần lượt là 31% và 25%, mức cao nhất ngay cả khi so sánh với các công ty F&B hàng đầu thế giới.

Tuy nhiên, trong quý II, cùng với doanh thu giảm biên lợi nhuận gộp của PLH cũng giảm xuống còn 64,1% (cùng kỳ năm ngoái là 68,6%); Biên EBITDA (LN trước thuế, lãi vay và khấu hao) giảm mạnh hơn, còn 17% (cùng kỳ năm ngoái là 21,8%).

Trong 6 tháng đầu năm, biên EBITDA của hệ thống PLH chỉ còn 16,3%, giảm mạnh so với mức 20,3% cùng kỳ năm ngoái.

Trong kế hoạch tối thiểu 3.000 tỷ lợi nhuận thuần trước phân bổ cổ đông thiểu số cho năm 2023 của Masan, chuỗi Phúc Long Heritage cùng hành động quyết liệt với các mảng kinh doanh khác của Masan.

PLH được giao mục tiêu mở thêm 25 cửa hàng mới trong nửa cuối năm 2023, đồng thời cải thiện doanh thu trên mỗi cửa hàng tiệm cận mức của nửa cuối năm 2022. PLH sẽ tiếp tục triển khai mô hình Hubs & Spokes, và cải thiện doanh số B2B.


(0) Bình luận
Cuối cùng Masan đã tìm được "công thức thần kỳ" giúp Phúc Long nâng doanh thu trung bình của các ki-ốt lên 40%?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO