Cuộc chiến rượu vang Trung Quốc – Australia sẽ đi đến hồi kết trong tháng này?

Linh Anh | 12:30 11/03/2024

Đại sứ Trung Quốc tại Australia vừa nói rằng tiến trình xem xét, đánh giá mức thuế lên tới 218% mà nước này áp dụng với rượu vang của Australia đang đi đúng hướng nhưng từ chối xác nhận mọi việc sẽ được giải quyết trong tháng này.

Cuộc chiến rượu vang Trung Quốc – Australia sẽ đi đến hồi kết trong tháng này?

Ông Xiao Qian, Đại sứ Trung Quốc tại Australia, cho biết: “Hiện tại, Chính quyền Trung Quốc đang xem xét, đánh giá mức thuế của chúng tôi với rượu vang Australia và mọi việc đang diễn ra đúng hướng”. Tuy nhiên, Đại sứ Qian từ chối xác nhận một ngày trước đó của Bộ trưởng Thương mại Australia, cho biết Trung Quốc sẽ hoàn tất việc xem xét mức thuế với rượu vang của nước này trong tháng 3.

Bắc Kinh đã làm chấn động một số ngành xuất khẩu chủ lực của Australia, từ than đá đến tôm hùng, bằng cách áp đặt một loạt thuế quan vào năm 2020 khi quan hệ giữa hai nước trở nên căng thẳng do Australia kêu gọi điều trang nguồn gốc đại dịch Covid-19 và các yếu tố khác.

Australia đáp trả bằng cách khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhưng khẳng định tranh chấp sẽ được đình chỉ khi Trung Quốc dỡ bỏ thuế quan. Hiện tại, sự bế tắc liên quan đến mức thuế 218% nhằm vào rượu vang Úc vẫn chưa tìm được lời giải.

Để đối phó với tình hình, nhiều nhà sản xuất rượu vang Australia đã đa dạng hóa khách hàng khi thị trường lớn nhất gặp khó. Tuy nhiên, họ cũng tỏ ra hào hứng khi trở lại với thị trường Trung Quốc, với hơn 1,4 tỷ dân.

Australia là nước sản xuất rượu vang lớn thứ 5 thế giới. Hiện tại, họ đang có 2 tỷ lít, tương đương sản lượng của 2 năm, được lưu trữ trong các nhà kho vào giữa năm 2023. Số liệu gần đây cho thấy một số đang đứng trước nguy cơ hư hỏng và các chủ sở hữu sẵn sàng bán với mọi giá.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
Cuộc chiến rượu vang Trung Quốc – Australia sẽ đi đến hồi kết trong tháng này?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO