Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới

Bài: Ni Na - Ảnh: Minh Hoà, Tô Cường | 07:04 22/08/2024

Các bến cảng container khu vực Cái Mép - Thị Vải có lượng hàng xuất nhập khẩu chiếm 32% so với toàn khu vực miền Nam, hiện đứng thứ 7 thế giới về hiệu quả hoạt động.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 1.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) là một trong hai cảng biển đặc biệt của Việt Nam hiện nay (củng với cảng quốc tế Hải Phòng), đóng vai trò chiến lược trong việc phát triển kinh tế, thương mại và logistics của khu vực phía Nam và cả nước.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 2.

Nằm ở cửa sông Thị Vải và sông Cái Mép, cảng quốc tế Cái Mép – Thị Vải là cụm cảng biển nước sâu với tổng chiều dài hơn 14 km. Được chính thức đưa vào hoạt động từ tháng 1/2011, cảng Cái Mép – Thị Vải có khả năng cung cấp cho khách hàng những dịch vụ cảng container đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Theo số liệu năm 2023 của Hiệp hội Cảng biển Việt Nam, tổng sản lượng nhập khẩu của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là hơn 26 triệu tấn, chiếm 19% tổng sản lượng nhập khẩu so với cả nước và gần gấp 4 lần nhập khẩu của toàn miền Trung gộp lại. Sản lượng xuất khẩu của cụm cảng là gần 32 triệu tấn, chiếm 23,7% so với cả nước, 40% so với toàn khu vực miền Nam và nhiều hơn sản lượng xuất khẩu toàn miền Bắc cộng lại.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 4.

Hiện nay, khu vực Cái Mép - Thị Vải có khoảng 35 bến cảng, hiện đã đưa vào khai thác 22 bến cảng (19 dự án chính thức, 3 dự án tạm khai thác), với công suất 117,8 triệu tấn/năm, trong đó gồm 7 cảng container với công suất chất xếp số container của tàu lên tới 179 triệu tấn/năm.

Cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được trang bị cơ sở vật chất và thiết bị hiện đại, gồm 3 cầu tàu dài 890 m, 3 bến sà lan dài 270 m, bãi container rộng 55 ha với sức chứa hơn 1 triệu tấn, 10 cẩu bờ STS (cẩu bờ cố định được cài đặt tại các bến cảng và di chuyển trên đường ray), 22 cẩu bãi, 3 cẩu chuyên dụng cho sà lan, 76 xe đầu kéo, 5 xe nâng hàng và 5 xe nâng rỗng.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 6.

Với luồng chạy tàu có độ sâu âm 14 m, độ sâu khu vực bến cảng âm 16,8 m và vũng quay tàu rộng 500 m, cảng trở thành nơi trung chuyển hàng hoá giao thương thuận lợi giữa Việt Nam và các quốc gia trên thế giới, giúp rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam đến các cảng châu u chỉ còn từ 23 đến 31 ngày.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 7.

Đầu tháng 6/2024, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải được Ngân hàng Thế giới – World Bank và Hãng tin Tài chính S&P Global Market Intelligence xếp thứ 7 thế giới về chỉ số CPPI (Chỉ số CPPI là chỉ số đo lường trên dữ liệu tổng thời gian tàu ghé một cảng biển).

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 8.

Với thành tích này, Cái Mép - Thị Vải đã vươn lên 5 bậc so với năm 2023 (xếp loại thứ 12) và được xếp hạng cao hơn nhiều cảng trung chuyển lớn của thế giới là Yokohama-Nhật Bản (thứ 9), Hồng Kông (thứ 15), Singapore (thứ 17).

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 9.

Bên cạnh đó, một trong những dấu ấn phải kể đến của cụm cảng Cái Mép - Thị Vải là ngày 30/3/2023, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải đã đón thành công siêu tàu OOLC của Tây Ban Nha. Đây là một trong những siêu tàu container lớn nhất thế giới có chiều dài 399,99m; rộng 61,3m. Tàu có thể chở cùng lúc gần 24.200 container (loại dài 6 m) và có tải trọng hơn 230.000 tấn.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 10.

Trên thế giới, hiện có 3 liên minh hãng tàu lớn hoạt động (gồm 2M, Ocean Alliance, The Alliance) và Cái Mép - Thị Vải đang là một trong những cảng lớn mà cả 3 liên minh này đều có tuyến dịch vụ.

Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới- Ảnh 11.

Trong tương lai, cụm cảng Cái Mép - Thị Vải sẽ tiếp tục trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa, đẩy mạnh thương mại và giao lưu văn hóa. Hơn thế nữa, cảng Cái Mép - Thị Vải còn là nguồn cung cấp việc làm cho hàng nghìn người.


(0) Bình luận
Cụm cảng có sản lượng hàng xuất khẩu nhiều hơn toàn miền Bắc cộng lại, có thể đón siêu tàu container lớn nhất thế giới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO