Coolmate tuổi lên 4: Từ thua lỗ, sản phẩm lỗi bị trả hàng liên tục, CEO thú nhận rất mông lung đến cú “quay xe” tăng trưởng 30% nhờ “làn gió mới”

Tri Túc | 08:30 10/02/2024

CEO thú nhận có lúc rất mông lung về tương lai của doanh nghiệp và biết rằng bản thân không đủ năng lực để giải bài toán dệt may quy mô lớn hơn.

Coolmate tuổi lên 4: Từ thua lỗ, sản phẩm lỗi bị trả hàng liên tục, CEO thú nhận rất mông lung đến cú “quay xe” tăng trưởng 30% nhờ “làn gió mới”

Từng là startup điển hình sau sóng Shark Tank liên tục đạt tăng trưởng ấn tượng, Coolmate cũng trải qua 1 năm 2023 đầy biến động. Thậm chí, CEO thú nhận có lúc rất mông lung về tương lai của doanh nghiệp và biết rằng bản thân không đủ năng lực để giải bài toán dệt may quy mô lớn hơn.

“2023 là năm không dễ dàng cho các doanh nghiệp, và Coolmate cũng vậy. Sự khó khăn của Coolmate không chỉ tới từ yếu tố bên ngoài mà còn là các yếu tố bên trong”, CEO Phạm Chí Nhu ghi trong tâm thư gửi CBCNV cho năm 2024, cũng là cái Tết thứ 5 của startup này.

Lãnh đạo thú nhận không đủ năng lực để giải bài toán dệt may quy mô lớn

Khi nhân sự ở Coolmate vượt quá con số 100, bản thân CEO cảm thấy có điều gì đó không ổn. Sự thiếu cơ cấu tổ chức rõ ràng, văn phòng ở 2 nơi xa nhau, các phòng ban chồng chéo lên nhau về công việc, năng lực của một số vị trí quản lý còn yếu, công ty có quá nhiều dự án nhưng không có dự án nào đột phá, mở rộng sản phẩm cũng thiếu trọng tâm, quản lý chuỗi sản xuất và cung ứng gặp nhiều vấn đề,...đã đặt Coolmate vào rất nhiều tình huống căng thẳng.

Hệ quả, từ quý 2/2023 trở đi, doanh số Coolmate không còn tăng trưởng đúng như kỳ vọng, lợi nhuận ở mức rất thấp, có những tháng tụi mình đã bị lỗ. Các mâu thuẫn nội bộ phát sinh nhiều hơn, tỉ lệ các bạn rời Coolmate cũng tăng lên. Các sản phẩm mới không mang lại kết quả nhiều, các dự án lớn cũng không thể hiện được vai trò của mình, thậm chí đôi khi còn là gánh nặng. Các sản phẩm trọng tâm của Coolmate thì liên tục bị lỗi, lượng phàn nàn, và hàng trả về của Coolmate tăng lên.

“Các bạn có thể không tin nhưng bản thân Nhu là người đọc tất cả các đánh giá, các bình luận của các bạn trên các kênh. Nhu cũng là trưởng nhóm xử lý sự cố, và đưa ra phương án trực tiếp cho rất nhiều trường hợp lỗi/sai của sản phẩm và đội ngũ với khách hàng.

Thực sự đó là giai đoạn bản thân Nhu cảm thấy mông lung cho con đường đi tiếp theo của Coolmate. Nếu tiếp tục như vậy thì thực sự không ổn, nhưng đi tiếp thì bản thân mình cũng không biết nên như thế nào. Nhu nhận ra vấn đề cốt lõi nằm ở câu chuyện làm sản phẩm của Coolmate. Bài toán về làm sản phẩm và sản xuất của ngành may mặc ở quy mô lớn khó hơn Nhu tưởng tượng rất nhiều, và bản thân Nhu và đội ngũ hiện tại đang chưa đủ năng lực thực thi điều đó. Coolmate cần phải có “làn gió mới””, ông Nhu nói.

coolmate.jpeg
Ảnh: Năm 2023, các sản phẩm trọng tâm của Coolmate thì liên tục bị lỗi, lượng phàn nàn, và hàng trả về của Coolmate tăng lên.

“Làn gió mới” tại Coolmate: Từng là quản lý sản xuất cho ngãn hàng lớn trên thế giới, bất ngờ đầu quân với mức lương “đủ sống” là được

Từ trăn trở đó, CEO Coolmate vào Sài Gòn và gặp gỡ để tìm lời khuyên từ người chị quen biết, theo giới thiệu từng là quản lý sản xuất cho các nhãn hàng lớn trên thế giới. Những đúc kết của Coolmate sau đó rất nhiều, bao gồm “làm chưa đúng, chưa đúng cách, chưa đúng quy trình, và chưa đúng con người nữa”.

Ông Nhu cũng khá bất ngờ khi ngỏ lời mời chị này về làm tư vấn thì được nhận lời, thậm chí với mức lương “đủ sống” là được. Đây cũng chính là “làn gió mới” tại Coolmate. 4 tháng sau đó, Coolmate theo người đứng đầu đã thay đổi rất nhiều trong việc làm sản phẩm.

“Chúng mình được học cách “người chuyên nghiệp” làm sản phẩm ra sao, được tiếp xúc với những nhà máy, những đối tác ở quy mô và trình độ quốc tế là như thế nào, và Coolmate có những người mới tham gia vào đội ngũ, họ đều là những người giỏi hơn tụi mình ngày xưa rất nhiều. Nếu nói về từ miêu tả câu chuyện làm sản phẩm ở Coolmate thì có lẽ từ “lột xác” cũng không phải nói quá”, ông Nhu hào hứng.

Quyết định táo bạo nhất để Coolmate có “sự lột xác” theo ông: Coolmate chấp nhận ý kiến cho dừng sản xuất số mã hàng ngay lập tức, ngừng làm việc với một số nhà cung cấp, và cả ngừng làm với một số bạn nhân viên; chấp nhận đứt hàng bán trong một thời gian (khoảng 3 tháng). Kết quả, mặc dù không đạt được mục tiêu doanh số năm như dự kiến, song năm 2023 Công ty vẫn đạt được 90% KPIs đặt ra, có tăng trưởng gần 30% so với năm ngoái.

Điều quan trọng theo CEO là Coolmate đã có được một nền tảng về năng lực sản xuất mới, bài bản hơn, và chuyên nghiệp hơn, điều mà Coolmate chưa từng có trước đây. Điều này cũng như câu chuyện xây nền móng và bộ khung cho ngôi nhà. Coolmate đến nay đã thành lập phòng phát triển thương hiệu. Về kênh bán hàng, Coolmate cũng đã tham gia nền tảng TikTok Shop và đang có tăng trưởng khá tốt.

Sang năm 2024, theo dự báo sẽ tiếp tục là một năm khó khăn của kinh tế nói chung, nhưng Coolmate xem đây là cơ hội. Tại Việt Nam, mua sắm trên các nền tảng online vẫn đang phát triển, sẽ một lợi thế cho Coolmate. Năm 2024, CEO hưa hẹn sẽ tạo được nhiều sự mới mẻ của Coolmate từ sản phẩm, các chiến dịch Marketing, Branding và cả trong vận hành.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Coolmate tuổi lên 4: Từ thua lỗ, sản phẩm lỗi bị trả hàng liên tục, CEO thú nhận rất mông lung đến cú “quay xe” tăng trưởng 30% nhờ “làn gió mới”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO