Công viên Logistics Lạng Sơn đếm ngược ngày vận hành, vốn hóa Viettel Post lập kỷ lục mới

Hà Linh | 22:57 02/12/2024

Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Từ giữa tháng 9 đến nay, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới.

Công viên Logistics Lạng Sơn đếm ngược ngày vận hành, vốn hóa Viettel Post lập kỷ lục mới

Ngày 11/12 tới đây, Viettel Post dự kiến sẽ bắt đầu vận hành Công viên Logistics Lạng Sơn vào, dựa trên hạ tầng rộng 144 ha thuê từ CTCP Trung chuyển Lạng Sơn (nhà đầu tư cơ sở hạ tầng với tổng vốn đầu tư là 3.300 tỷ đồng). Các dịch vụ chính được cung cấp bao gồm: Thông quan; Kho/Bãi; Kho lạnh; Xử lý/Nâng hạ container; Quét hàng hóa; Vận chuyển và đỗ xe;…

Giai đoạn 1 của hạ tầng (58 ha) đã bắt đầu được xây dựng từ năm 2019 và sẽ hoàn thành vào tháng 12/2024. Công suất của Giai đoạn 1 của dự án được công bố là 336.000 xe tải/năm hoặc 930 xe tải/ngày, và sẽ tăng lên 561.000 xe tải/ngày vào năm 2030.

Tính toán sơ bộ về đóng góp tiềm năng của Công viên Logistics mới, SSI Research giả định doanh thu trung bình là 6 triệu đồng/TEU (dựa trên nghiên cứu ngành), quy mô thị trường của khu vực cửa khẩu Hữu Nghị có thể đạt 3.000 tỷ đồng/năm.

Với giả định thị phần ban đầu là 30% và biên lợi nhuận trước thuế là 10%, doanh thu hàng năm và lợi nhuận trước thuế của Viettel Post cho mảng này có thể lần lượt đạt 900 tỷ đồng và 90 tỷ đồng, tương đương với 10% doanh thu cốt lõi năm 2023 và 20% lợi nhuận trước thuế năm 2023.

Tiềm năng lớn từ Công viên Logistics mới khiến Viettel Post thu hút sự chú ý lớn của giới đầu tư. Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng kể từ giữa tháng 9, cổ phiếu VTP trên sàn chứng khoán đã tăng gần 90% thị giá qua đó leo lên lập đỉnh mới 134.400 đồng/cp. Giá trị vốn hóa cũng theo đó lập kỷ lục hơn 16.000 tỷ đồng, gấp 2,4 lần thời điểm đầu năm 2024.

Tuy nhiên, SSI Reseach cũng lưu ý rằng đây mới là một tính toán sơ bộ và chưa bao gồm nhiều yếu tố khác như động lực cạnh tranh thị trường (ví dụ, công ty Khang Việt Hà, một công ty tư nhân với các đối tác logistics chính là ALS, Vinh Kiệt và ILS, vừa tổ chức lễ khởi công cho một dự án tương tự tại cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn trong tháng này), và/hoặc sự cộng hưởng giữa các mảng, nhưng có thể giúp các nhà đầu tư có cái nhìn sơ lược về dự án sắp tới.

Hướng tăng trưởng mới: Logistic xuyên biên giới

Trong ĐHĐCĐ thường niên năm 2024, Viettel Post đã công bố sẽ tận dụng mảng kinh doanh hiện tại và đầu tư vào lĩnh vực logistics để tích hợp sâu hơn vào chuỗi cung ứng sản xuất và phân phối, giúp hoàn thiện mạng lưới logistics toàn quốc, từ đó giảm chi phí logistics trên toàn quốc.

SSI Reseach nhận thấy Viettel Post đang xem xét các phương án để đầu tư vào 3 mảng chính: (i) logistics B2B cho các doanh nghiệp sản xuất và bán lẻ (đã bắt đầu từ năm 2023 với các khách hàng chính như Bibomart, Guardian...), (ii) giao hàng B2C cho thương mại điện tử xuyên biên giới, và (iii) dịch vụ logistics B2B biên giới thông minh.

Công viên Logistics Lạng Sơn mặc dù mới là khoản đầu tư đầu tiên vào cơ sở hạ tầng, nhưng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chuỗi cung ứng logistics của Viettel Post, do có thể phục vụ cả xuất và nhập khẩu truyền thống và tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa thương mại điện tử giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Theo SSI Reseach, Viettel Post đang cố gắng tìm một hướng tăng trưởng mới do dịch vụ giao hàng nhanh B2C cho thương mại điện tử trong nước đã trở nên quá cạnh tranh, mặc dù lợi nhuận còn hạn chế. Tuy nhiên, còn quá sớm để đưa ra nhận xét hay dự báo về mức thu nhập mà các dòng kinh doanh mới này sẽ tạo ra, do công ty chưa công bố thêm thông tin về khoản đầu tư này.

Đánh giá sơ lược về quy mô thị trường của mảng kinh doanh mới này, SSI Research ước tính giá trị thương mại song phương Việt Nam - Trung Quốc là đáng kể: Mỗi năm, Việt Nam nhập khẩu khoảng 110 tỷ USD hàng hóa từ Trung Quốc (1/3 tổng nhập khẩu của Việt Nam), và xuất khẩu khoảng 61 tỷ USD hàng hóa sang Trung Quốc (20% tổng xuất khẩu của Việt Nam).

Tại cửa khẩu Hữu Nghị ở Lạng Sơn, cửa khẩu lớn nhất giữa Việt Nam và Trung Quốc, có 1.300 container qua biên giới mỗi ngày. Điều này tương đương với khoảng 500.000 TEU hàng hóa mỗi năm, tương đương với sản lượng hàng năm của một cảng biển điển hình ở khu vực Hải Phòng. Mỗi container có thể yêu cầu các dịch vụ khác nhau: thông quan, lưu kho và bãi, xử lý và dỡ hàng (chi tiết hơn như dưới đây).

Thị trường thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc (xuất khẩu sang các nước khác) đạt 250 tỷ USD trong năm 2021, + 31% svck: nhờ logistics tốt và hàng hóa rẻ, thương mại điện tử xuyên biên giới của Trung Quốc đã phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây, với mức tăng trưởng 31% svck. Mặc dù không có số liệu cụ thể về giá trị thương mại điện tử xuyên biên giới sang Việt Nam, nhưng SSI Research cho rằng tiềm năng tăng trưởng của mảng này là rất lớn.

Với Đường sắt kết nối Việt Nam - Trung Quốc, SSI Research đánh giá trong ngắn hạn, thương mại và logistics biên giới Việt Nam - Trung Quốc có thể được tăng cường nhờ các dự án nâng cấp đường sắt: giữa ga Lào Cai (Việt Nam) và ga Hà Khẩu (Trung Quốc) và dự án đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (nâng cấp lên kích thước đường sắt tiêu chuẩn từ kích thước 1 mét như hiện tại). Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển container giữa Hải Phòng - Hà Nội - Trung Quốc, giúp các công ty logistics giảm chi phí hoạt động.


(0) Bình luận
Công viên Logistics Lạng Sơn đếm ngược ngày vận hành, vốn hóa Viettel Post lập kỷ lục mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO