Năm ngoái, một trong những sự kiện gây chấn động nhất thế giới công nghệ chính là việc Google mạnh tay trấn áp trình chặn quảng cáo trên YouTube, buộc người dùng đăng ký dịch vụ YouTube Premium, hoặc phải xem quảng cáo. Điều này chắc chắn đã tạo nên một làn sóng phản đối mạnh mẽ từ người dùng, nhưng lại mang đến lợi ích cho Google và công ty mẹ Alphabet.
Giờ đây, Alphabet đã báo cáo thu nhập quý 4 năm 2023 và có vẻ như việc đẩy mạnh YouTube Premium đã mang lại những kết quả tốt đẹp.
Google ngăn cản người dùng sử dụng trình chặn quảng cáo trên YouTube
CEO Alphabet Sundar Pichai cho biết trong báo cáo thu nhập Q4 2023 rằng số lượt đăng ký Premium đang “tăng trưởng mạnh mẽ” và đạt doanh thu hàng năm là 15 tỷ USD. Công ty cho biết con số này đã tăng gấp 5 lần so với năm 2019. Pichai chỉ ra YouTube Premium, YouTube Music, YouTube TV và Google One là những sản phẩm đã thúc đẩy phân khúc này.
Vị CEO đặc biệt nhấn mạnh thành công của YouTube Premium và Music:
“YouTube là động lực chính cho doanh thu dịch vụ đăng ký của chúng tôi. Có mặt ở hơn 100 quốc gia và khu vực, YouTube Music và Premium có khả năng thúc đẩy thật sự.”
Doanh thu quảng cáo của YouTube cũng tăng 16% (lên 9,2 tỷ USD), nhưng không rõ liệu có liên quan đến việc công ty đã ra sức cấm trình chặn quảng cáo hay không.
Tin tức này cũng được đưa ra sau khi người dùng cho biết họ thấy nhiều quảng cáo hơn trên nền tảng này cùng với sự gia tăng các quảng cáo lừa đảo. Dù bằng cách nào, rõ ràng là công ty đang kiếm được nhiều tiền hơn từ quảng cáo và đăng ký YouTube. Tuy nhiên, công ty đặc biệt nhấn mạnh rằng đăng ký Premium sẽ sinh lợi nhiều hơn.
“Người dùng Premium đang mang lại nhiều giá trị hơn cho đối tác của chúng tôi và YouTube so với những gì người dùng xem quảng cáo mang lại. Trung bình, mỗi lần đăng ký Premium bổ sung sẽ tăng thu nhập cho người sáng tạo, đối tác âm nhạc và truyền thông cũng như chính YouTube.”
Alphabet nhìn chung đã có doanh thu hàng năm đạt 307 tỷ USD, tăng 9% so với năm trước. Công ty cho biết doanh thu quý 4 năm 2023 đạt 86,3 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Tin tức này xuất hiện ngay sau khi công ty thông báo sẽ sa thải hơn 1.000 nhân viên ở nhiều phân khúc khác nhau và có ý định sa thải thêm nhiều người vào cuối năm nay.