Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng nợ quá hạn hơn 178 tỷ đồng trái phiếu

Lê Sáng | 16:31 04/03/2023

Theo thông tin cập nhật từ HNX, Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng dù huy động đến 180 tỷ đồng trái phiếu nhưng đến hạn mới chỉ thanh toán được gần 2 tỷ đồng.

Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng nợ quá hạn hơn 178 tỷ đồng trái phiếu
Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng nợ quá hạn hơn 178 tỷ đồng trái phiếu. Ảnh minh họa.

Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng vừa có văn bản công bố thông tin bất thường đến Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) về việc chậm thanh toán gốc, lãi trái phiếu AKHCH2123001.

Theo đó, tháng 11/2021, An Khải Hưng đã huy động 180 tỷ đồng trái phiếu, nhưng đến hạn thanh toán mới chỉ thanh toán được 2 tỷ đồng.

a2.png
Nguồn: HNX

Cụ thể, ngày thanh toán theo kế hoạch của mã trái phiếu này là 23/2/2023, nhưng An Khải Hưng chỉ thanh toán được 5,4 tỷ đồng tiền lãi và gần 2 tỷ đồng tiền gốc. Số tiền còn phải thanh toán là gần 178 tỷ đồng. Lý do chậm trả gốc doanh nghiệp đưa ra là chưa thu xếp được nguồn thanh toán.

a3.png
Nguồn: HNX

Được biết, An Khải Hưng là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản. Ngày 23/11/2021, doanh nghiệp này phát hành 180 tỷ đồng trái phiếu, kỳ hạn 15 tháng, lãi suất phát hành thực tế 12,5%/năm. Tài sản bảo đảm là quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại thửa đất số 1351, 588; tờ bản đồ số 19, địa chỉ phường Trường Thạnh, quận 9, TPHCM.

a1.png
Nguồn: HNX

Theo văn bản công bố thông tin phát hành trái phiếu của An Khải Hưng cho biết, số tiền 180 tỷ đồng thu được từ việc chào bán trái phiếu trái phiếu AKHCH2123001sẽ được sử dụng để thanh toán tiền đặt cọc mua đất tại phường Trường Thạnh, TP Thủ Đức, TPHCM.

Nhiều doanh nghiệp địa ốc khất nợ trái phiếu

Theo các thông tin công bố, từ đầu năm đến nay đã có ít nhất 10 doanh nghiệp bất động sản đã thông báo chậm trả lãi hoặc gốc trái phiếu trong nửa tháng qua với cùng lý do "chưa thu xếp kịp nguồn thanh toán".

Thời gian qua, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) từ đầu năm đến nay liên tiếp công bố thông tin bất thường của các tổ chức phát hành chậm trả nợ gốc, lãi. Doanh nghiệp bất động sản chiếm phần lớn trong số này.

Công ty Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam là trường hợp mới nhất khi thông báo chậm thanh toán lãi hai kỳ liên tiếp (hơn 3 tỷ đồng) vào ngày 3/3/2023 do chưa thu xếp kịp nguồn tiền.

Một tên tuổi lớn khác trong ngành bất động sản là Tập đoàn Đầu tư địa ốc No Va (Novaland) cuối tháng 2 cũng đã thông báo chậm thanh toán nợ gốc 1.000 tỷ đồng và tiền lãi 53 tỷ đồng cho lô trái phiếu được phát hành giữa tháng 10/2021. Bất động sản Gia Phú, công ty con của Novaland, cũng khất tiền lãi trái phiếu hơn 3 tỷ đồng. SeaSide Homes, một doanh nghiệp liên quan đến dự án của Novaland ở Phan Thiết, cùng thời gian này thông báo chậm thanh toán lãi trái phiếu hơn 51 tỷ đồng.

Theo nhận định đơn vị xếp hạng tín nhiệm FiinRatings (thuộc FiinGroup, một trong 2 công ty trong nước được cấp phép cung cấp dịch vụ xếp hạng tín nhiệm doanh nghiệp tại Việt Nam) thì điểm chung của những doanh nghiệp bất động sản vi phạm nghĩa vụ nợ trái phiếu là sử dụng đòn bẩy tương đối cao, có kết quả kinh doanh giảm mạnh, mất cân đối kỳ hạn nợ và nguồn tiền trả nợ trong ngắn hạn mặc dù lợi nhuận vẫn tốt.

Trong thông báo gửi Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, phương án được hầu hết doanh nghiệp bất động sản đưa ra là đàm phán với trái chủ để giãn thời hạn trả nợ. Đơn cử như Fuju Nutri Food, công ty huy động trái phiếu hơn 1.000 tỷ đồng nửa năm trước, cho hay sẽ dời ngày trả nợ chậm một tuần so với kế hoạch. Công ty Đầu tư và dịch vụ Đất Xanh Miền Nam chọn giải pháp thay đổi từ trả lãi hàng tháng sang hàng quý.

Công ty Ladiva Invest chia lô trái phiếu đã đáo hạn thành ba lần trả, mỗi lần khoảng 10-30 tỷ đồng. Lần trả nợ cuối cùng (nếu đúng như cam kết của doanh nghiệp này) sẽ trễ khoảng bốn tháng so với ngày đáo hạn.

Đối với Novaland, lãnh đạo doanh nghiệp này cho hay vừa đề xuất trái chủ giãn thời hạn thanh toán nợ gốc, vừa hoán đổi tiền gốc trái phiếu với các sản phẩm bất động sản do công ty phát triển hoặc nhận một phần vốn góp để đổi lấy việc hủy bỏ trái phiếu.

Ông Lê Hồng Khang - Giám đốc Xếp hạng tín nhiệm Fiin Ratings - đánh giá việc thuyết phục trái chủ đồng ý với đề xuất hoãn, giãn hoặc những phương án khác sẽ là nhiệm vụ khó khăn hơn cho các công ty bất động sản khi áp lực trả nợ trái phiếu đạt đỉnh trong hai quý tới. Ông Khang ước tính trái phiếu doanh nghiệp đáo hạn năm nay sẽ khoảng 205.000 tỷ đồng, năm sau là 223.150 tỷ đồng và trong đó nhóm bất động sản luôn chiếm khoảng phân nửa.

"Áp lực nợ đến hạn lớn trong bối cảnh doanh thu và chất lượng lợi nhuận suy giảm sẽ khiến cho số lượng doanh nghiệp bất động sản mất khả năng thanh toán gia tăng", ông Khang nói.


(0) Bình luận
Công ty cổ phần Đầu tư An Khải Hưng nợ quá hạn hơn 178 tỷ đồng trái phiếu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO