Công nhân lũ lượt rời nhà máy Foxconn, Apple đối mặt thêm thách thức

Như Quỳnh | 14:26 02/11/2022

Theo Reuters, việc bùng phát dịch Covid-19 tại nhà máy lắp ráp iPhone lớn nhất thế giới của Foxconn tại Trịnh Châu, Trung Quốc khiến nhân viên đồng loạt rời khỏi nhà máy có thể làm ảnh hưởng tới 30% tổng sản lượng của nhà máy trong tháng 11 tới.

Công nhân lũ lượt rời nhà máy Foxconn, Apple đối mặt thêm thách thức
Ảnh minh họa

Nhà lắp ráp iPhone chính của Apple, Foxconn, cho biết họ đang chuẩn bị chuyển sản xuất sang các khu vực khác của Trung Quốc khi hàng loạt công nhân rời bỏ trung tâm sản xuất chính của mình để thoát khỏi đợt bùng phát Covid đang tồi tệ hơn.

Các quan chức địa phương từ các thành phố xung quanh khu vực hôm thứ Hai tiếp tục đưa công nhân rời khỏi nhà máy Trịnh Châu khi công nhân phản ánh rằng công ty đã không cung cấp đầy đủ thực phẩm và môi trường làm việc an toàn trong thời kỳ sản xuất cao điểm của Apple.

Foxconn cho biết: “Với tình hình đại dịch hiện nay, việc làm tốt công việc giữ an toàn cho hơn 200.000 nhân viên là một cuộc chiến kéo dài. Cổ phiếu của Hon Hai Precision Industry, công ty niêm yết tại Đài Loan của Foxconn, đã giảm 1,4% vào thứ Hai.

Người phát ngôn của nhà máy Foxconn địa phương nói với truyền thông nhà nước Trung Quốc: “Hiện tại chúng tôi đang trong mùa sản xuất cao điểm nên chúng tôi cần rất nhiều công nhân trong dây chuyền lắp ráp, bởi vậy công ty chúng tôi đang điều phối năng lực sản xuất dự phòng tại các địa điểm khác.”

Đây sẽ là một thách thức mới đối với Apple khi công ty đặt cược phần lớn chuỗi cung ứng của mình ở Trung Quốc và phải tuân thủ với chiến lược Zero Covid cứng nhắc của Bắc Kinh. Foxconn là nhà sản xuất iPhone lớn nhất của Apple, sản xuất 70% lô hàng iPhone trên toàn cầu, chiếm 45% doanh thu của công ty Đài Loan. Công ty có các nhà máy khác ở Ấn Độ cũng như miền nam Trung Quốc, tuy nhiên nhà máy tại Trịnh Châu là mắt xích lớn nhất lắp ráp phần lớn sản lượng toàn cầu.

Chính quyền địa phương Trung Quốc vào ngày 30/10 đã giao nhiệm vụ cho Foxconn giúp nhân viên trở về nhà và cải thiện điều kiện tại nhà máy sau khi hình ảnh và video của hàng trăm công nhân rời khuôn viên lan truyền trên mạng xã hội.

Ông Ming-chi Kuo, một nhà phân tích tại TF International Securities chuyên phân tích tình hình của Apple ước tính rằng tình hình ở Trịnh Châu đã ảnh hưởng đến hơn 10% năng lực sản xuất iPhone toàn cầu. Tuy nhiên ông Kuo cho biết sự bùng phát của Covid vẫn chưa làm ảnh hưởng đến dự báo về các lô hàng iPhone của Apple trong quý hiện tại. Ông nói: “Dự kiến ​​năng lực sản xuất của Foxconn sẽ dần được cải thiện trong vòng vài tuần và sẽ chỉ có tác động hạn chế đến các lô hàng iPhone quý 4 năm 2022.”

Các nhà phân tích tại Morgan Stanley cho biết họ đang theo dõi tình hình với mùa cao điểm xuất xưởng iPhone trong quý 4 năm nay.

Trịnh Châu là một trong những địa điểm sản xuất chính của Foxconn, đặc biệt là lắp ráp iPhone, Morgan Stanley cho biết thêm trong một báo cáo, đồng thời lưu ý rằng khu phức hợp nhà máy chiếm khoảng 60% công suất lắp ráp iPhone của Foxconn.

Theo Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công nhân lũ lượt rời nhà máy Foxconn, Apple đối mặt thêm thách thức
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO