Công bố kết luận thanh tra một Chi nhánh Vietinbank

An Diệp | 15:53 20/11/2025

Thanh tra Ngân hàng Nhà nước vừa công bố kết luận thanh tra đối với Chi nhánh 10 TP.HCM – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Công bố kết luận thanh tra một Chi nhánh Vietinbank
Chi nhánh 10 TP.HCM – Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Thông tin từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 2 đã ban hành Kết luận thanh tra số 44/KL-TTRA đối với Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam Chi nhánh 10 TP.HCM (Vietinbank Chi nhánh 10 TP.HCM).

tt-vietinbank.jpg
Nguồn: NHNN

Cơ quan thanh tra đã tiến hành thanh tra 11 nội dung theo Quyết định thanh tra đã được phê duyệt.

Theo kết luận thanh tra, về cơ bản, Vietinbank Chi nhánh 10 TP.HCM chấp hành các quy định của pháp luật, của NHNN về các hoạt động như huy động vốn, hoạt động ngoại hối và hoạt động phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố,... Hoạt động kinh doanh của chi nhánh có hiệu quả qua các năm và đóng góp vào phát triển kinh tế địa phương.

Tuy nhiên, hoạt động cấp tín dụng tại Vietinbank Chi nhánh 10 TP.HCM có một số tồn tại, hạn chế như: thẩm định, quyết định cho vay và kiểm tra, giám sát vốn vay chưa đầy đủ, chưa chặt chẽ.

Chánh Thanh tra NHNN Chi nhánh Khu vực 2 đã yêu cầu Vietinbank Chi nhánh 10 TP.HCM thực hiện 3 kiến nghị để khắc phục các tồn tại, hạn chế giúp chi nhánh hoạt động an toàn, hiệu quả theo đúng quy định của pháp luật.

Bức tranh kinh doanh của VietinBank

Về tình hình kinh doanh của toàn hệ thống VietinBank, theo công bố từ ngân hàng, Trong 9 tháng đầu năm 2025, VietinBank tiếp tục triển khai các giải pháp đồng bộ, tăng trưởng về quy mô kết hợp với nâng cao hiệu quả sử dụng chi phí, kiểm soát chặt chẽ chất lượng tài sản… qua đó đạt kết quả kinh doanh ấn tượng, tăng trưởng an toàn và bền vững.

Cụ thể, về quy mô, trong 9 thang đầu năm, VietinBank cho biết tổng tài sản đạt 2.762 nghìn tỷ đồng, tăng 15,8% so với cuối năm 2024.

Dư nợ cho vay đạt 1.991 nghìn tỷ đồng, tăng 15,6% so với cuối năm 2024, cao hơn so với tốc độ tăng trưởng tín dụng toàn Ngành Ngân hàng (13,4%); tăng trưởng ở tất cả phân khúc khách hàng doanh nghiệp (KHDN) và bán lẻ, tập trung vào các lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh thiết yếu, thương mại dịch vụ, xuất nhập khẩu, vay tiêu dùng...

Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay được kiểm soát ở mức 1,09%, giảm so với cuối quý II/2025 và cuối năm 2024. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu ở mức cao (176,5%), tiếp tục củng cố bộ đệm dự phòng tài chính cho VietinBank.

Tiền gửi khách hàng đạt 1.776 nghìn tỷ đồng, tăng 10,5% so với cuối năm 2024. Trong đó, nguồn vốn CASA đạt 445,8 nghìn tỷ đồng, tăng 11,7% so với cuối năm 2024. Tỷ trọng CASA/tổng nguồn vốn huy động đạt mức 25,1% (tăng 0,3 điểm % so với cuối năm 2024).

VietinBank tiếp tục nâng cao hiệu quả sử dụng và tối ưu chi phí hoạt động, đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số và các dự án trọng điểm như: Nâng cao chất lượng dịch vụ/chất lượng nhân sự; ưu tiên hoạt động thúc đẩy kinh doanh... Tỷ lệ CIR ở mức 27,2%, tương đương cuối năm 2024.

Về hiệu quả hoạt động, theo VietinBank, thu hồi nợ xử lý rủi ro đạt 6,8 nghìn tỷ đồng, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm 2024.

Tổng thu nhập hoạt động đạt 63,9 nghìn tỷ đồng, tăng 5,4% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục giữ vững vị trí Top 1 Ngành Ngân hàng.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh trước chi phí dự phòng rủi ro tín dụng 9 tháng đầu năm 2025 đạt 46,5 nghìn tỷ đồng, tăng 4,1% so với cùng kỳ năm 2024, tiếp tục cao nhất Ngành Ngân hàng. Chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lũy kế 9 tháng đầu năm 2025 ở mức 16,9 nghìn tỷ đồng, giảm 32,6% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ VietinBank kiểm soát chặt chẽ chất lượng tín dụng. Lợi nhuận trước thuế đạt 29,5 nghìn tỷ đồng, tăng 51,4% so với cùng kỳ năm 2024, đạt vị trí Top 2 Ngành Ngân hàng.

Các tỷ lệ thanh khoản được kiểm soát ở mức an toàn, tuân thủ quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Công bố kết luận thanh tra một Chi nhánh Vietinbank
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO