Có vỏn vẹn 2 mẫu xe đua doanh số, đây là phân khúc xe phổ thông ‘buồn’ nhất tại Việt Nam lúc này

Đức Nam | 11:08 17/03/2023

Đang là một trong những phân khúc có ít sự cạnh tranh nhất trên thị trường nhưng phân khúc này nhiều khả năng sẽ sớm sôi động trở lại trong năm 2023.

Có vỏn vẹn 2 mẫu xe đua doanh số, đây là phân khúc xe phổ thông ‘buồn’ nhất tại Việt Nam lúc này

Năm 2022, phân khúc hatchback hạng A chứng kiến 3 cái tên rời bỏ thị trường gồm Toyota Wigo, Honda Brio và VinFast Fadil. Phân khúc này giờ đây chỉ còn đúng 2 mẫu xe cạnh tranh doanh số gồm Hyundai Grand i10 và Kia Morning.

Thiếu lựa chọn ở phân khúc xe hạng A

Trong số 2 mẫu xe này, cũng chỉ có Grand i10 phần nào có thể cạnh tranh doanh số với những mẫu xe top đầu thị trường, trong khi sức bán của Kia Morning khá hạn chế. Chẳng hạn trong tháng 2, Hyundai Grand i10 đạt doanh số 949 chiếc, đứng thứ 7 trong top 10 xe bán chạy nhất thị trường còn doanh số của Kia Morning chỉ là 165 chiếc. Trước đó 1 tháng, doanh số của cả 2 lần lượt là 632 và 144 xe.

gia-xe-hyundai-i10.jpeg
Hiện chỉ có 2 mẫu xe cạnh tranh ở phân khúc hatchback hạng A. 

Trước đó vào năm 2021, chính một mẫu xe hạng A là VinFast Fadil đã vượt qua nhiều đối thủ sừng sỏ để trở thành “vua doanh số” của thị trường ô tô Việt Nam với hơn 24.000 xe bán ra, cho thấy sức hút của xe hạng A không phải nhỏ.

Vậy vì đâu chỉ sau khoảng 1 năm, xe hạng A lại thất sủng đến thế?

Thực tế, ngoài VinFast Fadil với ngoại hình ổn, mạnh mẽ, giá bán hấp dẫn với chính sách bán hàng linh hoạt hay Grand i10 được các gia đình trẻ và giới chạy dịch vụ yêu thích, hầu hết mẫu xe hạng A khác đều bán khá lẹt đẹt trong vài năm qua.

Một trong những nguyên nhân chính lý giải cho tình trạng này là vì những chiếc xe cỡ A nhỏ bé, thiết kế không đẹp mắt, trang bị ít ỏi không còn “vừa mắt” với người dùng, vốn có kinh tế ngày một tốt lên, yêu cầu khắt khe hơn với chiếc xe mà họ sở hữu.

Nhiều người trước đây chỉ nghĩ đến việc mua một chiếc ô tô giá rẻ để phục vụ nhu cầu “che nắng che mưa” cho gia đình thì giờ đây muốn một chiếc xe rộng rãi hơn, nhiều tính năng an toàn hơn và đẹp mắt hơn.

Họ tìm đến các mẫu sedan hạng B với giá thành đang ngày hạ thấp – chỉ từ hơn 400 triệu đồng hay xe gầm cao đô thị với đặc thù vẫn giữ được sự nhỏ gọn nhưng thiết kế đẹp, sử dụng linh hoạt. Điều này khiến cho xe hạng A bị “ghẻ lạnh” đi không ít.

Tuy nhiên, có thực sự xe hạng A đã không còn tiềm năng trên thị trường?

Ngay cả ở những thị trường khó tính như Nhật Bản hay châu Âu, những mẫu xe cỡ A nhỏ gọn vẫn rất được thị trường ưa chuộng. Ở Nhật Bản, có một phân khúc gọi là “kei car” đang rất phát triển trong khi Hyundai mới đây cũng ra thông báo chưa có kế hoạch dừng bán các mẫu xe cỡ nhỏ tại châu Âu.

Tại Việt Nam, xe cỡ nhỏ cũng được cho phù hợp di chuyển trong các đô thị chật hẹp, cũng như điều kiện kinh tế của một bộ phận lớn người dân. Do đó, phân khúc này vẫn có nhiều tiềm năng để sôi động trở lại.

Xe hạng A sẽ trở lại?

Ngay trong năm 2023 này, sẽ có ít nhất 3 mẫu xe hạng A mới được bán ra tại thị trường Việt Nam, hứa hạn mang đến sự tươi mới cho phân khúc này.

Đầu tiên chính là VF5 Plus – mẫu xe điện cỡ nhỏ nhất của VinFast. Đây được xem là lựa chọn hợp lý để thay thế VinFast Fadil chạy xăng trước đây. Với giá bán từ 458 triệu, tầm hoạt động khoảng 300 km cho một lần sạc, mẫu xe này được đánh giá phù hợp cho mục đích sử dụng trong đô thị, lại được trang bị hàng loạt công nghệ tiên tiến hơn hẳn các mẫu xe xăng cùng phân khúc. Xe sẽ bàn giao trong tháng 4.

vf5-plus.png
VinFast VF5 Plus có thể thay đổi cuộc chơi ở phân khúc xe phổ thông. 

Trong khi đó, Toyota cũng đưa trở lại mẫu Wigo 2023 với hàng loạt nâng cấp nhằm “sửa sai” cho phiên bản cũ bị đánh giá là quá lỗi thời. Mẫu xe này đang gây chú ý lớn tại một số thị trường như Indonesia, dự kiến về Việt Nam vào giữa năm với giá từ 352 triệu đồng.

Một cái tên đáng chú ý khác ở phân khúc này cũng rục rịch về Việt Nam trong năm nay là HongGuang Mini EV – xe điện cỡ nhỏ bán chạy nhất thế giới trong 3 năm qua. Chiếc xe do liên minh Wuling – GM - SAIC sản xuất đã “làm mưa làm gió” tại Trung Quốc và giờ đây chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam.

Mặc dù có một số nghi ngại nhất định, đây đều là những cái tên rất tiềm năng mà nếu được thị trường đón nhận, nó có thể thay đổi bức tranh thị phần một cách đáng kể.


(0) Bình luận
Có vỏn vẹn 2 mẫu xe đua doanh số, đây là phân khúc xe phổ thông ‘buồn’ nhất tại Việt Nam lúc này
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO