Cơ sở hạ tầng phát triển kéo khu vực ngoại ô “lại gần” trung tâm thành phố, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền còn bị dồn nén?

Hạ Vy | 14:09 10/04/2024

Nhiều dự án hạ tầng đang cải thiện tính kết nối thông qua đường bộ, cao tốc, cầu và đường vành đai. Điều này giúp kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố, từ đó giảm khoảng cách lệch pha trong phân khúc nhà ở.

Cơ sở hạ tầng phát triển kéo  khu vực ngoại ô “lại gần” trung tâm thành phố, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền còn bị dồn nén?

Trong chia sẻ mới đây, ông Troy Griffiths, Phó Giám đốc Savills cho biết, ở Hà Nội và Tp.HCM nhu cầu tự nhiên hàng năm là khoảng 50.000 ngôi nhà. Con số này đã không được đáp ứng trong một thời gian, dẫn đến nhu cầu bị dồn nén. Thế nhưng, nguồn cung sản phẩm nhà ở vừa túi tiền sẽ được hình thành trong vòng hai năm tới tại khu lân cận của Hà Nội và Tp.HCM như Bình Dương, Bắc Ninh đang giải quyết vấn đề giá cả phải chăng cho người mua.

Đại diện Savills cho hay, vấn đề thiếu nhà ở giá rẻ cho thị trường luôn là chủ đề bàn luận không ngừng, trong khi đó thị trường đang có quá nhiều sản phẩm cao cấp. Điều này cần phải được xem xét và làm rõ trong bối cảnh cụ thể của thị trường.

Theo ông Troy Griffiths, chắc chắn một thị trường lành mạnh sẽ phát triển chủ yếu sản phẩm bình dân như ở thành Tp.HCM vào giai đoạn năm 2019. Hay, nguồn cung nhà ở hạng B ở Hà Nội có khả năng tiếp cận dễ dàng hơn.

anh-chup-man-hinh-2024-04-10-luc-13.37.34.png
Cơ sở hạ tầng phát triển kéo khu vực ngoại ô “lại gần” trung tâm thành phố, nhu cầu nhà ở giá phải chăng đang được giải quyết. Ảnh: minh hoạ

Đại diện Savills khẳng định, thời gian qua, sự sụt giảm nghiêm trọng ở tất cả các phân khúc là do ảnh hưởng của lãi suất tiền gửi cao, niềm tin của người tiêu dùng thấp và nỗ lực chống tham nhũng mạnh mẽ đã dẫn đến sự chậm trễ trong thủ tục hành chính trong ngắn hạn. Nguồn cung trong tương lai cũng giảm mạnh trên mọi phân khúc. Tuy vậy, sắp tới sẽ có nhiều sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp hơn ở Tp.HCM, và nguồn cung sản phẩm nhà ở vừa túi tiền đang được hình thành trong vòng hai năm tới.

Chia sẻ về câu chuyện hạ tầng đang làm thay đổi khoảng cách và nhu cầu ở phân khúc nhà ở giữa trung tâm thành phố lớn và các khu lân cận, đại diện Savills cho hay, chi tiêu của chính phủ cho cơ sở hạ tầng chiếm đến 6% của GDP, đây là một con số đầy tham vọng. Việc giải ngân được thực hiện trên nhiều loại hình khác nhau bao gồm đường bộ, cầu, sân bay, bến cảng và đường sắt.

Luật Đất đai sửa đổi sẽ đẩy nhanh tiến độ phát triển hạ tầng thông qua việc áp dụng các khung giá thị trường. Đặc biệt, nhiều dự án hạ tầng này đang cải thiện tính kết nối thông qua các đường bộ, cao tốc, cầu và đường vành đai. Điều này giúp kết nối các khu vực ngoại ô với trung tâm thành phố, cung cấp cơ sở hạ tầng và tiện ích cho cư dân một cách hiệu quả hơn.

“Việc phát triển cơ sở hạ tầng kéo các khu vực ngoại ô “lại gần” với trung tâm thành phố hơn, giúp làm giảm thời gian di chuyển. Điều này thấy rõ ràng nhất với mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TODs) như hệ thống Metro, sẽ tạo điều kiện cho phát triển quy mô lớn và mật độ dân cư cao dọc theo tuyến đường, làm cho việc đi lại từ các khu vực ngoại ô trở nên hiệu quả hơn. Việc phát triển ra khu ngoại ô giúp các chủ đầu tư tiếp cận được nguồn đất giá thấp hơn, từ đó có thể phát triển nhà ở có giá cả phải chăng hơn, do chi phí đất thấp hơn”, đại diện Savills cho hay.

Về mặt địa hình, Hà Nội và Tp.HCM không có những phân tách giữa các khu vực đô thị kề nhau một cách rõ ràng. Các tỉnh lân cận đang được kéo gần hơn vào các thành phố lớn, giúp các thành phố này tiếp tục được mở rộng.

Với việc cung cấp hạ tầng, thời gian di chuyển giảm đi, giúp các khu vực ngoại ô dễ dàng tiếp cận trung tâm của các thành phố. Nhờ đó tạo ra nhiều nguồn cung nhà ở vừa túi tiền hơn vì các chủ đầu tư có thể tiếp cận được nguồn đất giá rẻ hơn. Mức giá của các tỉnh lân cận thấp hơn đáng kể và phù hợp với túi tiền hơn so với các thành phố "trung tâm". Bình Dương và Bắc Ninh là minh chứng rõ ràng cho điều này, cả hai đều có mức giá trung bình khoảng 1.500 USD/m2 nhà ở (căn hộ), là mức giá phải chăng.

anh-chup-man-hinh-2024-04-10-luc-13.40.42.png
Nhu cầu mua nhà khu vưch lân cận các thành phố lớn đang có đấu hiệu gia tăng. Ảnh minh hoạ

Chẳng hạn tại Bình Dương - khu vực giáp ranh Tp.HCM gần đây đang manh nha loạt dự án nhà ở vừa túi tiền đáp ứng nhu cầu nhà ở của số đông, đặc biệt người trẻ lần đầu mua nhà.

Theo Savills, quá trình sở hữu nhà và tích luỹ vốn thường bắt đầu từ các căn hộ nhỏ giá cả phải chăng, sau đó khi gia đình tích luỹ được tài sản, họ sẽ chuyển đến các căn hộ lớn hơn. Xu hướng nhu cầu sẽ bắt đầu từ những căn studio đến căn biệt thự, sau đó thu hẹp quy mô trong những năm sau đó.

Việc mua nhà tại các vị trí tốt thường không khả thi đối với người mua nhà lần đầu. Tuy nhiên, việc cung cấp hạ tầng giúp giảm thời gian di chuyển và mở ra nhiều sự lựa chọn hơn ở các vùng lân cận, giải quyết được vấn đề về giá cả phải chăng. Hạ tầng vẫn là đòn bẩy quan trọng nhất trong việc thay đổi cấu trúc giá trị của thị trường nhà ở.

Dĩ nhiên, tình trạng thiếu nhà ở giá vừa túi tiền ở các thành phố lớn là vấn đề không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều này là hợp lý bởi nó không phải là lựa chọn tiềm năng cho các chủ đầu tư cũng như không phù hợp với người mua nhà lần đầu. Nhà ở vừa túi tiền có sẵn tại khác khu vực vệ tinh, và khi hạ tầng được cải thiện, khoảng cách từ các khu vực này đến trung tâm thành phố sẽ được “kéo gần lại”.

“Trên toàn thế giới, việc cung cấp hạ tầng thường gặp khó khăn, với thời gian kéo dài và bất định trong việc triển khai và hoàn thiện. Việc nắm rõ các chính sách về quy hoạch đô thị và ưu tiên về hạ tầng sẽ giúp lựa chọn ra những địa điểm có tiềm năng và đem lại lợi ích nhất”, đại diện Savills nhấn mạnh.


(0) Bình luận
Cơ sở hạ tầng phát triển kéo khu vực ngoại ô “lại gần” trung tâm thành phố, nhu cầu nhà ở vừa túi tiền còn bị dồn nén?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO