Cổ phiếu ngành ngân hàng bị phân hóa mạnh trong phiên giao dịch 15/9

Thu Thuỷ | 00:22 16/09/2022

Phiên giao dịch 15/9, cổ phiếu ngân hàng bị phân hoá với thanh khoản cạn kiệt. Phần lớn cổ phiếu vốn hoá lớn trên thị trường đều trong ngành ngân hàng có biên độ dao động không đáng kể, giảm dưới 2%.

Cổ phiếu ngành ngân hàng bị phân hóa mạnh trong phiên giao dịch 15/9
Cổ phiếu ngành ngân hàng phân hoá, kém tích cực với thanh khoản cạn kiệt trong phiên giao dịch 15/9.

Thị trường chứng khoán hồi phục ngay khi mở cửa phiên sáng 15/9 với sắc xanh chiếm ưu thế trên sàn HoSE và có sự lan tỏa nhất định dù đa phần lực mua vẫn khá chần chừ từ các nhà đầu tư. Sau phiên sáng có thời điểm VN-Index tăng hơn 8 điểm nhưng vì dòng tiền dần suy yếu kết phiên VN-Index chỉ tăng 4,89 điểm lùi về mốc 1.245,66 điểm.

Về các nhóm ngành diễn biến phân hoá, kém tích cực với thanh khoản cạn kiệt. Trong đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng, số lượng mã tăng ngang ngửa số mã giảm với biên độ dao động không đáng kể.

Thanh khoản nhóm ngân hàng chỉ đạt 1.100 tỷ đồng, giảm 42% so với phiên trước. Toàn ngành không có cổ phiếu nào khớp lệnh trên 10 triệu đơn vị và chỉ ghi nhận một số mã giao dịch tích cực như VPB (hơn 9 triệu đơn vị), STB (8 triệu đơn vị)...

picture1(2).png

Biểu đồ thể hiện xu hướng biến động giá và dòng tiền của nhóm ngân hàng trong 1 tháng qua.

Về dòng tiền, khối ngoại đẩy mạnh quy mô bán ròng lên tới 82 tỷ đồng trong phiên hôm nay và ghi nhận phiên xả thứ 5 liên tiếp. Khối này tiếp tục bán mạnh cổ phiếu STB với 46 tỷ đồng, theo sau có BID (28 tỷ đồng), EIB (17 tỷ đồng)...

EIB nổi bật nhất, cổ phiếu này ghi nhận phiên tăng mạnh thứ hai liên tiếp, tăng 6,8% lên 35.300 đồng/CP. Bên cạnh đó, thanh khoản của mã này tiếp tục tăng so với giá trị trung bình 10 phiên gần đây, kết phiên sáng với 627.800 đơn vị khớp lệnh. Phiên trước đó, cổ phiếu của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) tăng kịch trần với thanh khoản gần 2,7 triệu đơn vị.

picture2(1).png

Biến động giá cổ phiếu EIB trong 7 ngày qua, ngày 15/9 EIB đóng cửa với mức giá 35.300 đồng/CP.

Sức tăng điểm của EIB, một phần được hỗ trợ bởi thông tin Eximbank đã được Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho tăng vốn điều lệ thêm tối đa 2.459 tỷ đồng.

Theo đó, ngân hàng dự kiến phát hành hơn 245 triệu cổ phiếu để chi trả cổ tức tỷ lệ 20%, cổ đông sở hữu 10 cổ phiếu EIB sẽ nhận thêm 2 cổ phiếu mới. Việc chi trả cổ tức bằng cổ phiếu dự kiến thực hiện trong năm 2022 sau khi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp thuận.

Sau khi hoàn tất tăng phát hành cổ phiếu chia cổ tức, vốn điều lệ của ngân hàng dự kiến tăng từ 12.355 tỷ đồng lên 14.814 tỷ đồng. Đây là lần đầu tiên Eximbank thực hiện tăng vốn điều lệ kể từ năm 2012.

Các cổ phiếu còn lại trong nhóm tăng giá đều có biên độ dưới 1,5%, hầu hết đều giao dịch trên sàn HNX và thị trường UPCoM. Đại diện nhóm vốn hoá lớn chỉ có ông lớn VCB (+1,15%) là trụ đỡ chính của VN30 trong phiên hôm nay.

Ngược chiều, mã cổ phiếu quốc doanh BID lại đứng đầu chiều giảm với tỷ lệ -2,05% và đóng cửa tại 35.750 đồng/CP. Một số bluechip khác cũng giao dịch suy yếu trong phiên gồm MSB, MBB, LPB, VIB, OCB, TCB, SHB,...

Các cổ phiếu còn lại như VPB, STB, HDB, ACB, TPB giao dịch quanh mức giá tham chiếu. Sự chững lại của ngành ngân hàng phần nào đã làm cho thị trường chung thiếu động lực bức phá trong phiên hôm nay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu ngành ngân hàng bị phân hóa mạnh trong phiên giao dịch 15/9
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO