Cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị điện Hàn Quốc bứt phá ngoạn mục nhờ AI

Ngọc Dung | 18:03 09/04/2024

Theo Bloomberg, cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị điện Hàn Quốc đang nằm trong nhóm những cổ phiếu tăng trưởng mạnh nhất trên thị trường chứng khoán nước này trong năm nay.

Cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị điện Hàn Quốc bứt phá ngoạn mục nhờ AI
Ảnh: Bloomberg

Nguyên nhân được dự đoán là do nhu cầu điện năng sẽ tăng vọt do sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) và các trung tâm dữ liệu tại Mỹ.

Cụ thể, trong số các công ty niêm yết trên sàn giao dịch Kospi, HD Hyundai Electric - nhà sản xuất máy biến áp, thiết bị đóng cắt và máy phát điện, nổi bật với mức tăng trưởng ấn tượng gần 160%, trở thành công ty có thành tích tốt nhất.

Cùng với đó, Hyosung Heavy Industries Corp. cũng ghi nhận mức tăng gần gấp đôi, và LS Electric Co. đạt mức tăng gần 70% trong cùng kỳ.

Sự tăng trưởng của các công ty này cho thấy ngành công nghiệp sản xuất thiết bị điện đang hưởng lợi đáng kể từ nhu cầu năng lượng ngày càng tăng cho các ứng dụng AI, trung tâm dữ liệu và các dịch vụ kỹ thuật số khác. Nhu cầu về thiết bị từ Mỹ dự kiến sẽ đặc biệt cao do hệ thống lưới điện đang xuống cấp và hoạt động kém hiệu quả.

Ông Jae Lee, giám đốc đầu tư của Timefolio Asset Management SG Pvt. tại Singapore, nhận định: "Thiết bị điện của châu Á đang trở thành tâm điểm nhờ sự bùng nổ của AI. Tình trạng thiếu hụt điện năng trầm trọng cùng cơ sở hạ tầng điện lực cũ kỹ của Mỹ đang tạo ra cơ hội lớn cho thị trường này."

Ngành công nghiệp sản xuất thiết bị điện cũng đang chứng kiến doanh số tăng vọt nhờ các đơn đặt hàng cho các nhà máy sản xuất mới được xây dựng tại Mỹ bởi các tập đoàn Hàn Quốc hàng đầu như Samsung Electronics Co., Hyundai Motor Co. và LG Energy Solution Ltd.

Ông Lee cho biết các nhà sản xuất máy biến áp và thiết bị điện liên quan của Hàn Quốc đã có bước chuyển mình ngoạn mục. Trước đây, gần như không có doanh thu từ nước ngoài, nhưng hiện nay khoảng 60-70% doanh thu của họ đến từ thị trường Mỹ. Biên lợi nhuận tăng vọt của các nhà sản xuất này là minh chứng rõ ràng cho sự thay đổi này.

Các nhà sản xuất của Mỹ, chẳng hạn như General Electric Co. và ABB Ltd, đã từng thống trị thị trường thiết bị điện trong nước. Tuy nhiên, sự bùng nổ nhu cầu điện năng đã dẫn đến tình trạng thiếu hụt thiết bị, đẩy giá tăng cao và tạo ra sự tồn đọng trong các đơn đặt hàng.

Ông Yoon Joonwon, nhà quản lý quỹ tại DS Asset Management Co., khẳng định :“Đây chính là cơ hội vàng cho các nhà sản xuất Hàn Quốc.”

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cổ phiếu của các nhà sản xuất thiết bị điện Hàn Quốc bứt phá ngoạn mục nhờ AI
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO