Cổ phiếu chứng khoán giao dịch bùng nổ, đồng loạt lên đỉnh nhiều tháng

Hà Linh | 16:52 30/08/2023

Tính từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu nhóm chứng khoán đã tăng hàng chục %, thậm chí bằng lần. Đa phần đã trở lại vùng đỉnh 12-18 tháng.

Cổ phiếu chứng khoán giao dịch bùng nổ, đồng loạt lên đỉnh nhiều tháng

Thị trường chứng khoán tiếp đà hồi phục mạnh mẽ với “tiên phong” quen thuộc là nhóm chứng khoán. Sắc xanh bao phủ trên hầu hết các cổ phiếu nhóm này, mức tăng phổ biến từ 3-4% trở lên, thậm chí nhiều cái tên như HCM, BSI, CTS, FTS còn tăng kịch trần.

Giao dịch trên nhóm chứng khoán cũng rất sôi động với khối lượng khớp lệnh trên nhiều cổ phiếu lên đến hàng chục triệu đơn vị. Trong đó, đáng chú ý nhất là bộ đôi SSI và VND còn nằm trong top đầu thanh khoản toàn thị trường cả về khối lượng cà giá trị giao dịch.

screenshot-2023-08-30-at-14.46.43.png

Phiên bứt phá mạnh đã nối dài đà hồi phục của cổ phiếu chứng khoán thời gian qua. Tính từ đầu năm đến nay, nhiều cổ phiếu nhóm này đã tăng hàng chục %, thậm chí bằng lần. Đa phần những cái tên nổi bật như SSI, VND, VCI, HCM, MBS, SHS, VIX, FTS,… đều đã trở lại vùng đỉnh 12-18 tháng.

Thanh khoản thị trường tăng mạnh là một trong những yếu tố quan trọng hỗ trợ đà tăng của nhóm chứng khoán. Thanh khoản thị trường tiếp tục cải thiện tháng thứ 5 liên tiếp sau khi xuống đáy hồi tháng 3. Giá trị khớp lệnh bình quân phiên từ đầu tháng 8 đạt gần 19.700 tỷ đồng, tăng gần 18% so với tháng trước và là mức cao nhất trong vòng 16 tháng.

screenshot-2023-08-30-at-14.58.21.png

Bên cạnh đòn bẩy từ margin, không thể phủ nhận một phần dòng tiền từ các kênh đầu tư khác như tiền gửi tiết kiệm đang chảy sang chứng khoán dù con số có thể không quá lớn. Trong báo cáo ngành chứng khoán mới cập nhật, VNDirect cho rằng trong môi trường lãi suất thấp, chứng khoán sẽ là một trong những lĩnh vực được hưởng lợi nhiều nhất. Bắt đầu từ cuối quý 2, dấu hiệu tích cực đã thể hiện từ dòng vốn vào thị trường chứng khoán.

Tổng lượng tiền nhận rỗi của các nhà đầu tư (bao gồm 30 công ty chứng khoán lớn nhất về tổng tài sản) đạt khoảng 61.000 đồng, tăng nhẹ 3% so với quý trước. Thêm vào đó là sự đảo chiều trong tốc độ tăng trưởng tài khoản chứng khoán mở mới. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới đã tăng lên xấp xỉ 105.000 tài khoản trong tháng 5/2023, gấp 4 lần so với quý trước. Số lượng tài khoản chứng khoán mở mới trong tháng 6 và tháng 7/2023 tiếp tục đà tăng trưởng.

screenshot-2023-08-30-at-15.11.37.png

Các công ty môi giới chứng khoán có lợi thế trong mảng khách hàng cá nhân và số hóa sẽ tận dụng tốt cơ hội này. Với hoạt động cho vay ký quỹ nhộn nhịp hơn, các công ty dịch vụ tài chính cũng có tiềm năng tăng trưởng cho vay ký quỹ và khả năng duy trì spread (chênh lệch giữa lãi suất cho vay ký quỹ và chi phí vốn) sẽ có khả năng mở rộng thu nhập ký quỹ.

VNDirect kỳ vọng vào sự tươi sáng cho các CTCK trong nửa cuối 2023, nhờ dòng tiền mạnh đổ vào thị trường và hoạt động cho vay bùng nổ trở lại. Chính phủ Việt Nam đang thực hiện các bước hỗ trợ sự phát triển của lĩnh vực chứng khoán, tâm điểm là hệ thống giao dịch mới do Sở Giao dịch Chứng khoán Hàn Quốc (KRX) phát triển.

Theo kế hoạch của Nhà thầu KRX, phía Việt Nam sẽ tổ chức kiểm thử đợt kiểm thử cuối cùng (FAT) trong tháng 11/2023 và dự kiến KRX hoàn thành công tác chuẩn bị hệ thống vào cuối tháng 12/2023 để sẵn sàng triển khai. Bộ Tài chính chỉ đạo các đơn vị quyết tâm hoàn thành dự án và chuẩn bị hệ thống sẵn sàng đi vào vận hành vào cuối năm nay.

Hệ thống KRX được kỳ vọng sẽ mang đến các sản phẩm, giải pháp giao dịch và thanh toán mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam như: giao dịch trong ngày (T+0), bán khống, rút ngắn thời gian thanh toán, hợp đồng quyền chọn (option contract)...; tạo tiền đề giải quyết các nút thắt để tiến tới được nâng hạng thị trường từ cận biên lên mới nổi như: thanh toán bù trừ trung tâm (CCP), nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng.

Giao dịch T+0 và được bán khống cổ phiếu sẽ là cú huých giúp TTCK phát triển mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, giao dịch T+0 có thể góp phần thu hút được lượng lớn các nhà đầu tư tham gia khiến vòng quay giao dịch tăng lên nhiều lần và thanh khoản sẽ tăng mạnh. Đây cũng là yếu tố sẽ giúp Việt Nam cải thiện các tiêu chí để nâng hạng thị trường theo đánh giá của FTSE và MSCI.

Theo VNDirect, hệ thống KRX sẽ giúp thị trường chứng khoán Việt Nam nâng cao năng lực với thanh khoản cao hơn, đồng thời giảm thời gian thanh toán từ T+1,5 như hiện nay, từ đó có thể thúc đẩy tỷ lệ quay vòng vốn. Cùng với đó, hệ thống mới cũng sẽ giúp giải quyết các vấn đề cần thiết để được nâng cấp lên thị trường mới nổi.

Với những nỗ lực của cơ quan quản lý, các thành viên tham gia thị trường, triển vọng nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi của chứng khoán Việt Nam được kỳ vọng sẽ sớm trở thành hiện thực trong tương lai gần. Điều này sẽ giúp tăng niềm tin của nhà đầu tư nước ngoài với TTCK Việt qua đó thu hút thêm nhiều dòng vốn ngoại, với dự báo vào khoảng 3,5 - 4 tỷ USD.

Bên cạnh việc lựa chọn nhóm ngành tiềm năng và tìm kiếm lợi nhuận từ giao dịch cổ phiếu, nhà đầu tư chứng khoán có thêm cơ hội khi tham gia cuộc thi “Chứng trường Bạc tỷ" được tổ chức bởi Chứng khoán Pinetree.

Cuộc thi mang đến sân chơi thú vị giúp nhà đầu tư chứng khoán vừa trải nghiệm giao dịch miễn phí giao dịch trọn đời, vừa thể hiện bản lĩnh và có cơ hội “rinh” hàng loạt giải thưởng hấp dẫn với tổng giá trị lên tới 1,5 tỷ đồng.

"Chứng trường bạc tỷ" gồm 2 vòng thi trên nền tảng đầu tư của Pinetree, vòng 1 mở đăng ký từ ngày 01/08/2023 – 25/9/2023 và thi đấu từ ngày 2/10/2023 đến ngày 26/1/2024.

Cách thức tham gia cuộc thi cũng vô cùng đơn giản chỉ với một thao tác trên app AlphaTrading hoặc WebTrading của Pinetree. Nhà đầu tư sẽ vào mục Cuộc thi/Chứng Trường Bạc Tỷ, ấn “Đăng ký” để tham gia cuộc thi. Đăng ký TẠI ĐÂY.


(0) Bình luận
Cổ phiếu chứng khoán giao dịch bùng nổ, đồng loạt lên đỉnh nhiều tháng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO