Cơ hội mở ra khi giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua

Mạnh Đại | 11:35 04/10/2023

Các chuyên gia tại Viện nghiên cứu Kinh tế – Tài chính – BĐS Dat Xanh Services (DXS – FERI) nhận định, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua, nhiều cơ hội đang mở đến với các nhà đầu tư.

Cơ hội mở ra khi giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua
Nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm trở lại đối với bất động sản, chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Theo dư liệu từ DXS - FERI, nguồn cung bất động sản nhà ở trên thị trường cả nước đang dần được cải thiện. Quý 3/2023 ghi nhận khoảng 90% nguồn cung sơ cấp tại các thị trường trọng điểm đến từ các dự án hiện hữu.

Tổng nguồn cung sơ cấp (bao gồm nguồn cung hiện hữu và nguồn cung mới) khoảng 38.000 sản phẩm, trong đó miền Bắc có khoảng 14.000 sản phẩm; miền Trung khoảng 3.300 sản phẩm; miền Nam khoảng 17.500 sản phẩm và miền Tây có khoảng 2.600 sản phẩm được cung ứng ra thị trường.

Tỷ lệ hấp thụ các sản phẩm nhà ở cũng ghi nhận đà tăng quý sau cao hơn quý trước. Trong quý 3/2023, tỷ lệ hấp thụ sản phẩm dao động từ 5-20% trên cả nước. Trong đó, nơi có tỷ lệ hấp thụ sản phẩm xấp xỉ 20% là tại 2 thị trường lớn nhất cả nước là Hà Nội và TP.HCM.

Ngoài ra, các khảo sát của DXS - FERI cho thấy sự thay đổi về tâm lý và hành vi của các khách hàng mua bất động sản. Khi nhà đầu tư đã bắt đầu quan tâm trở lại đối với bất động sản, chuyển hướng từ quan sát sang lựa chọn sản phẩm phù hợp để xuống tiền.

Chia sẻ tại buổi báo cáo thị trường bất động sản quý 3 và 9 tháng 2023 do DXS – FERI vừa tổ chức, TS. Phạm Anh Khôi - Viện trưởng DXS – FERI cho biết, “Thị trường hiện nay đã chạm đáy rồi, không còn gì tệ hơn có thể. Theo quy luật chung của thị trường, khi đã chạm đến đáy thì sớm hay muộn cũng phải đến thời điểm thị trường phục hồi trở lại. Lúc này thị trường đang bắt đầu đi qua đáy”.

Trước câu hỏi được rất nhiều nhà đầu tư hiện nay quan tâm là động lực nào đang giúp thị trường bất động sản hồi phục vào cuối năm nay cho đến năm sau?

z4750099388653_a6e986c5f8d02675240265897ee427ac(1).jpg

Các chuyên gia tại DXS - FERI nhận định thị trường đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và đang bắt đầu đi qua đáy.

TS. Phạm Anh Khôi chia sẻ, về mặt vĩ mô, lãi suất dòng tiền và đầu tư công là chìa khóa giúp thị trường hồi phục trở lại. Trong đó, dòng tiền lãi suất là yếu tố rất là quan trọng đối với người mua nhà, tại vì bất động sản là một sản phẩm có giá trị rất là cao. Khi mà chỉ cần một sự thay đổi nhẹ về mặt lãi suất thì nó ảnh hưởng rất lớn đến nguồn cầu – khả năng mua nhà của khách hàng là rất cao.

Bên cạnh đó, khi Chính phủ đang đẩy mạnh đầu tư công, đã thúc đẩy mạnh mẽ sự phát triển trở lại của thị trường. Đặc biệt là những thị trường ở khu vực mà được ủng hộ bởi cơ sở hạ tầng. Như những khu vực Long Thành (Đồng Nai), TP.Cần Thơ. Những khu vực được hưởng lợi từ các khu công nghiệp tại miền Bắc như Bắc Giang, Bắc Ninh, Hải Phòng … đã ghi nhận có những chuyển biến rất tích cực về thị trường bất động sản tại những khu vực này.

“Ngoài ra, về mặt vi mô các yếu tố uy tín chủ đầu tư, sản phẩm có pháp lý chuẩn chỉnh, tiện ích đi kèm, … và cuối cùng là giá cả của sản phẩm phù hợp với lại khả năng chi trả của người mua nhà. Đây sẽ là các yếu tố vi mô tác động lớn đến thị trường hiện nay”, Viện trưởng DSX – FERI nhận định.

Cùng quan điểm, ông Lưu Quang Tiến, Phó Viện trưởng DSX – FERI cho biết, giai đoạn khó khăn nhất của thị trường đã đi qua. Chúng tôi nhận định đây là thời điểm, thị trường bất động sản đã trở lại. Các yếu tố chính sách nhà nước đã cải thiện và kiểm soát tốt hơn về phía cơ quan điều hành. Niềm tin của nhà đầu tư vào thị trường đã dần hồi phục.

Nên mua gì và ở đâu là do nhu cầu của nhà đầu tư. Thời điểm này chúng ta nên nhìn nhận lại nhu cầu thực tế của chúng ta là gì? Phù hợp với khả năng tài chính, nhu cầu sử dụng nếu mua để ở? Đối với đầu tư, niềm tin đang ở đáy, đây là thời điểm phù hợp để “săn” những sản phẩm mà giá thành sát với giá trị thật nhất. Bởi sản phẩm không đủ điều kiện pháp lý đã được sàn lọc hết,…

Các chuyên gia tại DXS dự báo tại thời điểm quý 4/2023 thị trường bất động sản vẫn tiếp tục trong giai đoạn tích lũy để phục hồi. Kỳ vọng thị trường dần phục hồi rõ nét hơn từ sau quý 2/2024, đà tăng trưởng sẽ rõ ràng hơn từ năm 2025.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Cơ hội mở ra khi giai đoạn khó khăn nhất của thị trường bất động sản đã đi qua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO