Sáng 19/3, tại TP.HCM đã diễn ra lễ khai mạc triển lãm quốc tế lần thứ 12 về thực phẩm, đồ uống, thiết bị làm bánh, nhà hàng, khách sạn và cung ứng dịch vụ (Food & Hotel Vietnam 2024). Đây là hoạt động thúc đẩy kết nối, giao thương và tiếp cận xu thế thị trường, nâng cao năng suất sản xuất, vận hành cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.
Phát biểu khai mạc, ông Ben Wong, Tổng Giám Đốc Informa Markets Việt Nam cho biết, Food & Hotel Vietnam 2024 kỳ vọng mang lại nhiều cơ hội và cầu nối giá trị cho doanh nghiệp trong ngành: “Bằng cách kết nối hệ sinh thái các nhà cung cấp thực phẩm, nhà hàng, khách sạn sáng tạo nhất từ khắp nơi trên thế giới, với hơn 300 nhà trưng bày và hàng nghìn thương hiệu khác nhau, chúng tôi hy vọng những nhà kinh doanh tại Việt Nam có thể tìm kiếm nguồn cung ứng phù hợp, phát triển rộng rãi hoạt động kinh doanh, mang sản phẩm tới gần hơn với người tiêu dùng”: ông Ben Wong nói.
Bên cạnh đó, bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp hàng Việt Nam chất lượng cao đánh giá rằng: “Triển lãm lần này góp phần xúc tiến thương mại, tạo cầu nối để các thương hiệu quốc tế đến gần với những nhà nhập khẩu, phân phối, bán lẻ và kinh doanh ẩm thực, dịch vụ lưu trú tại Việt Nam. Đồng thời, giúp cập nhật những thông tin, xu hướng mới nhất về ngành, tôn vinh, ươm mầm những tài năng trẻ trong ngành ẩm thực, pha chế”.
Theo bà Vũ Kim Hạnh, trước nền kinh tế khó khăn, thị trường và sức mua suy giảm, hội chợ đã mang đến cho doanh nghiệp Việt nhiều cơ hội lớn. Tại hội chợ, doanh nghiệp Việt có thể kết nối trực tiếp với nhà quản lý của các công ty lớn ở nhiều quốc gia. Ngoài ra, hội chợ còn thu hút người trẻ làm ẩm thực chuyên nghiệp đang phát triển mạnh mẽ ở Việt Nam tham gia.
Triển lãm lần này chào đón hơn 300 nhà trưng bày đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ, gồm: Anh, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Brazil, Campuchia, Canada, Cộng hòa Séc, Đan Mạch, Đài Loan (Trung Quốc), Đức, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Hồng Kông (Trung Quốc), Hy Lạp, Indonesia, Italy (Ý), Malaysia, Nhật Bản, Pháp, Philippines, Singapore, Thái Lan, Trung Quốc, Uzbekistan, Úc, Việt Nam và một số quốc gia khác.
Bên cạnh các gian hàng doanh nghiệp, sự kiện còn chào đón 21 nhóm gian hàng quốc tế đến từ Ba Lan, Brazil, Canada (3), Cộng hòa Séc, Đài Loan (Trung Quốc), Đan Mạch, Hà Lan, Ý, Mỹ (4), Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc, Úc, Uruguay,…Với diện tích triển lãm rộng lớn lên đến 11.500 m2, chương trình dự kiến thu hút hơn 17.000 khách tham quan chuyên ngành.
Thị trường dịch vụ ăn uống Việt Nam dự kiến đạt 22,72 tỷ đô la Mỹ vào năm 2024 và chạm mức 36,29 tỷ đô la Mỹ vào 2029, với mức tăng trưởng kép (CAGR) đạt 9,82% trong giai đoạn 2024 - 2029 (Mordor Intelligence, 2023). Trong số đó, phân khúc tăng trưởng nhanh nhất là mô hình "bếp trên mây", với CAGR dự kiến đạt 18,12%.
Cùng với ngành thực phẩm, du lịch quốc tế cũng đã hồi sinh mạnh mẽ trong năm 2023. Số lượng khách du lịch quốc tế đến Việt Nam đạt khoảng 12,6 triệu người trong năm 2023, tăng 3,4 lần so với năm 2022, vượt mục tiêu 8 triệu đặt ra trước đó (Tổng cục Thống kê, 2023).
Năm 2024, ngành du lịch Việt Nam tiếp tục đặt mục tiêu thu hút 17 - 18 triệu du khách quốc tế, hướng đến tổng doanh thu khoảng 34,6 tỷ đô la Mỹ (Tổng cục Du lịch Việt Nam, 2024).
Một trong những hoạt động đáng chú ý, góp phần quan trọng vào sự kiện Food & Hotel Vietnam lần này đó là Hội thảo “Xu hướng F&B bền vững và cơ hội gia tăng giá trị cho sản phẩm Việt Nam”. Đánh dấu sự hợp tác giữa Informa Markets và Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA).
Bênh cạnh đó, Food & Hotel Vietnam 2024 còn mang đến nhiều hội thảo chuyên ngành khác như: “Giới thiệu kiến thức cơ bản về đồ uống có cồn của Nhật Bản thông qua kinh nghiệm nếm thử và nhu cầu tại Việt Nam”; “Sự cải tiến và phát triển cho đóng gói thực phẩm - Công nghệ đóng gói khí cải tiến MAP”;chương trình “Saladplate Business Breakfast”