Có 500 triệu tiết kiệm, lương hơn 150 triệu/tháng vẫn băn khoăn: Nên mua ô tô hay để dành tiền mua đất?

Ngọc Linh | 15:20 27/07/2024

Thấy khó nghĩ quá, cô vợ quyết định xin tư vấn của CĐM.

Có 500 triệu tiết kiệm, lương hơn 150 triệu/tháng vẫn băn khoăn: Nên mua ô tô hay để dành tiền mua đất?

Nên mua nhà hay mua xe trước là băn khoăn của phần lớn những người chưa có cả nhà lẫn xe và đang dư dả tài chính. Nhưng đến khi có nhà rồi, câu chuyện có nên mua xe hay không vẫn khá nan giải, không dễ dàng để đưa ra quyết định chút nào. 

Mua một chiếc ô tô cũng cần tiền trăm triệu hoặc tiền tỷ chứ có ít đâu. Tiền đó để mua thêm nhà hoặc mua đất, nghe có vẻ cũng hợp lý. Người ta chần chừ trước quyết định mua ô tô vì lẽ đó.

Vợ chồng thu nhập cao, có nhà rồi vẫn bất đồng quan điểm trong việc mua xe

Mới đây trong một cộng đồng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức quản lý tài chính, một cô vợ đã kể về hoàn cảnh hiện tại của gia đình. Công việc của cả hai đều ổn, thu nhập tốt nên chồng muốn mua ô tô, còn vợ lại chẳng thích, cho rằng ô tô là không cần thiết. Tiền đó để dành mua đất cho con sau này sẽ có ý nghĩa hơn.

untitled-design-24-.png
Chồng muốn mua xe, vợ muốn mua đất, rất khó nghĩ chứ không phải đùa...

Câu chuyện của gia đình này có thể tóm tắt như sau:

  • - Chị vợ hiện đang ở nhà trông con nhưng cũng đã có việc, tháng 9 tới đây, khi con đủ tuổi đi gửi trẻ, chị sẽ đi làm trở lại.
  • - Anh chồng làm công việc lái tàu. Một năm đi làm 9 tháng, mỗi tháng lương 6000 USD (tương đương 151.890.000).
  • - Tiền tiết kiệm: 500.000.000.
  • - Nhu cầu đi lại, di chuyển bằng ô tô không nhiều vì đều ở gần nhà nội và nhà ngoại. Cả hai cũng ít đi du lịch xa.

Trong phần bình luận của bài đăng, chị vợ còn cho biết hai vợ chồng mới trả xong khoản tiền vay nợ để làm nhà. Điều này đồng nghĩa với việc hai vợ chồng đã có nhà riêng.

untitled-design-25-.png
Chị vợ tiết lộ gia đình mới trả xong nợ làm nhà, nên dù chồng lương cao nhưng mới chỉ có 500 triệu tiền tiết kiệm

Với hoàn cảnh của gia đình này, có người cho rằng nếu không thực sự có nhiều nhu cầu đi lại bằng ô tô, mà vẫn mua chỉ vì thích, là quá lãng phí; có người khẳng định vợ chồng thu nhập tốt, nhà cửa cũng đã lo xong xuôi thì cứ chi tiền mua xe trong khả năng có thể thôi, chẳng cần nghĩ nhiều. 

untitled-design-26-.png
Thậm chí có người còn khuyên vợ chồng này nên mua cả nhà lẫn đất. Lương cao, có gì mà lăn tăn?
untitled-design-28-.png
"Mua đi bạn ạ... miễn chồng thích là được"
untitled-design-27-.png
Nhưng mua xe mà đi ít thì mua làm gì?
untitled-design-29-.png
Vợ thích cầm sổ đỏ, chồng thích cầm vô lăng...

Không muốn hối hận vì mua xe, phải cân nhắc kỹ 3 điều này!

Có ô tô, việc đi lại đúng là tiện hơn, đỡ phải dầm mưa dãi nắng, đặc biệt là với những người đã có con nhỏ. Dẫu vậy, bạn vẫn cần cân nhắc 3 điều dưới đây trước khi đưa ra quyết định mua xe.

1 - Ô tô là một loại tiêu sản

Một chiếc ô tô lăn bánh từ gara ra mặt đường là đã mất ngay giá trị, bạn sẽ không thể bán nó với giá tương đương hoặc cao hơn giá mua, trừ khi là dòng xe sang phiên bản giới hạn. Ô tô chỉ là phương tiện giúp che nắng che mưa, mang lại sự thuận tiện hơn trong việc di chuyển. Không có nhiều tiền hay quá dư dả, đừng nghĩ tới việc mua xe cho oai.

2 - Tính toán rõ ràng chi phí nuôi xe

Có tiền mua xe là một chuyện, có tiền nuôi xe hay không lại là chuyện khác.

ae1d1fdb82322bed8c27201f0b3784f9.jpg
Ảnh minh họa

Câu hỏi quan trọng mà bạn phải trả lời trong trường hợp này: Chi phí nuôi xe (bao gồm tiền thuê chỗ để xe, xăng xe, chi phí đăng kiểm, bảo dưỡng định kỳ, phí bảo hiểm) tính theo tháng sẽ khoảng bao nhiêu tiền? Con số này liệu có ảnh hưởng tới các khoản chi tiêu cơ bản, khoản tiết kiệm/đầu tư khác của gia đình hay không?

3 - Các phương án thay thế

Hay nói cách khác là nếu không móc tiền túi ra mua ô tô, thì những lúc cần di chuyển bằng ô tô, có dễ thuê taxi/đặt xe công nghệ hay không? Nếu sinh sống ở những thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM, việc đặt xe công nghệ rất đơn giản, điều này ai cũng biết. Nhưng nếu ở những tỉnh nhỏ, chưa có dịch vụ đặt xe công nghệ, thì liệu thuê taxi có dễ không? Gọi một cái là có xe ngay hay phải đặt trước?

Tất cả những câu hỏi này, chỉ có bạn mới trả lời được, vì còn phụ thuộc vào nhu cầu và địa điểm sống. Gia đình có con nhỏ, giả sử con ốm cần đi viện mà không đặt được xe hoặc phải đợi đặt xe lâu quá thì cũng bất tiện thật.

Cuối cùng, lựa chọn hay quyết định nào cũng đều có ưu - nhược điểm. Mua ô tô cũng không phải là ngoại lệ. Cách duy nhất để không phải hối hận sau khi mua ô tô chính là bàn bạc cùng nhau thật kỹ. Chứ mua vì muốn chiều chồng, hoặc vì “bạn bè có nên mình cũng phải có”, thì có phần lãng phí quá, đúng không?


(0) Bình luận
Có 500 triệu tiết kiệm, lương hơn 150 triệu/tháng vẫn băn khoăn: Nên mua ô tô hay để dành tiền mua đất?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO