CNBC: Giá gạo sẽ tăng mạnh nếu kịch bản này xảy ra

10:29 10/08/2023

Thực tế, đây lại là kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra trong thời gian tới.

CNBC: Giá gạo sẽ tăng mạnh nếu kịch bản này xảy ra

Cơ quan lương thực của Liên Hợp Quốc cho biết giá gạo đã tăng lên mức cao nhất trong gần 12 năm do lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ và điều kiện thời tiết bất lợi có thể ảnh hưởng đến sản xuất.

Chỉ số giá gạo của Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp (FAO) tháng 7 tăng 2,8%, lên 129,7 điểm.

Con số này đã tăng 19,7% so với một năm trước và là mức giá (trên lý thuyết) cao nhất kể từ tháng 9/2011, dữ liệu từ FAO cho thấy.

“Những lo ngại về tác động tiềm tàng của El Nino đối với sản xuất ở một số nhà cung cấp đã khiến giá gạo tăng, cùng với đó là gián đoạn do mưa trong vụ thu hoạch hè thu đang diễn ra ở Việt Nam”, báo cáo của FAO nêu rõ.

Ấn Độ, nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, đã cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati vào ngày 20/7 khi chính phủ tìm cách kìm chế giá lương thực tăng cao và đảm bảo nguồn cung trong nước. Nước này chiếm hơn 40% thương mại gạo toàn cầu. FAO nhấn mạnh việc Ấn Độ hạn chế xuất khẩu “làm tăng mối lo ngại về an ninh lương thực với một bộ phận lớn dân số thế giới”.

Giá gạo đang dao động ở mức cao nhất một thập kỷ, với gạo thô kỳ hạn được giao dịch ở mức 16,02 USD/cwt. Và mức giá này có thể tăng cao hơn.

“Rất có thể chúng ta sẽ thấy chỉ số giá gạo của FAO tháng 8/2023 cao hơn so với tháng 7”, Oscar Tjakra, nhà phân tích cấp cao tại ngân hàng nông nghiệp và thực phẩm toàn cầu Rabobank nói với CNBC. Ông nói thêm rằng lệnh cấm xuất khẩu gạo của Ấn Độ được đưa ra vào thời điểm tồn kho của hầu hết nhà cung cấp gạo lớn trên toàn cầu đều thấp, đặc biệt ở châu Á.

gao-price.jpg

Giá gạo có thể tăng hơn nữa nếu các quốc gia khác cũng hạn chế xuất khẩu.

Giá gạo có thể còn cao hơn nhiều nếu các nước nhập khẩu cố gắng dự trữ gạo để đảm bảo an ninh lương thực trong nước và các nước xuất khẩu đưa ra các lệnh hạn chế xuất khẩu”, Samerendu Mohanty – Giám đốc khu vực châu Á tại Trung tâm Khoai tây Quốc tế cho biết.

El Nino có thể làm trầm trọng thêm rủi ro đối với sản xuất toàn cầu tại các nước sản xuất gạo lớn khác ở châu Á như Thái Lan, Pakistan và Việt Nam.

“Trong vài tháng tới, hướng đi của giá gạo toàn cầu sẽ được xác định bởi tác động của El Nino”, Tjakra cho biết.

Một nghiên cứu khoa học cho thấy lúa là loại cây trồng dễ bị tổn thương, có khả năng mất mùa cao nhất khi El Nino diễn ra. Tệ hơn nữa, Thái Lan, nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới, hiện đang khuyến khích nông dân gieo trồng ít hơn để tiết kiệm nước do lượng mưa thấp.


(0) Bình luận
CNBC: Giá gạo sẽ tăng mạnh nếu kịch bản này xảy ra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO