Chuyển 1,7 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau, tài khoản còn 175 triệu đồng: Cảnh sát phanh phui chiêu thức trộm tiền tinh vi của 100 đối tượng

Đinh Anh | 16:28 27/06/2024

Chưa kịp gửi tiết kiệm online, người đàn ông đã bị mất gần hết số tiền tích góp bấy lâu.

Chuyển 1,7 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau, tài khoản còn 175 triệu đồng: Cảnh sát phanh phui chiêu thức trộm tiền tinh vi của 100 đối tượng

Số tiền không cánh mà bay 

Anh Lý (Chiết Giang, Trung Quốc) là chủ của một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở trung tâm thành phố. Chỉ mới bắt đầu buôn bán được 2 năm song nhờ sự nhanh nhạy và giữ mối với khách hàng tốt nên sau một thời gian, anh nhanh chóng tích góp được 500.000 NDT (khoảng 1,7 tỷ đồng). 

Ban đầu, anh định dành số tiền này để đầu tư theo lời mời gọi của một số người bạn. Lãi cao song anh hiểu được đồng nghĩa với những rủi ro kèm theo. Cân nhắc kỹ lưỡng, anh Lý chọn phương án an toàn, gửi tiết kiệm online khoản tiền này. 

Sáng hôm sau, người đàn ông đến ngân hàng làm thủ tục để chuyển số tiền mặt này vào tài khoản nhằm hoàn tất các thao tác gửi tiết kiệm online. Thủ tục chuyển tiền mặt vào thẻ ngân hàng khá đơn giản nên anh chỉ tốn khoảng 15 phút. Tại đây, nhân viên ngân hàng ngỏ ý muốn giúp đỡ anh các thao tác để gửi tiết kiệm online tại quầy. Tuy nhiên, do vội cuộc gọi của khách hàng, người đàn ông này nói sẽ tự gửi sau.

Trở về nhà vào lúc 10h sáng cùng ngày, anh Lý bất ngờ nhận được tin nhắn biến động số dư. Mở điện thoại ra xem, anh thấy ứng dụng ngân hàng thông báo tài khoản bị trừ 200.000 NDT. Đang chưa hiểu chuyện gì xảy ra, anh tiếp tục nhận được thông báo tài khoản ngân hàng bị ‘bốc hơi’ 250.000 NDT. Như vậy, số tiền 500.000 NDT của người đàn ông này chưa kịp làm thủ tục gửi tiết kiệm đã bị mất gần hết chỉ sau chưa đầy 1 giờ đồng hồ, còn 50.000 NDT (khoảng 175 triệu đồng). 

Nhanh trí, anh lập tức gọi điện thoại cho ngân hàng để khóa tài khoản, nhằm ngăn chặn số tiền tiếp tục bị trừ. Sau khi bình tĩnh trở lại, anh Lý lái xe đến ngân hàng để trình báo vụ việc. 

Lập tức, nhân viên ngân hàng hỗ trợ vị khách này sao kê để kiểm tra tung tích số tiền. Tuy nhiên, người này không phát hiện ra dấu hiệu lạ từ những giao dịch này. 

Đại diện ngân hàng cũng cũng mặt và hỏi anh Lý một số câu hỏi nhằm nắm bắt tình hình. Dựa theo những gì người đàn ông này chia sẻ, vị này cho biết vụ việc không đơn giản nên đã liên hệ với cảnh sát địa phương nhằm tìm sự hỗ trợ.   

Ngay khi có mặt và lấy lời khai từ anh Lý, viên cảnh sát cho biết có thể người đàn ông này đã để lộ thông tin cá nhân và có kẻ gian đã nắm bắt được điều này nên đã đánh cắp tiền trong tài khoản.

17044477434521272032115.jpg

Ngay khi cảnh sát đưa ra nghi ngờ này, anh Lý khẳng định bản thân luôn giữ thẻ bên mình và chưa bao giờ làm rơi hay đánh mất. Anh còn khẳng định chắc chắn rằng sau khi chuyển số tiền 500.000 NDT vào tài khoản thì không đưa thẻ ngân hàng cho ai và cũng không có ai biết chuyện anh sẽ gửi tiết kiệm.

Số tiền bị đánh cắp theo cách không ngờ 

Sau khi tiếp nhận thông tin, viên cảnh sát yêu cầu anh ra về và hẹn thời gian để đội điều tra làm việc, tìm hiểu nguyên nhân.

Sau 2 ngày làm việc liên tục với sự tham gia của 10 cảnh sát, anh Lý được yêu cầu có mặt tại đồn cảnh sát để làm việc. Tại đây, cơ quan chức năng phát hiện 450.000 NDT bị đánh cắp không phải do lỗi của ngân hàng. Nguyên nhân đến từ việc người đàn ông này đã thanh toán tiền tại một máy POS có gắn chip đánh cắp thông tin.

Ảnh minh hoạ

Dựa theo manh mối có được, cảnh sát đã đến cửa hàng đặt chiếc máy thanh toán này để điều tra. Theo lời của chủ cửa hàng, họ đã mua lại chiếc máy này với mức giá rẻ hơn so với thị trường từ một người đàn ông tên Tấn (Nam Xương, Giang Tây, Trung Quốc).

Theo cơ quan điều tra, người đàn ông này mới chỉ học hết lớp 12 nhưng sử dụng rất thành thạo máy tính và công nghệ. Thay vì sử dụng tài năng của mình vào công việc, anh lại dùng để nghĩ ra những cách thức nhằm đánh cắp thông tin để trộm tiền trong thẻ ngân hàng.

Theo lời khai của Tấn, anh thường mua một lô máy POS, sau đó cải tiến và kết nối với thiết bị thu thập thông tin. Sau khi sửa đổi, đối tượng bán lại cho các chủ cửa hàng với mức giá rẻ hơn thị trường. Như vậy, chỉ cần khách hàng quẹt thẻ, thông tin sẽ bị đánh cắp. Sau khi có được thông tin, đồng bọn của Tấn ngồi từ xa cũng có thể sẽ lấy tiền trong tài khoản của nạn nhân.

Tại trụ sở cảnh sát, người đàn ông này đã khai nhận băng nhóm tội phạm của mình có đến hơn 100 đối tượng phối hợp để thực hiện. Địa bàn hoạt động trải khắp cả nước.

Thông qua vụ việc này, cảnh sát địa phương cũng phát đi thông báo về việc người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc bảo mật thông tin cá nhân và tài khoản ngân hàng. Trong trường hợp, phải quẹt thẻ để thanh toán tại các cửa hàng, quán ăn, bạn cần quan sát kĩ các dấu hiệu lạ trên máy POS đề phòng trường hợp máy bị gắn thiết bị đánh cắp thông tin thẻ.

Theo Toutiao


(0) Bình luận
Chuyển 1,7 tỷ đồng tiền mặt vào tài khoản, chưa đầy 1 tiếng sau, tài khoản còn 175 triệu đồng: Cảnh sát phanh phui chiêu thức trộm tiền tinh vi của 100 đối tượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO