Chuỗi Subway đang cân nhắc bán mình, những người thừa kế của 2 nhà sáng lập sắp nhận 'cơn mưa tiền'

Phương Linh | 14:06 13/01/2023

Subway là một trong những chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới, với khoảng 37.000 địa điểm tại hơn 100 quốc gia.

Chuỗi Subway đang cân nhắc bán mình, những người thừa kế của 2 nhà sáng lập sắp nhận 'cơn mưa tiền'

Tờ Bloomberg đưa tin, Subway đang xem xét một thương vụ bán mình tiềm năng có thể định giá chuỗi bánh sandwich ở mức hơn 10 tỷ USD. Theo nguồn tin giấu tên, quá trình thảo luận cho thương vụ mới đang ở giai đoạn đầu và Subway vẫn có thể quyết định không theo đuổi việc bán mình.

“Là một công ty tư nhân, chúng tôi không bình luận về cơ cấu sở hữu và kế hoạch kinh doanh”, Subway cho biết trong một email gửi Bloomberg. “Chúng tôi tiếp tục tập trung vào việc đưa thương hiệu tiến lên với hành trình chuyển đổi của mình để giúp những đơn vị nhượng quyền thành công và có lãi”.

Trên thực tế, Subway từ lâu đã là mục tiêu tiềm năng cho các công ty tư nhân, cũng như các tập đoàn khác.

Subway có trụ sở tại Milford, Connecticut, là một trong những chuỗi nhà hàng đồ ăn nhanh lớn nhất thế giới, với khoảng 37.000 địa điểm tại hơn 100 quốc gia. Tốc độ tăng trưởng nhanh chóng kể từ khi mở cửa hàng đầu tiên vào năm 1965 đã giảm dần trong những năm gần đây trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt.

Tháng 10 năm ngoái, Subway cho biết họ đã có mức tăng trưởng tích cực trong 18 tháng trước đó khi chuỗi này tân trang lại hình ảnh của mình bằng chiến dịch “Eat Fresh” bao gồm các công thức bánh mì mới, nhằm cải thiện nhận thức của người tiêu dùng về chuỗi và các nguyên vật liệu mà họ sử dụng.

Công ty cho biết doanh số bán hàng kỹ thuật số, bao gồm các đơn đặt hàng được thực hiện trực tuyến và thông qua ứng dụng dành cho thiết bị di động, đã đóng góp khá lớn vào kết quả kể trên.

Động lực này có thể giúp công ty thu hút được một số sự quan tâm sau một giai đoạn khó khăn khi họ trải qua những biến động về quản lý, lời chỉ trích từ những đơn vị nhượng quyền và doanh số bán hàng giảm sút.

Subway là một trong những cái tên dễ nhận biết nhất trong ngành nhà hàng và hơn 20.000 địa điểm ở Mỹ khiến họ trở thành công ty lớn nhất tính theo số lượng cửa hàng, lấn át cả McDonald's.

Công ty cũng phải hứng chịu một loạt vụ việc tiêu cực, bao gồm cả việc một người bán hàng của họ bị kết án vì tội khiêu dâm trẻ em vào năm 2015. Tòa án tối cao của Ireland đã ra phán quyết vào năm 2020 rằng bánh mì của Subway có quá nhiều đường để được gọi là bánh mì.

Cơn mưa tiền

Subway được sáng lập bởi Peter Buck và Fred DeLuca. Peter Buck vốn là một nhà vật lý hạt nhân. Còn Fred DeLuca khi còn là một học sinh trung học 17 tuổi cần vay 1.000 USD. Vậy là cặp đôi đã cùng nhau kinh doanh bánh sandwich. Trong năm thập kỷ tiếp theo, họ đã đi từ một cửa hàng ở Bridgeport, Connecticut đến hàng chục nghìn cửa hàng nhượng quyền của Subway tại hơn 100 quốc gia.

Giờ đây, một khi thương vụ bán mình thực hiện thành công, những người thừa kế của 2 nhà sáng lập có thể trở thành thành một trong những người giàu nhất nước Mỹ.

DeLuca, lớn lên ở New York, mới chỉ là một thiếu niên khi anh hợp tác với Buck, một người bạn của gia đình, để mở một cửa hàng bánh sandwich vào năm 1965 để trả học phí đại học. Sau khi Subway chuyển sang mô hình nhượng quyền vào những năm 1970, Buck phần lớn trở thành người đồng sở hữu thầm lặng, mặc dù ông vẫn ở lại hội đồng quản trị cho đến khi từ chức trước khi qua đời ở tuổi 90 vào năm 2021.

DeLuca vẫn là người đứng đầu của công ty cho đến khi ông qua đời vì bệnh bạch cầu vào năm 2015 ở tuổi 67. Em gái của ông, Suzanne Greco, tiếp quản vị trí giám đốc điều hành và nghỉ hưu vào năm 2018. Năm sau, Buck và hội đồng quản trị đã chọn cựu Giám đốc điều hành Burger King là John Chidsey trở thành người bên ngoài đầu tiên lãnh đạo công ty, với mục tiêu đảo ngược tình trạng doanh số bán hàng giảm sút và việc đóng cửa hàng.

Không rõ những người sáng lập đã thu được bao nhiêu tiền từ Subway trong nhiều thập kỷ. Không giống như nhiều chuỗi nhà hàng khác, Subway chưa bao giờ IPO. Các nhà quan sát chỉ có thể nhìn thấy thoáng qua tình hình tài chính của công ty thông qua các hồ sơ công khai thất lạc hoặc một số thông tin chọn lọc do công ty công bố.

Nhưng một số manh mối đã xuất hiện trong những năm qua. Trong một bản khai năm 2017, một chủ ngân hàng tư nhân tên là Fran Saavedra cho biết DeLuca đã thu được 1 triệu USD mỗi ngày tiền bản quyền vào đầu những năm 2000.

Về phần Buck, ông đã trở thành một trong những chủ đất lớn nhất của Mỹ vào thời điểm ông qua đời, theo Land Report.

Nguồn: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuỗi Subway đang cân nhắc bán mình, những người thừa kế của 2 nhà sáng lập sắp nhận 'cơn mưa tiền'
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO