Chuỗi bán lẻ 57 năm tuổi phá sản, tự bán mình với giá 760 triệu USD

Vũ Anh | 15:07 10/09/2024

Chia sẻ về các yếu tố kinh tế đẩy mình đến tình trạng phá sản, hãng liệt kê lạm phát và lãi suất cao vì điều này khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng.

Chuỗi bán lẻ 57 năm tuổi phá sản, tự bán mình với giá 760 triệu USD

Big Lots - một trong những hãng bán lẻ đồ dùng gia đình giá rẻ với hơn 1.400 cửa hàng - vừa nộp đơn xin bảo hộ phá sản. CEO Big Lots Bruce Thorn cho biết công ty đầu tư cổ phần tư nhân Nexus Capital Management sẽ thâu tóm "gần như toàn bộ" cửa hàng và hoạt động kinh doanh.

Hồ sơ nộp lên tòa án cho biết Big Lots đã đồng ý bán mảng kinh doanh cho Nexus với giá 760 triệu USD. Website và các cửa hàng của hãng vẫn hoạt động trong thời gian này.

"Động thái này sẽ giúp chúng tôi tiếp tục tiến lên phía trước. Chúng tôi sẽ tối ưu hóa hoạt động, cải thiện kinh doanh và giữ cam kết cung cấp giá trị tối đa cho khách hàng", Thorn viết.

Chia sẻ về các yếu tố kinh tế đẩy mình đến tình trạng phá sản, Big Lots liệt kê lạm phát và lãi suất cao vì điều này khiến người tiêu dùng thay đổi thói quen mua hàng. Họ tìm kiếm những đồ thực sự cần thiết nhưng không nhất thiết là hàng giảm giá. 

"Xu hướng kinh tế hiện tại đặc biệt gây thách thức do nhóm khách hàng chủ chốt giảm chi cho sản phẩm không thiết yếu, chẳng hạn như đồ dùng trong nhà và sản phẩm theo mùa. Đây là nguồn doanh thu chính của Big Lots", chuỗi này giải thích. 

Được biết chuỗi bán lẻ 57 năm tuổi Big Lots hiện có hơn 1.400 cửa hàng. Hãng đã đóng khoảng 300 cơ sở và số điểm bán ngừng hoạt động có thể tăng lên trong tương lai "để đảm bảo hiệu quả và tiếp tục phục vụ được khách hàng". Thương vụ với Nexus dự kiến hoàn tất cuối năm nay.

screenshot-2024-09-10-at-14.50.30.png
Chuỗi bán lẻ 57 năm tuổi phá sản, tự bán mình với giá 760 triệu USD

Sau đợt bùng nổ mua sắm hậu đại dịch, các hãng bán lẻ đồ nội thất lớn phải chật vật vì lạm phát cao tại Mỹ. Những sản phẩm giá trị lớn, không thiết yếu, nhanh chóng bị loại khỏi danh sách mua sắm của những người tiêu dùng nhạy cảm với giá cả. Lạm phát hiện gần 3% - tức cao hơn mục tiêu 2% mà giới chức nước này đưa ra.

Trước Big Lots, nhiều chuỗi cửa hàng bán lẻ nội thất khác cũng nộp đơn xin bảo hộ phá sản, chẳng hạn như Conn’s HomePlus. Conn’s HomePlus đã vật lộn với doanh thu lao dốc trong khi người tiêu dùng giảm chi tiêu cho những đồ dùng không thiết yếu. Theo báo cáo, tài sản và khối nợ của công ty này khoảng 1 tỷ USD.

Người phát ngôn của hãng bán lẻ này cho biết họ "đang đàm phán với các đối tác tiềm năng để bán toàn bộ hoặc một phần công ty, đồng thời duy trì việc làm cho người lao động". Cổ phiếu Conn’s HomePlus đã giảm hơn 90% từ đầu năm đến nay. 

Z Gallerie và Mitchell Gold + Bob Williams... cũng cùng chung cảnh ngộ. Hãng kinh doanh đồ nội thất trực tuyến Wayfair thì phải giảm mạnh nhân sự để tự cứu mình. 

Đầu tháng 7, hãng cung cấp dữ liệu S&P Global Intelligence cho biết trong tháng 6, ít nhất 75 công ty sở hữu khoản nợ từ 2 triệu USD đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở Mỹ - con số kỷ lục từng được ghi nhận từ năm 2020. Nửa đầu năm, 346 đơn xin bảo hộ phá sản đã được nộp, mức cao nhất 13 năm. 

"Lãi suất cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi tiêu tiêu dùng chậm lại tiếp tục đè nặng lên các công ty đang gặp khó khăn", báo cáo giải thích.

Tốc độ phá sản của các công ty Mỹ đã tăng nhanh so với những tháng đầu năm. Tình hình hiện được so sánh với những tháng khủng hoảng nhất năm 2020, khi đại dịch COVID-19 khiến một số công ty phải ngừng hoạt động. S&P cho biết lãi suất cao, các vấn đề về chuỗi cung ứng và chi tiêu chậm lại của người tiêu dùng đã thúc đẩy làn sóng đóng cửa.

Theo ông Andrew Hollenhorst, chuyên gia trưởng về kinh tế Mỹ của ngân hàng Citigroup, thị trường lao động xấu đi sẽ là nguyên nhân khiến nền kinh tế Mỹ nhanh chóng trở nên kém tích cực. Trên thực tế, dự sẽ có sự thay đổi đột ngột trong tình hình kinh tế Mỹ vào cuối năm nay.

Trích dẫn dữ liệu khảo sát từ Liên đoàn Doanh nghiệp Độc lập Quốc gia Mỹ (NFIB) cho thấy, ý định tuyển dụng của các doanh nghiệp nhỏ đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2016. Nếu nhìn vào tổng thể nền kinh tế, tỷ lệ tuyển dụng hiện nay đang ở mức thấp nhất kể từ năm 2014. 

Theo: CNN, Reuters

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chuỗi bán lẻ 57 năm tuổi phá sản, tự bán mình với giá 760 triệu USD
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO