Chứng khoán Trung Quốc tăng không ngừng nghỉ, cơn bĩ cực đã bị bỏ lại phía sau?

Linh Anh | 13:32 15/11/2022

Chứng khoán Trung Quốc tiếp tục đà phục hồi mạnh mẽ trong tháng 11, khi tai ương với bất động sản giảm bớt và căng thẳng trong mối quan hệ Mỹ - Trung có dấu hiệu hạ nhiệt.

Chứng khoán Trung Quốc tăng không ngừng nghỉ, cơn bĩ cực đã bị bỏ lại phía sau?

Chỉ số bao gồm các doanh nghiệp Trung Quốc đại lục trên Hang Seng đã tăng tới 4,2% trong phiên giao dịch sáng 15/11. Ngày hôm trước, chỉ số này đã tăng 2%. Nếu so với đáy vào ngày 31/10, đà tăng này đã là 20%. Xét về kỹ thuật, nó đã được xếp hạng thị trường tăng giá. Hang Seng cũng đã tăng 3,6% trong phiên, sẵn sàng vượt qua một ngưỡng quan trọng.

Cú tăng của chứng khoán Trung Quốc đánh dấu một pha “bẻ lái” ngoạn mục trong tâm lý của các nhà đầu tư, những người gần đây còn chìm trong bi quan vì lo ngại các chính sách quản lý chặt chẽ với nền kinh tế. Ngoài ra, người ta cũng tin rằng Trung Quốc sẽ kiên định với chính sách Zero Covid.

Tuy nhiên, những động thái mới nhất nhằm hạ nhiệt cuộc khủng hoảng tiền mặt trong lĩnh vực bất động sản cũng như giảm bớt sự khắt khe trong các biện pháp chống dịch đã khiến thị trường ngạc nhiên và sau đó là hứng khởi. Các nhà đầu tư coi đó là dấu hiệu cho thấy nhà chức trách Trung Quốc sẽ ưu tiên phục hồi tăng trưởng kinh tế trở lại.

Tín hiệu lạc quan mới nhất là cuộc gặp hôm 14/11 giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden. Người ta tin rằng cuộc gặp là nền tảng cho việc cải thiện mối quan hệ giữa 2 siêu cường, vốn đã rất lạnh nhạt trong thời gian gần đây.

Vey-Sern Ling, giám đốc điều hành của Union Bancaire Privee, cho biết: “Trung Quốc dường như đang nhanh chóng giải quyết những vấn đề chủ chốt mà các nhà đầu tư quan tâm, chẳng hạn như Zero Covid, sự sụt giảm của bất động sản và quan hệ với Mỹ. Kết hợp những điều này sẽ làm giảm bớt nỗi lo ngại bao trùm các nhà đầu tư”.

Có những số liệu để minh chứng cho lập luận này. Các nhà đầu tư tiếp tục mua cổ phiếu Trung Quốc ngay cả khi dữ liệu cho thấy nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại trong tháng 10 với sản lượng công nghiệp thấp hơn kỳ vọng và doanh số bán lẻ lần đầu tiên sụt giảm kể từ tháng 5.

Marvin Chen, nhà phân tích của Bloomberg Intelligence, cho biết: “Phản ứng ban đầu với dữ liệu vĩ mô của Trung Quốc có vẻ tích cực dù chúng thấp hơn kỳ vọng. Điều này có thể làm tăng khả năng nới lỏng các biện pháp trong thời gian tới”.

Trong một dấu hiệu tiếp tục hỗ trợ chính sách, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc cho biết họ đã tìm cách duy trì mức tiền mặt dồi dào trong hệ thống tài chính của mình bằng các công cụ thanh khoản với kỳ hạn khác nhau. Cơ quan này đã gia hạn một phần khoản vay chính sách quan trọng, vốn đến hạn vào ngày 15/11, nhưng nói thêm rằng việc bơm thanh khoản trong tháng này – được thực hiện với sự kết hợp của các công cụ ngắn, trung và dài hạn – đã vượt qua mức đáo hạn 1.000 tỷ tệ (142 tỷ USD).

Ngoài cổ phiếu bất động sản, các công ty công nghệ Trung Quốc cũng tham gia bữa tiệc khi kỳ vọng ngày càng tăng về việc điều tồi tệ nhất đã qua. Hang Seng Tech Index đã tăng tới 6,7% vào ngày 15/11 khi cổ phiếu Alibaba tăng kịch trần 11%. Các nhà đầu tư đang đặt cược các gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc rồi sẽ lấy lại được vận may của mình sau một năm 2022 đầy khó khăn.

Tham khảo: Bloomberg

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chứng khoán Trung Quốc tăng không ngừng nghỉ, cơn bĩ cực đã bị bỏ lại phía sau?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO