Chủ tịch VNREA: 6 trọng tâm cần thực hiện để hoàn thành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội

Lê Sáng | 10:56 11/04/2023

Theo Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Văn Khôi, để sớm hiện thực hóa Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp cần tập trung thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp.

Chủ tịch VNREA: 6 trọng tâm cần thực hiện để hoàn thành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Việt Nam (VNREA) Nguyễn Văn Khôi. Ảnh:VNREA

Theo đó, Chủ tịch VNREA Nguyễn Văn Khôi cho rằng để việc triển khai Đề án xây dựng 1 triệu căn nhà ở xã hội (NOWXXH) sớm khả thi và tạo ra giá trị lan toả lớn, góp phần thúc đẩy chiến lược phát triển nhà ở cho người dân có thu nhập thấp cần sớm tập trung nghiên cứu, thực hiện đồng bộ 6 nhóm giải pháp.

Thứ nhất, cần nhanh chóng thể chế hoá và bảo đảm hiệu lực thực thi bằng văn bản quy phạm pháp luật những định hướng, điều kiện thuận lợi, ưu đãi đã được xác định trong Đề án về hạ tầng, đất đai, tài chính… cho các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tham gia xây dựng nhà ở xã hội. Cần quán triệt phương châm "lấy đầu tư công về hạ tầng cơ bản để dẫn dắt, thu hút đầu tư" thông qua các chính sách cụ thể.

Thứ hai, trong quá trình triển khai Đề án, cần phân định rõ trách nhiệm của Nhà nước (các cơ quan Trung ương và địa phương), trách nhiệm của khu vực doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp tư nhân.

Thứ ba, trong từng giai đoạn, các địa phương cần đề ra mục tiêu cụ thể, như xây ký túc xá cho sinh viên, NƠXH cho công nhân khu công nghiệp, nhà ở cho nhóm người yếu thế dựa trên tầm nhìn quy hoạch, chính sách đất đai và phân bổ nguồn lực phù hợp.

Cần có kế hoạch, lộ trình bài bản để giải quyết nhu cầu tiếp cận nhà ở của mọi người dân gắn với quy hoạch đô thị, quy hoạch công nghiệp, dịch vụ, gắn với phát triển bền vững thị trường BĐS.

Thứ tư, chính quyền địa phương cần kiểm soát về giá nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. Đây là vấn đề thuộc về trách nhiệm của liên bộ, ngành và địa phương.

Thứ năm, tiếp tục nghiên cứu, dự báo tình hình, đánh giá đầy đủ nhu cầu nhà ở của người dân, nhất là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, đối tượng yếu thế, phù hợp với thông lệ quốc tế. Trong đó, cần tính đến mức thu nhập phổ biến của người lao động và khả năng có thể mua NƠXH để điều hành chính sách tài chính, tiền tệ cho phù hợp, nhất là lãi suất và cơ chế cho vay mua NƠXH.

Thứ sáu, các doanh nghiệp cần tập trung điều chỉnh chiến lược kinh doanh, tái cấu trúc định hướng hoạt động, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm và đề xuất điều chỉnh một số dự án sang NƠXH; có kế hoạch và chương trình phát triển nhà ở phù hợp với chủ trương, định hướng của Chính phủ, nội dung của Đề án về phát triển NƠXH

Theo ông Nguyễn Văn Khôi, điều quan trọng nhất lúc này là toàn thể các cấp, các ngành, chính quyền địa phương và nhà đầu tư xác định việc phát triển NƠXH, nhà ở công nhân là một nhiệm vụ chính trị trọng tâm; trong đó, cấp uỷ và chính quyền địa phương là cấp quyết định sự thành công của Đề án quan trọng này.

Trước hết, cùng với việc tập trung lập, phê duyệt kế hoạch triển khai cụ thể cho việc đầu tư các dự án NƠXH theo Đề án, đảm bảo nhu cầu của địa phương, cần có giải pháp quyết liệt để đẩy nhanh việc đầu tư xây dựng các dự án đang triển khai thực hiện, các dự án đã có chủ trương đầu tư, hay việc quy hoạch, bố trí và công khai các quỹ đất đã giải phóng mặt bằng phục vụ phát triển NƠXH, nhà ở công nhân để doanh nghiệp quan tâm, đề xuất dự án.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch VNREA: 6 trọng tâm cần thực hiện để hoàn thành đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO