Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất: "Nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội lên một chút thành nhà ở bình thường"

Dương Dương | 21:34 22/09/2024

Ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Vingroup đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội. Hiện người dân thì nghèo nhưng sau họ có tiền mua ô tô ,xe máy, thì nhà ở cũng phải có chỗ để xe, vui chơi cho trẻ con, tiện ích khác cho người già.

Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất: "Nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội lên một chút thành nhà ở bình thường"
Lãnh đạo Vin Group phát biểu tại hội nghị - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Tại hội nghị của Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp diễn ra ngày 21/9, Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đã đưa ra đề xuất vấn đề an sinh, trọng tâm là nhà ở xã hội.

Chủ tịch Vingroup đề xuất Chính phủ có cơ chế chỉ định nhà đầu tư để rút ngắn thời gian hoàn thành các thủ tục, vì hạn chế lớn nhất hiện nay đối với nhà ở xã hội là liên quan nội dung về 10% lợi nhuận.

"Nếu các doanh nghiệp bất động sản triển khai hoạt động này với lợi nhuận 10% thì không thể làm được, vì chỉ tồn đọng vốn 1-2 năm hoặc bán chậm 1-2 năm là sẽ lỗ, trong khi nhà ở xã hội mang tính đóng góp, không phải là kinh doanh", ông Vượng nói.

Đồng thời, Tập đoàn VinGroup cũng đề nghị Chính phủ cho phép công tác chuẩn bị đồng thời các loại quy hoạch, quy hoạch chung và phân khu, quy hoạch chi tiết, nghiệm thu đề án được làm song song, sẽ rút ngắn được từ 6-9 tháng cho công tác này.

Hiện Vingroup đang rất nỗ lực trong đăng ký 500.000 căn nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa đạt bao nhiêu vì thủ tục còn chậm.

Ông Phạm Nhật Vượng cũng đề nghị Chính phủ cho tăng tiêu chuẩn của nhà ở xã hội, không chỉ là nhà ở cho người nghèo mà là nhà ở cho người chưa giàu và cho công dân bình thường trong đất nước.

Có thể hiện người dân thì nghèo nhưng sau họ có tiền mua ô tô ,xe máy, thì nhà ở cũng phải có chỗ để xe, vui chơi cho trẻ con, tiện ích khác cho người già.

“Chúng ta nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội lên một chút thành nhà ở bình thường. Nếu được nữa thì cho phép đổi tên, không gọi là “Nhà ở xã hội” nữa mà là Nhà ở Chính phủ chẳng hạn, tức được Chính phủ hỗ trợ. Chúng ta xóa bỏ tâm lý cho người ở tầng lớp khác, mọi người thấy vui vẻ thoải mái. Đặc biệt, trong nhóm Nhà ở Chính phủ hoặc nhà ở xã hội, dành riêng nhóm xây nhà cho nhà cán bộ viên chức, lực lượng vũ trang, công an quân đội. Tự nhiên vấn đề an sinh tốt hơn”, ông Vượng nói.

Trước đó, tại Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội diễn ra ngày 16/3, ông Nguyễn Việt Quang – Phó Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cho biết: "Công ty Vinhomes của Tập đoàn Vingroup đã khởi công xây dựng 4 dự án nhà ở xã hội tại Hải Phòng, Thanh Hóa, Quảng Trị và Khánh Hòa. Sau khi hoàn thành, các dự án này sẽ bổ sung thêm hơn 10.000 căn hộ nhà ở xã hội và quỹ nhà ở tại các địa phương.

Đồng thời, Tập đoàn Vingroup cũng đang tiếp tục thực hiện các thủ tục pháp lý để có thể sớm khởi công các dự án nhà ở xã hội tại Hà Nội, Hưng Yên, Hà Tĩnh, TP.HCM và các tỉnh, thành phố khác".


(0) Bình luận
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đề xuất: "Nâng tiêu chuẩn nhà ở xã hội lên một chút thành nhà ở bình thường"
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO