Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trăn trở nỗi lo các khoản nợ của doanh nghiệp đến hạn trả ngân hàng

Hạ Vy | 07:34 19/01/2024

Chia sẻ trong diễn đàn “Thị trường bất động sản năm 2024”: Nhận diện thách thức và cơ hội phục hồi” diễn ra chiều 18/1, ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình cho hay, thị trường bất động sản và xây dựng được giảm tải nhiều áp lực khi các Luật được thông qua.


Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trăn trở nỗi lo các khoản nợ của doanh nghiệp đến hạn trả ngân hàng

Theo ông Lê Viết Hải, ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng và bất động sản có mối quan hệ chặt chẽ với nhau “môi hở răng lạnh”. Khi bất động sản gặp khó khăn thì ngành Xây dựng và vật liệu xây dựng cũng gặp khó khăn. Khi nhà thầu chậm thanh toán thì các nhà thầu phụ cũng chậm thanh toán ảnh hưởng đến hàng ngàn lao động.

Ông Hải cho rằng, hiện nhiều áp lực được giảm tải khi các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng… đã được sửa đổi thông qua. Đây là sự n nỗ lực của Chính phủ, Quốc hội, đã giải quyết những vấn đề doanh nghiệp kêu khóc nhiều năm, quan tâm đến sự tồn vong của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, ông Hải trăn trở những nỗi lo của doanh nghiệp hiện nay về các khoản nợ đến hạn trả của ngân hàng.

“Năm ngoái tôi đại diện cho Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam đã gửi kiến nghị Thủ tướng, Bộ, ngành và sau đó đã nhận được phản hồi tích cực của Chính phủ về việc cho giãn nợ. Trong đó, Thông tư 02/2013/TT-NHNN về giãn nợ. Thông tư 02 đã giúp cho ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng vượt qua khó khăn, duy trì hoạt động kinh doanh qua đó phát triển lành mạnh thị trường bất động sản”, ông Hải nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông chủ Hoà Bình cho hay Đề án xây dựng ít nhất 1 triệu căn nhà ở xã hội đang còn triển khai rất chậm. Trong đó, nhiều vấn đề vướng mắc liên quan đến luật cần tháo gỡ thì mới thúc đẩy nhanh được. Đồng thời, ông Hải đề xuất cần thu tiền sử dụng đất bình thường, thu tiền trước rồi trả tiền sau đối với những trường hợp đủ điều kiện.

Dự báo tình hình bất động sản năm 2024 ông Hải nhận định, bất động sản đô thị có thể phục hồi, bất động sản công nghiệp có nhiều cơ hội phát triển nhưng riêng bất động sản nghỉ dưỡng chưa tiêu thụ, khai thác được và cần một vài năm nữa mới phục hồi.

Cũng thảo luận về cơ hội thị trường bất động sản năm 2024, các diễn giả đã chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến sự trì trệ, khó khăn mà các doanh nghiệp bất động sản gặp phải trong thời gian qua; cũng như các phương án tháo gỡ trong thời gian tới.

Ông Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và Thị trường Bất động sản cho biết, thời gian qua, các vướng mắc pháp lý liên quan đến BĐS đã tháo gỡ được 70%. Liên quan Luật Nhà ở 2023 và Luật Kinh doanh bất động sản 2023, đến 1/1/2025 mới có hiệu lực, nhưng về cơ bản năm 2024 đã là bước chạy đà phù hợp. Lấy ví dụ về NƠXH, ông Hải khẳng định, các vấn đề về quy hoạch, về giá, đối tượng, ưu đãi, quỹ đất, phát triển nguồn vốn cho xã hội… được áp dụng thì sẽ tạo nguồn cung cao trong thời điểm đang đang mất cung cầu về thị trường nhà ở.

Ông Hải dự báo sẽ có hai điểm sáng, một là bất động sản công nghiệp vì nguồn vốn đầu tư FDI còn rất nhiều, giá thuê đang tăng cao. Thứ hai là nhà ở giá vừa phải, NƠXH có nhiều dự án đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, lựa chọn chủ đầu tư, năm 2024 sẽ có nhiều dự án khởi công. Chính phủ cũng đã giao 130 nghìn căn hộ NƠXH sẽ hoàn thành trong năm 2024.


(0) Bình luận
Chủ tịch Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình trăn trở nỗi lo các khoản nợ của doanh nghiệp đến hạn trả ngân hàng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO