Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải vừa kiến nghị với Thủ tướng một việc chưa từng có về bảo hành đường cao tốc

Minh Hằng | 15:42 10/02/2025

Kiến nghị của chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải được cho là sẽ tạo bước đột phá trong việc bảo hành đường cao tốc.

Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải vừa kiến nghị với Thủ tướng một việc chưa từng có về bảo hành đường cao tốc
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải, đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm. Ảnh: VGP

Việc vừa được lãnh đạo Tập đoàn Sơn Hải đề xuất là khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm.

Sáng nay (10/2), Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp về nhiệm vụ, giải pháp để doanh nghiệp tư nhân tăng tốc, bứt phá, góp phần phát triển đất nước nhanh, bền vững trong kỷ nguyên mới, diễn ra tại Văn phòng Chính phủ. Hội nghị này có sự tham gia của đại diễn lãnh đạo 26 doanh nghiệp, tập đoàn lớn của Việt Nam.

Trong số đó có kiến nghị của ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Sơn Hải.

Ông Nguyễn Viết Hải cho biết, trong những năm gần đây, cơ sở hạ tầng giao thông phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là cải thiện việc chậm tiến độ, đội vốn. Hơn nữa, việc nâng tiến độ, đưa công trình vào khai thác đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí.

Người đứng đầu Tập đoàn Sơn Hải nhấn mạnh, để đạt được những kết quả trên, Thủ tướng Chính phủ, các Phó Thủ tướng và bộ, ngành đã truyền cho các chủ thể liên quan một luồng gió mới, một cảm hứng để phát triển, trong đó có Tập đoàn Sơn Hải.

Sơn Hải là tập đoàn đầu tư hạ tầng, trong đó chủ yếu là hạ tầng giao thông. Trong những năm qua, tập đoàn vừa là nhà thầu, đồng thời vừa là nhà đầu tư. Ngoài những kết quả tích cực, doanh nghiệp cũng có một số vướng mắc.

Theo quy định của pháp luật về xây dựng, bảo hành công trình cấp 1 trở lên là 24 tháng (2 năm). Nhưng trên thực tế, Tập đoàn Sơn Hải đã đề xuất được bảo hành 10 năm. Trong trường hợp này, tập đoàn đề xuất khi nhà thầu tự nguyện cam kết bảo hành 10 năm thì chủ đầu tư chỉ giữ lại khoản bảo lãnh trong 2 năm, không cần giữ lại khoản bảo lãnh 10 năm, nhằm tránh đọng vốn của nhà thầu.

Về vấn đề này, Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải xin Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan xem xét, hoàn thiện cơ chế, pháp lý phù hợp để doanh nghiệp có thể tăng thời gian bảo hành. Bởi vì khi doanh nghiệp đăng ký gói bảo hành 10 năm thì có thể yên tâm hơn trong đầu tư cũng như áp dụng công nghệ cao, bảo dưỡng…

thu-tuong-dn-m.jpg
Toàn cảnh Hội nghị Thường trực Chính phủ gặp gỡ doanh nghiệp. Ảnh: VGP

Tập đoàn nổi tiếng với cam kết bảo hành cao tốc tới 10 năm

Trước đó, Sơn Hải đã đề xuất với Bộ Giao thông vận tải về cam kết bảo hành 10 năm cho tất cả dự án do tập đoàn triển khai. Theo đó, trong thời gian này, tập đoàn đảm bảo mặt đường không hằn lún, không bong bật, luôn bằng phẳng, kể cả tại các đoạn tiếp giáp cầu. Thậm chí, cam kết bảo hành 10 năm vẫn được giữ nguyên dù có xe quá tải, lưu lượng giao thông lớn hay điều kiện thời tiết bất lợi.

Hơn nữa, Nhà nước không phải chi trả bất kỳ khoản nào cho công tác duy tu, sửa chữa trong suốt thời gian bảo hành. Điểm đặc biệt là để minh bạch và tạo điều kiện cho người dân giám sát, Tập đoàn Sơn Hải còn đề nghị cắm biển bảo hành 10 năm trên các tuyến đường mà đơn vị triển khai.

son-hai-mm.jpg
Tập đoàn Sơn Hải nổi tiếng với cam kết bảo hành tới 10 năm với đường cao tốc. Ảnh: VGP

Tập đoàn Sơn Hải là tên thường gọi của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải, được thành lập vào ngày 13/4/1998 có trụ sở chính ở TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình. Trong bản thay đổi đăng ký kinh doanh hồi tháng 5/2024, thời điểm trước khi thay đổi, Tập đoàn Sơn Hải có vốn điều lệ gần 2.366 tỷ đồng, bao gồm gần 2.055 tỷ đồng tiền mặt và hơn 311 tỷ đồng là giá trị quyền sử dụng đất. Trong đó, cổ đông góp vốn bao gồm ông Nguyễn Viết Hải góp 2.363,8 tỷ đồng (99,9% vốn góp) và ông Lê Thanh Hướng góp 2,1 tỷ đồng (gần 0,1% vốn góp).

Một số dự án quy mô lớn mà Tập đoàn Sơn Hải từng tham gia có thể kể đến như dự án trọng điểm Quốc gia hồ chứa nước Tả Trạch (tỉnh Thừa Thiên Huế), dự án hồ chứa nước Tân Mỹ (tỉnh Ninh Thuận), gói thầu XL-01 cao tốc Nghi Sơn - Diễn Châu, gói thầu XL-07 cao tốc Cam Lộ - La Sơn…

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chủ tịch Tập đoàn Sơn Hải vừa kiến nghị với Thủ tướng một việc chưa từng có về bảo hành đường cao tốc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO