Chủ tịch HANSIBA nêu loạt giải pháp giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành hàng không toàn cầu

Lê Sáng | 16:40 09/11/2023

Ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HANSIBA đề nghị 4 nhóm giải pháp với Boeing và các tập đoàn Nhật Bản nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành hàng không toàn cầu.

Chủ tịch HANSIBA nêu loạt giải pháp giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành hàng không toàn cầu
Họp báo giữa HANSIBA và đại diện tập đoàn BOEING và một số Tập đoàn Nhật Bản tại Hà Nội.

Mới đây, nhằm thúc đẩy việc hợp tác liên kết sản xuất, cung ứng các sản phẩm, dịch vụ của Doanh nghiệp Hội viên với các Tập đoàn đa quốc gia, những doanh nghiệp FDI đến từ các nền kinh tế đã phát triển (Hoa Kỳ, Châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc…). Hiệp hội doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội (HANSIBA) đã phối hợp tổ chức chương trình “Họp báo và Giao thương với chủ đề: Yêu cầu về hệ thống quản lý chất lượng đối với hàng không”. Sự kiện có tham gia, tham dự của đại diện Tập đoàn Boeing; Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam cùng đối tác Doanh nghiệp Nhật Bản.

Tham luận tại sự kiện nói trên, theo các chuyên gia, ngành công nghiệp hàng không tại Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng trong thời gian gần đây. Theo đó, để tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu của các tập đoàn sản xuất máy bay, hàng không vũ trụ, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất linh kiện, phụ tùng máy bay, các doanh nghiệp Việt Nam cần đáp ứng các tiêu chuẩn về kỹ thuật và chất lượng đối với ngành hàng không toàn cầu.

Theo các chuyên gia đến tư Công ty Onaga Nhật Bản, trong bối cảnh hiện nay, chứng nhận AS9100 "Hệ thống Quản lý Chất lượng ngành Hàng không" được xem là phù hợp cho các công ty Việt Nam đang quan tâm và cân nhắc việc gia nhập ngành công nghiệp hàng không.

“Đây là một trong chứng chỉ thiết yếu dành cho các doanh nghiệp phụ trợ trong và ngoài nước khi có ý định tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu nói chung và của các Tập đoàn như BOEING nói riêng. Với chứng chỉ AS9100, các doanh nghiệp trong và ngoài nước hoàn toàn có thể tham gia vào chuỗi cung ứng hàng không vũ trụ toàn cầu của các Tập đoàn đa quốc gia trong lĩnh vực này nói chung như Boeing, Airbus, Lockheed Martin...)”, đại diện Onaga Nhật Bản cho biết.

Với những “đề bài” mà Boeing, Onaga và các đối tác quốc tế đặt ra, dựa trên thực tế của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước, ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch HANSIBA đã đề nghị 4 nhóm giải pháp với Boeing và các tập đoàn Nhật Bản để doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị ngành hàng không toàn cầu.

Thứ nhất, doanh nghiệp Việt Nam cần chứng chỉ sản xuất đủ điều kiện để sản xuất cho Boeing. Cách thứ nhất là Công ty Onaga Việt Nam, Công ty Tư vấn Đầu tư phát triển Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản hỗ trợ các Doanh nghiệp Việt Nam có thể làm các thủ tục để được cấp Chứng chỉ sản xuất tuy nhiên cần phải có thời gian kiểm chứng các Doanh nghiệp Việt Nam. Cách thứ hai, doanh nghiệp Nhật Bản ủy thác chứng chỉ quản lý chất lượng ngành hàng không để các Doanh nghiệp Việt Năm tham gia ngay vào chuỗi sản xuất của Boeing.

Thứ hai, các đối tác cần hỗ trợ xây dựng quy trình sản xuất đạt tiêu chuẩn hàng không, đào tạo kỹ sư kỹ thuật cao và công nhân kỹ thuật cao cho các doanh nghiệp Việt Nam cũng như tư vấn công nghệ, dây truyền và máy móc sản xuất đạt chuẩn ngành hàng không

Thứ ba, Chủ tịch HANSIBA mong muốn các đối tác sẽ thúc đẩy việc xây dựng thiết kế - Quy chuẩn của 1 Nhà máy có nhà xưởng theo tiêu chuẩn đủ điều kiện sản xuất sản phẩm theo yêu cầu ngành hàng không. Qua đó, các bên có thể cùng nhau chọn lựa sản phẩm để sản xuất, tức là đầu ra cho các sản phẩm Doanh nghiệp Việt Nam sản xuất.

Thứ tư, các đối tác nước ngoài cùng với HANSIBA sẽ hợp tác để thúc đẩy các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của Chính phủ Nhật Bản, Chính phủ Việt Nam cho các doanh nghiệp của Việt Nam, Doanh nghiệp của Nhật Bản đầu tư sản xuất tại Việt Nam trong lĩnh vực hàng không vũ trụ nói chung và Boeing nói riêng.


(0) Bình luận
Chủ tịch HANSIBA nêu loạt giải pháp giúp doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ Việt tham gia sâu vào chuỗi giá trị ngành hàng không toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO