Chào các bạn, mình là Hoàng Hà, đã có 6 năm kinh nghiệm kinh doanh trên sàn TMĐT với mặt hàng chính là sản phẩm điện tử, công nghệ.
Mình quan sát thấy hiện nay, có nhiều bạn có ý định lên sàn TMĐT đang cho rằng sàn nào cũng như sàn nào, đều có các quy trình, hướng dẫn rất đầy đủ, cứ đưa hàng lên là bán được thôi.
Mình đồng ý là sàn nào cũng có rất nhiều hỗ trợ, nhưng mỗi sàn lại có thế mạnh riêng, chứ không phải sàn nào cũng giống sàn nào. Nên hôm nay, mình sẽ chia sẻ chung cho tất cả các cách để chọn sàn TMĐT phù hợp với bạn.
Mình thấy nhiều người đi trước hay khuyên các bạn mới bán hàng là hãy bán trên tất cả các sàn, nhưng quan điểm cá nhân của mình, là các bạn nên chọn lọc kỹ lưỡng và bán hàng tại một sàn TMĐT, để có thể tập trung được nguồn lực.
Mình đã chứng kiến nhiều bạn trước đây có kinh nghiệm kinh doanh trên Facebook, sau đó khi chuyển qua bán hàng trên sàn TMĐT thì triển khai dàn trải tất cả các sàn. Chỉ riêng việc chỉnh sửa, đăng bài lên tất cả các sàn đã tốn rất nhiều thời gian, và cũng không tận dụng được các nguồn tương tác tự nhiên từ hoạt động bán hàng trên fanpage hoặc website đã có sẵn. Khi phân tán nguồn lực lên các sàn khác nhau thì cơ hội thành công theo mình sẽ giảm đi nhiều đối với những nhà bán hàng quy mô nhỏ, hoặc chưa có kinh nghiệm bán hàng trên sàn.
Mỗi sàn TMĐT có một thế mạnh khác nhau, chúng ta nên khai thác tiềm lực của các sàn phù hợp với sản phẩm mà mình định bán.
Ví dụ như mình, một người kinh doanh hàng điện tử, mình lựa chọn Lazada vì sàn này được ‘người chơi hệ công nghệ’ đánh giá rất cao về độ uy tín và chất lượng sản phẩm. Trước đây, mình nhận thấy người tiêu dùng thường có thói quen mua sản phẩm công nghệ tại cửa hàng để được tư vấn chi tiết cũng như trải nghiệm sản phẩm trực tiếp, từ đó an tâm về độ uy tín. Tuy nhiên, thói quen của người dùng cũng đã dần thay đổi, đặc biệt sau giai đoạn khủng hoảng do Covid-19, người tiêu dùng dần có thêm niềm tin vào việc mua hàng online. Bên cạnh đó, khi mua sắm qua sàn Thương mại điện tử, họ có thể đánh giá được chất lượng sản phẩm qua review của người dùng khác. Chưa hết, nếu bạn có thể đưa gian hàng của mình vào hệ thống gian hàng chính hãng LazMall trên Lazada thì sẽ càng tăng độ đảm bảo độ uy tín thương hiệu, thu hút nhiều người mua hàng tiềm năng.
Để có được một kênh bán hàng hiệu quả thì yếu tố quan trọng không kém sản phẩm là traffic (lượt tương tác). Nếu bạn có sản phẩm tốt nhưng không ai biết hoặc rất ít người biết đến sản phẩm hoặc gian hàng của bạn thì lượt mua hàng cũng sẽ rất thấp.
Nguồn cung cấp traffic quan trọng hàng đầu là nội sàn. Khi chúng ta có sản phẩm tốt, nội dung bài quảng cáo đẹp, chất lượng thì traffic nội sàn sẽ đổ về sản phẩm. Những sàn có nhiều chương trình khuyến mại, sự kiện được tổ chức thường xuyên sẽ là yếu tố quyết định khiến cho lượng traffic tự nhiên tăng lên rất lớn, tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng cũng như mức độ uy tín của thương hiệu sẽ tốt hơn.
Ngoài ra thì cũng cần quan tâm đến nguồn traffic ngoại sàn. Khi kênh bán hàng đã phát triển hơn, có được lượt tương tác nội sàn lớn hơn, chúng ta cần đến thêm nguồn traffic đến từ ngoại sàn để có thể bùng nổ về đơn hàng. Hãy tận dụng những nguồn lực có tương tác tốt, độ phổ biến lớn như facebook cá nhân, fanpage, group thành viên khách hàng thân quen, hoặc quảng cáo trên các kênh khác như Google, website, SEO, Youtube...
Khi có được sản phẩm tốt và lượt tương tác tốt, chắc chắn các bạn sẽ xây dựng được kênh bán hàng thành công.
Thương mại điện tử là công nghệ và công nghệ mang đến cho chúng ta rất nhiều cơ hội để bứt phá và đi trước thị trường. Công nghệ giúp hỗ trợ và tối ưu cho tất cả các quy trình vận hành, ví dụ như công nghệ hỗ trợ chạy quảng cáo, giúp tăng traffic, công nghệ quản lý đơn hàng, tăng cường trải nghiệm người dùng. Khi làm chủ được các phần mềm, công cụ, bạn sẽ có được lợi thế rất lớn cho việc kết nối từ sàn TMĐT đến các kênh ngoại sàn khác, giúp cho việc bán hàng đa kênh trở nên hiệu quả hơn.
Vì thế, việc lựa chọn sàn có nền tảng công nghệ tốt, tập trung tận dụng sức mạnh công nghệ để nâng cao hiệu quả kinh doanh trên sàn là điều cực kỳ quan trọng để các nhà bán hàng có thể bứt phá doanh thu.
Thời gian giao hàng ngắn, không gặp phải vấn đề về rơi vỡ, hư hỏng sản phẩm cũng là điều quyết định việc khách hàng có quay lại với bạn hay không. Mình khá hài lòng với chất lượng dịch vụ của Lazada Logistics (Đơn vị vận chuyển của sàn TMĐT Lazada) – đơn vị này sở hữu khá nhiều ưu điểm như giao hàng nhanh, cước phí rẻ, được miễn phí trong khu vực thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh và làm việc tất cả các ngày trong tuần.
Từ cuối năm 2022, Lazada Logistics Việt Nam đã giới thiệu Giải pháp giao hàng đa kênh nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của nhà bán hàng trên Lazada cũng như mở rộng phạm vi tới cộng đồng các thương hiệu, nhà bán hàng kinh doanh trên các nền tảng mạng xã hội, trang web ngoại sàn.
Với dịch vụ mới này của Lazada, nhà bán hàng có thể hoàn toàn yên tâm vì đơn hàng sẽ được giao tới tận tay khách hàng trong thời gian tối ưu cùng chi phí cạnh tranh. Hệ thống theo dõi đơn hàng theo thời gian thực cho phép nhà bán hàng nắm rõ hành trình của đơn hàng. Cùng với dịch vụ hỗ trợ giao lại nhiều lần, nhà bán hàng có thể dễ dàng quản lý chiến lược kinh doanh đa kênh, đồng thời đảm bảo trải nghiệm thông suốt cho người mua.
Mỗi sàn TMĐT đều có lợi thế riêng, quan trọng là các bạn tìm được sàn ‘chân ái’, phù hợp với ngành hàng, quy mô nhân sự, tính chất sản phẩm… của mình. Mình hy vọng là với 5 gợi ý của mình, các bạn có thể lựa chọn được sàn TMĐT phù hợp nhất và kinh doanh thành công nhé!