Choáng với chi phí đảm bảo an ninh cho Mark Zuckerberg chẳng kém nguyên thủ quốc gia - tiêu tốn 1,9 tỷ đồng/ngày

Khánh Vy | 10:07 17/02/2023

Đặt mục tiêu 2023 là 'năm hiệu quả', công ty Meta vẫn chi hàng chục triệu USD để bảo vệ ông chủ Mark Zuckerberg và gia đình.

Choáng với chi phí đảm bảo an ninh cho Mark Zuckerberg chẳng kém nguyên thủ quốc gia - tiêu tốn 1,9 tỷ đồng/ngày

Theo hồ sơ công ty gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC), khoản trợ cấp trước thuế hàng năm mà ông chủ Meta nhận được để trang trải chi phí an ninh tăng từ 10 triệu USD năm ngoái lên 14 triệu USD năm nay. 

Mức tăng 40% được hội đồng quản trị Meta phê duyệt tuần trước. Lần gần nhất công ty tăng tiền bảo vệ gia đình Zuckerberg là năm 2018. Công ty quyết định đưa ra khoản chi cao hơn sau khi xem xét "vị trí và tầm quan trọng của nhà sáng lập kiêm CEO đối với Meta". 

Số tiền này được sử dụng để chi trả cho "nhân sự, thiết bị, dịch vụ bổ sung, cải thiện khu dân cư hoặc các chi phí liên quan đến an ninh khác.

Zuckerberg hiện nhận lương trên danh nghĩa 1 USD tại Meta. Với tư cách là người sáng lập và có cổ phần kiểm soát công ty, tài sản của ông ước tính khoảng 64 tỷ USD, phần lớn đến từ cổ phiếu Meta.

105834773-1554447265166gettyimages-1134470871.jpeg
Meta chi số tiền khủng để đảm bảo an ninh cho Mark Zuckerberg.

Năm 2021, gã khổng lồ MXH đã chi 26,8 triệu USD để bảo vệ cho ông chủ Mark và gia đình, tương đương khoảng 620 tỷ đồng (mỗi ngày tiêu 1,7 tỷ đồng). Trong đó có 15,2 triệu USD cho các chi phí liên quan đến bảo vệ Zuckerberg tại nhà và trong các chuyến du lịch cá nhân. 10 triệu USD khác được trao cho Zuckerberg như một khoản trợ cấp để đảm bảo an ninh cho gia đình anh ta. 1,6 triệu USD còn lại để trả chi phí thuê máy bay riêng đáp ứng nhu cầu đi lại của cá nhân Mark Zuckerberg.

Với năm nay, khoản trợ cấp tăng lên 14 triệu USD, cộng với hơn 15 triệu USD cho các chi phí khác, số tiền này có thể lên tới 29 triệu USD, tương đương 680 tỷ đồng (mỗi ngày tốn khoảng 1,9 tỷ đồng).

Việc tăng trợ cấp an toàn cho Zuckerberg diễn ra sau lời tuyên bố 2023 là "năm hiệu quả". Cuối năm ngoái, công ty thực hiện chính sách cắt giảm chi phí, cho thôi việc hơn 11.000 người và dự kiến tiếp tục sa thải nhân sự trong những tháng tới.

Các nhà lãnh đạo của các công ty lớn thường được bảo vệ vì họ và gia đình thường có thể bị theo dõi bởi các tay săn ảnh và những người hâm mộ quá khích. Jeff Bezos, Marc Benioff, Larry Ellison, Elon Musk và lãnh đạo các công ty công nghệ lớn thường nhận hàng triệu USD cho chi phí bảo vệ. Tuy nhiên, con số này thường dưới 10 triệu USD và Mark Zuckerberg trở thành người chi nhiều tiền nhất.

Tham khảo: BI


(0) Bình luận
Choáng với chi phí đảm bảo an ninh cho Mark Zuckerberg chẳng kém nguyên thủ quốc gia - tiêu tốn 1,9 tỷ đồng/ngày
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO