Ngày 25/12, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội đã công bố quyết định phê duyệt phương án, vị trí cầu Thượng Cát và đường dẫn hai đầu cầu trước sự chứng kiến của chính quyền và đại diện nhân dân phường Thượng Cát, xã Đại Mạch (huyện Đông Anh).
Điểm đầu dự án nằm tại nút giao với đường Kỳ Vũ, phường Thượng Cát, quận Bắc Từ Liêm. Điểm cuối nằm tại nút giao với đường 23B, thuộc xã Đại Mạch, huyện Đông Anh.
Dự án cầu Thượng Cát (thành phần 2, không bao gồm giải phóng mặt bằng) có tổng chiều dài cầu và đường hai đầu cầu là 5,226 km. Trong đó, chiều dài cầu chính là 780 m; cầu dẫn phía Bắc Từ Liêm và Đông Anh dài 3,125 km; đường hai đầu cầu dài 1,321 km. Tổng mức đầu tư dự kiến hơn 7.300 tỷ đồng, dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2027.
Cầu Thượng Cát là công trình cấp đặc biệt, với quy mô mặt cắt ngang 31-53m, bao gồm 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Đường phía Nam cầu rộng 60m, bố trí cầu dẫn 6 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp song hành cùng các dải phân cách, dải an toàn, vỉa hè. Trong khi đó, đường phía Bắc cầu rộng 50m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn hỗn hợp song hành.
Việc đầu tư xây dựng cầu Thượng Cát giúp đảm bảo tính đồng bộ, thông suốt trong việc đầu tư toàn tuyến đường Vành đai 3,5; giúp giảm tải lưu lượng cho tuyến đường 70, đường Vành đai 3 và hình thành các tuyến đường hạ tầng khung quan trọng trên địa bàn Thủ đô; đảm bảo hài hòa quy hoạch cảnh quan xung quanh và hai bờ sông Hồng, kết nối các khu vực Nam và Bắc sông Hồng, các quận huyện Hà Đông, Bắc Từ Liêm, Đông Anh.
Cầu Thượng Cát là một trong 10 cầu bắc qua sông Hồng nằm trong Quy hoạch Giao thông vận tải Hà Nội, được thực hiện trong giai đoạn 2015-2030.
9 cầu còn lại gồm: Hồng Hà, Mễ Sở (vành đai 4), Thăng Long mới (vành đai 3), Tứ Liên, Vĩnh Tuy (giai đoạn 2), Ngọc Hồi (vành đai 3,5), cầu/hầm Trần Hưng Đạo, cầu Phú Xuyên, Vân Phúc (đường trục Bắc - Nam nối với tỉnh Vĩnh Phúc).