Chính phủ ban hành nghị quyết gỡ khó cho thị trường bất động sản

Minh Anh | 08:03 12/03/2023

Nghị quyết mới nhất của Chính phủ chỉ đạo rằng cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận vốn, đồng thời có biện pháp xử lý phù hợp cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…

Chính phủ ban hành nghị quyết gỡ khó cho thị trường bất động sản
Ảnh minh họa. Nguồn: NLĐ.

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 33/NQ-CP ngày 11/3/2023 về một số giải pháp tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững.

Nghị quyết được đưa ra trong bối cảnh bất động sản – một ngành quan trọng đối với nền kinh tế và tác động đến nhiều lĩnh vực – đang gặp thách thức. Nguyên nhân đến từ tình hình kinh tế thế giới cũng như Việt Nam đang trong quá trình phục hồi phát triển. Bên cạnh đó, một số tồn tại, hạn chế kéo dài từ trước chưa thể khắc phục triệt để.

Nghị quyết nhấn mạnh quan điểm rằng tất cả các chủ thể liên quan phải đề cao trách nhiệm; chung tay tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, công khai, minh bạch và bền vững. Tiếp theo, cần quy hoạch, đầu tư phát triển hệ sinh thái bất động sản công nghiệp, bất động sản dịch vụ, du lịch và bất động sản nhà ở đô thị để hài hòa giữa cung và cầu.

Về vấn đề được nhiều người quan tâm là nguồn vốn, Nghị quyết nêu rõ quan điểm: “Không siết chặt các nguồn vốn tín dụng, trái phiếu, chứng khoán…dành cho bất động sản một cách bất hợp lý, nhưng tăng cường kiểm tra, giám sát, không buông lỏng quản lý nhà nước”.

Một số quan điểm khác được đề cập bao gồm: đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội, nhà công nhân đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thu nhập thấp; kết hợp hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ; giá bất động sản phải phù hợp quy luật thị trường, là động lực để thúc đẩy phát triển…

Nghị quyết chỉ ra 3 mục tiêu chính đối với thị trường bất động sản, bao gồm:

- Tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là về thể chế, tổ chức thực hiện và nguồn vốn. Mục tiêu này bao gồm việc tập trung cao độ tháo gỡ các dự án đang triển khai để sớm hoàn thành, tạo nguồn cung cho thị trường.

- Tăng nguồn cung, điều chỉnh cơ cấu sản phẩm hợp lý hơn, chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, nhà ở phù hợp với thu nhập của người dân. Phấn đấu đến năm 2030 hoàn thành ít nhất khoảng 1 triệu căn nhà ở xã hội.

- Thường xuyên theo dõi có hiệu quả tình hình thị trường để kịp thời có giải pháp phù hợp, nhằm ngăn chặn tình trạng thị trường "phát triển nóng" hoặc "đóng băng", tình trạng tung tin đồn thổi, đầu cơ thổi giá bất động sản lên cao để trục lợi, mất cân đối cung - cầu và đảm bảo vận hành lành mạnh theo cơ chế thị trường.

Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu Nghị quyết đề cập bao gồm: hoàn thiện thể chế; thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội; giải pháp về nguồn vốn tín dụng; giải pháp về nguồn vốn trái phiếu doanh nghiệp; tổ chức thực hiện của các địa phương; thông tin, truyền thông khôi phục niềm tin, hỗ trợ trị trường và hoạt động của các doanh nghiệp bất động sản.

Với nhiệm vụ thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội, Nghị quyết đề xuất triển khai Chương trình tín dụng khoảng 120.000 tỷ đồng, để cho chủ đầu tư và người mua nhà của các dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân vay với lãi suất thấp hơn khoảng 1,5-2% so với lãi suất cho vay trung dài hạn VND bình quân của các ngân hàng thương mại nhà nước trên thị trường trong từng thời kỳ, và các ngân hàng thương mại ngoài nhà nước có đủ điều kiện với từng gói tín dụng cụ thể.

Về nguồn vốn tín dụng, Nghị quyết nhấn mạnh cần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, người mua nhà và nhà đầu tư được nhanh chóng tiếp cận vốn; có biện pháp xử lý phù hợp cho các doanh nghiệp bất động sản khó khăn (như giãn nợ gốc, lãi vay, cơ cấu lại nhóm nợ…); ưu tiên các dự án đáp ứng nhu cầu thực của người dân, có hiệu quả, thanh khoản tốt như nhà ở xã hội, cải tạo chung cư cũ, văn phòng cho thuê, bất động sản phục vụ sản xuất, công nghiệp, du lịch…

Ngoài ra, cần có biện pháp phù hợp, hiệu quả giảm lãi suất cho vay, hỗ trợ thị trường bất động sản.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Chính phủ ban hành nghị quyết gỡ khó cho thị trường bất động sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO