Chiêu "thao túng tâm lý" của Nga: Tuyên bố cắt giảm sản lượng, dầu Nga vẫn chảy mạnh ra thị trường

Như Quỳnh | 05:58 28/03/2023

Mặc dù tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng dầu/ngày, Nga đã khéo léo "lách" qua cam kết này mà châu Âu không thể chối cãi.

Chiêu "thao túng tâm lý" của Nga: Tuyên bố cắt giảm sản lượng, dầu Nga vẫn chảy mạnh ra thị trường
Ảnh minh họa

Theo số liệu theo dõi tàu của Bloomberg, xuất khẩu dầu thô bằng đường biển của Nga duy trì ở mức trên 3 triệu thùng/ngày trong tuần thứ sáu liên tiếp. Đáng nói, các luồng dầu thô vận chuyển bằng đường biển của Nga đang duy trì mạnh mẽ, có nghĩa là cam kết của Điện Kremlin về việc cắt giảm mạnh sản lượng vẫn chưa được thực hiện. 

Các chuyến hàng của quốc gia này mặc dù giảm 123.000 thùng/ngày xuống còn 3,11 triệu thùng/ngày trong tuần tính đến ngày 24/3 nhưng đây là tuần thứ sáu liên tiếp họ giữ trên 3 triệu mỗi ngày.

Nga đã tuyên bố cắt giảm sản lượng 500.000 thùng/ngày để đáp lại việc G7 đưa ra mức giá trần với dầu Nga. Tuy nhiên việc cắt giảm theo kế hoạch vẫn chưa hiển thị trong dữ liệu hàng hóa. Kể từ khi kế hoạch cắt giảm được công bố, giá dầu đã giảm mạnh cho đến nay. Các đường ống bị thất thoát đến châu Âu cũng góp phần làm tăng khối lượng xuất khẩu bằng đường biển.

Nga cho biết việc giảm sản lượng sẽ được thực hiện dựa trên tỷ lệ cơ sở là 10 triệu thùng/ngày. Tuy nhiên mức giảm thực tế có thể nhỏ hơn, với tỷ lệ sản lượng trong 2 tháng đầu năm đều được Cơ quan Năng lượng Quốc tế đánh giá dưới mức đó, do vậy sản lượng dầu của Nga chỉ giảm nhẹ mà vẫn được coi là tuân thủ theo cam kết.

Một phần của sự gia tăng lưu lượng quan đường biển trong đầu năm nay là do sự chuyển hướng dầu thô thông qua đường ống Druzhba. Dòng chảy này đã dừng lại vào cuối năm 2022. Việc mất các thị trường đường ống này có nghĩa là thêm 500.000 thùng dầu thô mỗi ngày của Nga hiện đang được xuất khẩu qua các cảng biển của quốc gia này - bất chấp lệnh cấm nhập khẩu của Liên minh châu Âu và mức giá trần của các quốc gia G7. 

dd1.png
Dầu Nga xuất khẩu luôn được giữ ở mức cao trên 3 triệu thùng/ngày. Đồ họa: Bloomberg.

Tổng khối lượng dầu thô trên các tàu đi đến Trung Quốc và Ấn Độ cộng với các dòng chảy nhỏ hơn đến Thổ Nhĩ Kỳ và số lượng trên các tàu chưa có điểm đến cuối cùng đã giảm trở lại trong khoảng thời gian 4 tuần gần nhất, xuống mức trung bình 3,1 triệu thùng mỗi ngày. Tuy nhiên mức trên 3 triệu thùng dầu/ngày vẫn là mức cao của Nga so với các năm trước đây. 

Các khách hàng châu Á vẫn là những "vị khách quý" của Nga hơn bao giờ hết. Dòng chảy đến Trung Quốc đã tăng lên mức cao mới sau khi xung đột giữa Nga và Ukraine xảy ra. Hầu hết các tàu hiện tại đều được xác định điểm đến là châu Á và hướng đến kênh đào Suez sẽ kết thúc ở Ấn Độ.

Việc chuyển đổi hàng hóa từ tàu này sang tàu khác ở Địa Trung Hải vẫn tiếp tục diễn ra. Điều này có thể nhìn thấy rõ nhất ngoài khơi thành phố Ceuta của Tây Ban Nha ở Bắc Phi và ngoài khơi bờ biển Hy Lạp gần Kalamata. Ít nhất 55 chuyến hàng hóa đã được chuyển giữa các tàu ở hai địa điểm này kể từ đầu năm. Khối lượng được chuyển ra ngoài khơi bờ biển Hy Lạp (chủ yếu ở Vịnh Lakonikos) đã tăng vọt trong tháng 2, lên hơn 10 triệu thùng, tương đương 360.000 thùng/ngày. Còn tại Ceuta, con số này đạt 4,4 triệu thùng, tương đương với 156.000 thùng/ngày.

Một tàu chở dầu thô của Nga vẫn neo đậu ngoài khơi cảng Tema của Ghana hơn một tháng sau khi đến quốc gia Tây Phi này. Cơ quan Dầu khí Quốc gia đã cho phép thời hạn giao hàng để bốc dỡ hàng hóa, nhưng những cân nhắc về an ninh quốc gia đã khiến quá trình này bị trì hoãn, theo những người quen thuộc với vấn đề này.

Kazakhstan đang trở thành người được lợi từ dầu Nga hơn bao giờ hết. Các thùng dầu của Kazakhstan được pha trộn với dầu thô có nguồn gốc từ Nga để tạo ra một loại xuất khẩu thống nhất và dầu thô quá cảnh qua Kazakhstan được đặc biệt miễn trừ khỏi lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu.

Theo Bloomberg, FT


(0) Bình luận
Chiêu "thao túng tâm lý" của Nga: Tuyên bố cắt giảm sản lượng, dầu Nga vẫn chảy mạnh ra thị trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO