Chiến lược gia Morgan Stanley: Suy thoái kinh tế không đáng sợ bằng loại 'suy thoái' này, dự đoán S&P 500 sẽ giảm 20%

Thiên Di | 16:42 14/04/2023

Vị chuyên gia của ngân hàng Morgan Stanley bày tỏ lo ngại về báo cáo lợi nhuận của các ngân hàng.

Chiến lược gia Morgan Stanley: Suy thoái kinh tế không đáng sợ bằng loại 'suy thoái' này, dự đoán S&P 500 sẽ giảm 20%

Morgan Stanley dự báo chứng khoán Mỹ chuẩn bị sẽ có một đợt sụt giảm. Cụ thể là S&P 500 có thể giảm hơn 20% vào cuối năm nay, khi các ngân hàng có nguy cơ thất thu và tiềm ẩn một cú sụp đổ trong ngành.

Chiến lược gia trưởng về chứng khoán Mike Wilson của gã khổng lồ Phố Wall nhắc lại kịch bản cơ bản rằng S&P 500 sẽ kết thúc năm ở mức 3.900 điểm, thấp hơn khoảng 6% so với hiện tại.

Nhưng cùng với đó, ông vẫn dự đoán chỉ số này sẽ chạm đáy ở mức 3.000 – 3.300 điểm, tương đương mức giảm hơn 20%.

Mặc cho chiến dịch thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ của Cục Dự trữ Liên bang, chứng khoán Mỹ vẫn tương đối ổn định. S&P 500 tăng 8% từ đầu năm đến nay, trong khi Nasdaq Composite tăng 17% trong cùng khoảng thời gian.

Tuy nhiên, cú sụp đổ của hàng loạt ngân hàng trong tháng 3 và những lo ngại về sự lây lan là “điềm gở” đối với lợi nhuận của các công ty.

“Chúng ta đang trong trạng thái suy thoái nguồn thu. Vì vậy, nền kinh tế có bị suy thoái hay không không quan trọng bằng suy giảm lợi nhuận. Tình hình nguồn thu tệ hơn nhiều so với mọi người vẫn nghĩ…Căng thẳng ngành ngân hàng càng khiến chúng tôi tin vào điều đó”, ông Wilson nói.

Các ngân hàng như JPMorgan, Citigroup và Wells Fargo sẽ khởi động mùa báo cáo thu nhập vào ngày 14/4. Các nhà phân tích tại Goldman Sachs dự đoán lợi nhuận của các công ty Mỹ sẽ giảm sâu nhất kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát vào năm 2020.

Theo thông báo từ ngân hàng, lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu sẽ giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái, theo đó là sự "suy giảm mạnh" từ mức tăng trưởng -1% được công bố trong 3 tháng cuối của năm 2022. 

Nếu dự đoán của các nhà phân tích thành hiện thực, quý này sẽ là quý có tăng trưởng lợi nhuận thấp nhất của S&P 500. Hai ngành ghi nhận mức giảm mạnh nhất là vật liệu (-32%) và chăm sóc sức khoẻ (-20%). Cổ phiếu của ngành dịch vụ truyền thông (-18%) và công nghệ thông tin (-16%) cũng được cho là giảm đáng kể.

Theo MI


(0) Bình luận
Chiến lược gia Morgan Stanley: Suy thoái kinh tế không đáng sợ bằng loại 'suy thoái' này, dự đoán S&P 500 sẽ giảm 20%
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO