Chỉ có thể là Saudi Arabia: Siêu dự án mới 63 tỷ USD rộng 1.400 ha, mang ‘rừng’ vào sa mạc, đào cát xây tàu điện ngầm kết nối dân cư

Thiên Di | 17:59 23/02/2023

Vương quốc Saudi Arabia có thể chỉ mới bắt đầu hành trình phát triển du lịch của mình, nhưng quốc gia này đang đặt ra những dự án vô cùng tham vọng.

Chỉ có thể là Saudi Arabia: Siêu dự án mới 63 tỷ USD rộng 1.400 ha, mang ‘rừng’ vào sa mạc, đào cát xây tàu điện ngầm kết nối dân cư

Saudi Arabia đang tập trung vào các “siêu dự án”, đóng góp một phần quan trọng trong kế hoạch Vision 2030 của vương quốc. Mục tiêu là để tạo ra các hệ sinh thái kinh tế mới và thúc đẩy đa dạng hoá. Saudi Arabia hướng tới thu hút 100 triệu du khách mỗi năm trước năm 2030.

Các công trình tương lai đang mọc lên trên khắp vương quốc để thu hút du khách. Đôi khi, chúng gây ra tranh cãi, chẳng hạn như NEOM, bao gồm thành phố gương The Line dài 170km và khu nghỉ dưỡng mùa đông giữa sa mạc Trojena. Bên cạnh đó còn có một số các dự án tập trung vào lịch sử cổ đại của quốc gia, chẳng hạn như các ngôi mộ của người Nabataean ở AlUla và các ốc đảo Khaybar và Tayma.

diriyah-1.png
Mô phỏng dự án Diriyah nhìn từ trên cao. Ảnh: Diriyah Company

Ở rìa thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, một dự án khổng lồ khác đang được hình thành nhằm thu hút 27 triệu du khách mỗi năm. Dự án rộng 14 km2 có rất nhiều điểm tham quan lịch sử và văn hoá.

Diriyah là nơi đặt thủ đô đầu tiên của Saudi Arabia, cũng là nơi có di sản thế giới At-Turaif được UNESCO công nhận. Diriyah có ý nghĩa to lớn đối với Saudi Arabia hiện đại, cả về mặt lịch sử và văn hóa. Và với tư cách là một dự án khổng lồ quan trọng trong kế hoạch Vision 2030 của vương quốc, mọi công việc phải được thực hiện chuẩn xác.

diriyah-3.png
Ảnh: Diriyah Company

Dự án trị giá hàng chục tỷ USD

Diriyah là một dự án trị giá 63,2 tỷ USD. Đây được đánh giá là một trong những dự án lớn và phức tạp nhất thế giới. Dự án này sẽ mang đến trải nghiệm văn hoá tuyệt vời cho du khách và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế cho Saudi Arabia.

Giai đoạn đầu tiên của dự án sẽ được khai trương vào cuối năm 2022, bao gồm Di sản Thế giới At-Turaif với các phòng trưng bày và bảo tàng mới ghi lại lịch sử của Diriyah, cùng với di tích các bức tường thành, cung điện hoàng gia và nhà thờ Hồi giáo.

Phía đối diện sẽ là Bujairi Terrace, khu ẩm thực xây theo phong cách kiến trúc gạch bùn Najdi truyền thống của vùng. Du khách sẽ được thưởng thức ẩm thực cao cấp của Saudi Arabia cũng như những món ăn từ các nhà hàng quốc tế như Angelina, COVA và Sarabeth's.

230216135854-04-diriyah-gallery.jpg
Ảnh: Diriyah Company

Dịch vụ vui chơi giải trí đẳng cấp

Các kế hoạch dành cho Diriyah sẽ không chỉ có nhà hàng và viện bảo tàng.

Khoảng 38 khách sạn và khu nghỉ dưỡng mới sẽ được khai trương tại Diriyah, cùng với đó là 6 bảo tàng, 26 điểm tham quan văn hoá, hơn 400 cửa hàng đồ xa xỉ và hơn 100 chợ truyền thống Ả Rập.

diriyah-2.png
Ảnh: Diriyah Company

Diriyah cũng sẽ có 6 công viên trải rộng trên 2,6 km2, với hàng chục nghìn cây xanh như tạo nên một khu rừng giữa sa mạc. Du khách cũng sẽ được tản bộ trên những con đường, hoặc thoả thích bơi lội, đạp xe, cưỡi ngựa.

Các sự kiện âm nhạc với sự góp mặt của các tên tuổi lớn như John Legend, French Montana và Martin Garrix cũng sẽ là tâm điểm thu hút du khách.

Những khu rừng cọ ở Diriyah hiện đang được biến đổi, trở thành các tác phẩm sắp đặt ánh sáng sống động của các nghệ sĩ quốc tế và Saudi Arabia. Đây là một phần của chương trình Diriyah Nights với nhiều hoạt động vui chơi giải trí.

diriyah.png
Ảnh: Diriyah Company

Diriyah đang trên đà thay đổi toàn bộ bộ mặt của Riyadh. Dự án không chỉ mang đến cho khách du lịch nhiều lý do hơn để ghé thăm, mà cơ sở hạ tầng hiện đại sẽ giống như một luồng gió mới cho thủ đô Riyadh vốn nổi tiếng với giao thông ách tắc.

Diriyah sẽ áp dụng chiến lược thành phố thành phố thông minh, khu vực dành cho người đi bộ, sử dụng nhiều phương tiện giao thông công cộng hơn và hệ thống tàu điện ngầm mới.

Khoảng 100.000 người sẽ đến sinh sống tại các khu dân cư của Diriyah.

230220115841-sadiriyah-8.jpg
Ảnh: Diriyah Company

Niềm hy vọng lớn lao

Công chúa Al-Jawhara Abdulmohsin Al-Saud, thành viên của hoàng tộc Saudi Arabia, cho biết rằng chuyến thăm At-Turaif cùng gia đình đã khiến cô quyết định đảm nhận một vai trò trong ngành du lịch đang phát triển của đất nước.

Cô muốn đóng góp cho việc bảo tồn và chia sẻ kho tàng văn hoá trong khu vực. Công chúa đã nộp đơn và rất vui khi được trao cơ hội giúp đưa lịch sử của At-Turaif trở nên sống động đối với du khách từ khắp nơi trên thế giới.

Diriyah được tin tưởng rằng sẽ mang lại nhiều điều cho người dân cũng như cho du khách, tạo cơ hội cho mọi người hiểu về văn hóa, lịch sử và truyền thống của Saudi Arabia.

Tham khảo CNN


(0) Bình luận
Chỉ có thể là Saudi Arabia: Siêu dự án mới 63 tỷ USD rộng 1.400 ha, mang ‘rừng’ vào sa mạc, đào cát xây tàu điện ngầm kết nối dân cư
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO