Chỉ cần có người yêu là bạn đã giúp nền kinh tế phát triển: Nghe cứ tưởng đùa nhưng lại là sự thật!

Dy Khoa | 13:29 07/06/2023

Nền kinh tế sẽ tăng trưởng nhờ các buổi hẹn hò của những người yêu nhau.

Chỉ cần có người yêu là bạn đã giúp nền kinh tế phát triển: Nghe cứ tưởng đùa nhưng lại là sự thật!

Một báo cáo gần đây của The Hustle (Mỹ) đã chỉ ra rằng đợt lạm phát gần đây đã ảnh hưởng đến hầu hết mọi thứ tạo nên một cuộc hẹn hò - đồ ăn, thức uống, phương tiện đi lại - và gây thêm áp lực tài chính cho việc tán tỉnh.

Mặc dù vậy, không thể phủ nhận rằng các đôi khi hẹn hò góp phần tăng trưởng cho nền kinh tế nhờ chi tiêu của họ. Cuộc khảo sát trong 700 người cho thấy tổng quan về tính kinh tế của cuộc sống hẹn hò hiện đại.

Dưới đây là một số điểm chính (1 USD ~ 23.500 đồng):

Chi phí trung bình cho một lần hẹn là bao nhiêu? 68 USD.

Một người trung bình đã chi bao nhiêu cho các buổi hẹn hò vào năm 2022? 1.260 USD.

Chi phí cho buổi hẹn hò đắt nhất trung bình là bao nhiêu? 492 USD.

Ai trả? 83% nam giới cho biết luôn trả tiền cho buổi hẹn hò, trong khi 5% phụ nữ cho biết luôn trả tiền cho buổi hẹn hò.

Làm thế nào có lạm phát ảnh hưởng hẹn hò? 85% số người được hỏi cho biết việc hẹn hò trở nên đắt đỏ hơn đáng kể, nhưng chỉ 38% cho biết điều đó khiến họ ít hẹn hò hơn.

dating-money(1).jpg
Chi tiêu từ các đôi hẹn hò góp phần tăng trưởng kinh tế. Ảnh minh họa.

Thu nhập đóng vai trò gì trong đời sống hẹn hò? Gần một nửa số người được hỏi cho biết thu nhập và/hoặc nghề nghiệp của người kia ảnh hưởng đến việc họ có đi hẹn hò hay không.

Chi tiêu khoảng 68 USD cho mỗi lần hẹn hò có sự khác nhau giữa các đối tượng trong khảo sát này. Sự khác biệt là đáng kể nhất giữa các giới tính. Đàn ông đã chi trung bình 87 USD cho mỗi buổi hẹn hò, trong khi một phụ nữ trả trung bình 48 USD.

Có thể dự đoán, những người trong thế hệ Z (sinh từ năm 1997 đến năm 2012) và thế hệ Millennials (sinh trong khoảng năm 1981 - 1995) chi tiêu ít hơn mức trung bình. Trong khi đó, những người trưởng thành hơn - đặc biệt là Gen X (sinh 1965 đến 1980) - chi tiêu nhiều hơn.

Khi thu nhập tăng lên, chi tiêu cho các buổi hẹn hò cũng tăng theo. Theo đó, những người kiếm được hơn 150.000 USD đã chi tiêu nhiều hơn gấp đôi so với những người có thu nhập thấp hơn.

Nhưng không phải tất cả các ngày hẹn hò đều giống nhau. The Hustle yêu cầu những người được hỏi chia sẻ về buổi hẹn hò tốn kém nhất mà họ từng tham gia. Tính trung bình, tổng số tiền là 492 USD.

the-talk-dating-feature(1).png
Một số người khi yêu có thể chi đến 10.000 USD cho một chuyến du lịch.

Những chi tiêu này có thể là một chuyến đi Bangkok (Thái Lan, 10.000 USD), chuyến đi cuối tuần đến Dubai (5.000 USD), buổi hòa nhạc của Blue Man Group ở Vegas, sau đó là bữa tối, đồ uống và một khách sạn “khủng” (3.000 USD).

Hoặc ít hơn thì có thể là một bữa tối bít tết ngon với rượu vang, một buổi hòa nhạc và một phòng khách sạn (1.000 USD); đi khinh khí cầu (800 USD); vé đi Hamilton (750 USD)

Những người được hỏi của báo cáo khảo sát này “tuân thủ các chuẩn mực giới tính truyền thống” khi mà 83% nam giới cho biết họ thường trả tiền cho các buổi hẹn hò, so với 5% phụ nữ, mặc dù gần một nửa số phụ nữ được hỏi cho biết họ thường chia hóa đơn.

Đối với cả đàn ông và phụ nữ, tài chính dường như đóng vai trò trung tâm trong việc hẹn hò. 47% cho biết nghề nghiệp và/hoặc thu nhập của một người quyết định việc họ có hẹn hò với một người hay không.

41% cho biết tiền đã quyết định tiếp tục hẹn hò hay không. 37% cho biết họ đã thảo luận về tài chính cá nhân trong ngày hẹn hò. 24% nói rằng họ đã từ chối một cuộc hẹn vì lý do tiền bạc.

Trong cuộc khảo sát, 85% người cung cấp dữ liệu nói rằng lạm phát đã khiến việc hẹn hò trở nên đắt đỏ hơn đáng kể trong năm qua.

money-and-dating730x411(2).jpg
Hẹn hò trực tuyến mang lại lợi ích cho thị trường kinh tế, theo giáo sư của ĐH Stanford (Mỹ).

Hẹn hò trực tuyến là cách rèn kiến thức kinh tế học?

Ứng dụng hẹn hò phổ biến nhất thế giới Tinder công bố Báo cáo Tương lai của Hẹn hò 2023 cho biết hầu hết những người dưới 30 tuổi sử dụng các ứng dụng hẹn hò. Hơn một nửa số thành viên được khảo sát (55%) đã có một mối quan hệ nghiêm túc với người họ gặp trên Tinder, trong khi 37% biết đến ai đó đã từng có một mối quan hệ như vậy.

Cũng trong báo cáo này, 69% người thuộc nhóm tuổi Gen Z tin rằng họ là những người đặt ra tiêu chuẩn hẹn hò mới trong tương lai và hơn một nửa số người thuộc thế hệ Millennials đồng ý rằng chuyện hẹn hò trong độ tuổi từ 18-25 ngày nay lành mạnh hơn so với thời của họ.

Trong một podcast của Paul Oyer, Giáo sư Kinh tế tại Trường Kinh doanh Sau đại học Stanford (Mỹ), ông ấy cho rằng hẹn hò trực tuyến mang lại lợi ích cho thị trường kinh tế.

“Bởi vì đi ra ngoài và gặp gỡ mọi người là tốn kém và khó khăn. Trong khi đó, tìm kiếm thông qua hồ sơ trực tuyến có thể khá hiệu quả”, vị giáo sư này cho biết.

Theo nhà báo Millie Muroi của The Sydney Morning Herald, trong các ứng dụng hẹn hò, kinh tế học rất hấp dẫn, thú vị và đôi khi sâu sắc. Giống như thương mại điện tử đã mở rộng khả năng lựa chọn hàng hóa, các ứng dụng hẹn hò như Tinder đã mở ra một thế giới với các đối tác tiềm năng chưa từng có.

Đầu tiên, giống như quần áo bạn đặt mua trực tuyến có thể có hai kích cỡ quá lớn hoặc trông khác hẳn so với những gì được quảng cáo, nên trên các ứng dụng hẹn hò thường có sự không khớp giữa những gì bạn yêu cầu và những gì được cung cấp.

Vấn đề của các ứng dụng hẹn hò là, giống như kinh tế học, các quyết định và kết quả thường dựa trên các giả định. Đó là lý do tại sao mọi thứ không phải lúc nào cũng diễn ra theo cách mà các nhà kinh tế nói rằng chúng sẽ diễn ra, và tại sao có rất nhiều câu chuyện hẹn hò hài hước và kinh khủng.


(0) Bình luận
Chỉ cần có người yêu là bạn đã giúp nền kinh tế phát triển: Nghe cứ tưởng đùa nhưng lại là sự thật!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO