Chỉ báo từ thị trường hàng hóa làm dấy lên lo ngại về tương lai suy thoái kinh tế toàn cầu

Khánh Vy | 09:29 08/07/2023

Việc giá các mặt hàng như dầu thô và quặng sắt trượt dốc trong năm nay cho thấy xu hướng kinh tế đang tiếp diễn trên toàn cầu và những rủi ro suy thoái có thể xảy ra.

Chỉ báo từ thị trường hàng hóa làm dấy lên lo ngại về tương lai suy thoái kinh tế toàn cầu

Chỉ số S&P GSCI Commodities đo lường hiệu suất của các thị trường hàng hóa khác nhau trên toàn cầu đã sụt giảm hơn 25% trong 12 tháng qua.

Trong số các rổ hàng hóa khác nhau, kim loại công nghiệp đã giảm 3,79% trong 12 tháng qua (tính đến ngày 30/6), trong khi các hàng hóa năng lượng như dầu và khí đốt đã giảm 23%. Ngược lại, các mặt hàng nông nghiệp như ngũ cốc, lúa mì và đường đã tăng khoảng 11%.

screenshot-2023-07-06-160058.png
Hiệu suất hàng hóa hàng năm giảm sâu

Các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm tổng thể của chỉ số này có khả năng chỉ ra sự suy giảm và suy thoái kinh tế toàn cầu, khi sự phục hồi của Trung Quốc hậu đại dịch mất đà.

“Quặng sắt và đồng là thước đo tốt cho các bộ phận mang tính chu kỳ của nền kinh tế toàn cầu, bao gồm xây dựng và sản xuất, những lĩnh vực đang suy thoái ở nhiều nơi. Tôi tin rằng điều này sẽ dẫn đến sự suy giảm rộng hơn trong hoạt động kinh tế, đặc biệt là ở phương Tây”, Reid I’Anson, nhà phân tích hàng hóa cấp cao của Kpler cho biết.

“Việc nền kinh tế Trung Quốc không đáp ứng được kỳ vọng của thị trường là lý do lớn nhất khiến thị trường hàng hóa đang phải vật lộn để tìm chỗ đứng,” I’Anson cho hay.

Matty Zhao, Trưởng bộ phận Nguyên liệu cơ bản và Nghiên cứu dầu khí của Bank of America cho biết: “Đặc biệt đối với bất động sản, hoạt động đầu tư đã giảm 7% so với cùng kỳ năm ngoái. Sự suy giảm thị trường bất động sản thường liên quan đến sự sụt giảm nhu cầu đối với vật liệu xây dựng như thép, nhôm, đồng và niken”.

Theo các ngân hàng đầu tư Phố Wall, sự sụt giảm trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc được dự đoán sẽ kéo dài trong nhiều năm. Và chính phủ Trung Quốc có vẻ như sẽ không theo đuổi một gói kích thích tài chính. Ngay cả khi có, thì nó cần phải có quy mô đủ lớn để gây ấn tượng với thị trường vào thời điểm này.

Trong khi giá của các mặt hàng nông sản đang tăng do El Nino ảnh hưởng đến triển vọng sản lượng mùa vụ, giá năng lượng và kim loại công nghiệp lại đang giao dịch thấp hơn rất nhiều.

Các nhà phân tích đồng tình rằng trong số những mặt hàng giảm giá mạnh nhất là quặng sắt và dầu mỏ. Kpler cũng đã trích dẫn triển vọng lạc quan của đồng - kim loại hoạt động như một công cụ kiểm tra nhịp độ kinh tế thay thế thông qua ứng dụng khác nhau như thiết bị điện và máy móc công nghiệp.

Giá dầu đã giảm đáng kể, trong đó giá dầu Brent đã giảm 34,76% so với cùng kỳ năm ngoái, ngay cả khi việc cắt giảm sản lượng của OPEC có hiệu lực.

screenshot-2023-07-06-161309.png
Dầu là mặt hàng trượt giá kỷ lục trong số các hàng hóa

Mức tiêu thụ năng lượng yếu ở châu Âu, một phần do mùa đông ấm áp, đã dẫn đến việc dự trữ khí đốt tăng lên mức cao nhất trong 5 năm qua ở EU và đẩy giá khí đốt xuống. Ngoài ra, nhà nhập khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, Trung Quốc, đã tăng cường sản xuất than thay vì nhập khẩu khí đốt trong bối cảnh khủng hoảng điện.

Theo BofA, giá thép và quặng sắt trung bình từ đầu năm đến nay đã giảm 16% so với cùng kỳ năm ngoái do nhu cầu xây dựng trì trệ. Nhu cầu xây dựng kém cũng phản ánh ở các vật liệu xây dựng khác như xi măng, với mức tồn kho lên tới 75%.

Jim Wiederhold, Giám đốc Hàng hóa và Tài sản Thực của S&P Dow Jones Indices cho biết: “Các loại hàng hóa như kim loại công nghiệp có xu hướng giảm trước các chỉ số kinh tế hàng đầu như PMI và trong lịch sử đã giúp báo hiệu thời điểm suy thoái có thể xảy ra. Dầu có xu hướng giảm mạnh khi một cuộc suy thoái đang diễn ra”.

“Nhìn chung, nhiều mặt hàng chính đã sụt giảm trong vài tháng qua do các công ty và nhu cầu của người dùng suy giảm trước nguy cơ suy thoái kinh tế”, ông cho biết thêm.

Hàng hóa cũng có xu hướng di chuyển song song với những thay đổi của lạm phát. Và nếu lạm phát tiếp tục giảm xuống thấp hơn, thị trường hàng hóa có thể giảm nhiều hơn trong ngắn hạn.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), lạm phát toàn cầu dự kiến sẽ giảm từ 8,7% năm 2022 xuống 7% vào năm 2023.

“Với hàng hóa là một chỉ báo sớm, tôi cho rằng giá có thể sẽ phải vật lộn để tìm được nhiều chỗ đứng cho đến năm sau”, nhà phân tích hàng hóa Reid I’Anson cho biết.

Tham khảo: CNBC


(0) Bình luận
Chỉ báo từ thị trường hàng hóa làm dấy lên lo ngại về tương lai suy thoái kinh tế toàn cầu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO