Chỉ bằng một vài ý then chốt, ông Powell khiến sắc xanh của chứng khoán Mỹ "bay màu": FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu cần, giữ chi phí đi vay ở mức cao

Chi Lan | 22:18 25/08/2023

Trong sự kiện tại Jackson Hole, dù cho biết nỗ lực của NHTW đã đạt hiệu quả, nhưng Chủ tịch Fed nói rằng lạm phát vẫn cao hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách cảm thấy hài lòng.

Chỉ bằng một vài ý then chốt, ông Powell khiến sắc xanh của chứng khoán Mỹ "bay màu": FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu cần, giữ chi phí đi vay ở mức cao

Trong Hội nghị chuyên đề Jackson Hole, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kêu gọi các quan chức NHTW nên cảnh giác hơn trong cuộc chiến chống lạm phát. Ông cảnh báo rằng, lãi suất có thể tăng cao hơn nữa. 

Dù cho biết nỗ lực của NHTW đã đạt hiệu quả, nhưng Chủ tịch Fed cho biết lạm phát vẫn cao hơn mức mà các nhà hoạch định chính sách cảm thấy hài lòng. Ông lưu ý, Fed sẽ linh hoạt khi cân nhắc về các động thái tiếp theo, song đưa ra ít dấu hiệu Fed sớm nới lỏng chính sách. 

Vị chủ tịch FED nhấn mạnh: “Dù lạm phát đã giảm so với mức đỉnh - là thành tích đáng mừng, nhưng vẫn quá cao. Chúng tôi sẵn sàng tăng lãi suất cao hơn nếu hợp lý và có ý định duy trì việc thắt chặt chính sách đến khi nhận thấy lạm phát đang đi theo đúng mục tiêu”. 

Phát biểu của ông Powell giống với những gì ông đưa ra vào sự kiện hồi năm ngoái, khi cảnh báo rằng “một số yếu tố bi quan” có thể xảy ra khi Fed đang nỗ lực đưa lạm phát trở lại mục tiêu 2%. 

Lạm phát ở thời điểm đó tăng cao hơn so với tốc độ của hiện tại. Dù vậy, ông Powell cho biết vẫn còn quá sớm để Fed “tuyên bố chiến thắng” dù số liệu lạm phát đã có sự cải thiện, CPI trong tháng 6 và tháng 7 đều đã hạ nhiệt. 

Ông cho hay: “Số liệu lạm phát lõi tháng 6 và tháng 7 cho thấy tín hiệu đáng mừng, nhưng đó mới chỉ là khởi đầu để tin rằng lạm phát đang giảm dần theo hướng mục tiêu của chúng tôi.” 

Ngoài ra, ông cũng chỉ ra rủi ro từ các động thái chính sách của Fed là 2 mặt, đó là hành động quá nhiều và quá ít. Ông nói: “Hành động quá ít có thể khiến lạm phát vượt trên mức mục tiêu và lại đòi hỏi chính sách tiền tệ thắt chặt hơn để kiềm chế. Hành động quá nhiều cũng có thể gây tác hại không đáng có cho nền kinh tế.” 

Bình luận của ông Powell được đưa ra sau 11 lần tăng lãi suất liên tiếp, đưa phạm vi lãi suất lên 5,25% - 5,5%, mức cao nhất trong hơn 22 năm. Ngoài ra, NHTW Mỹ cũng giảm quy mô bảng cân đối kế toán xuống mức thấp nhất trong hơn 2 năm, sau khi khoảng 960 tỷ USD trái phiếu được tung ra thị trường kể từ tháng 6/2022. 

Hiện tại, thị trường dự đoán Fed ít có khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp sắp tới vào tháng 9. Tuy nhiên, Powell không đưa ra dấu hiệu rõ ràng về quan điểm của ông đối với quyết định của FOMC. 

Hơn nữa, ông Powell cũng không bình luận về việc NHTW có cân nhắc cắt giảm lãi suất hay không. Ông nói: “Tại các cuộc họp sắp tới, chúng tôi sẽ đánh giá lộ trình của mình dựa trên số liệu tổng thể, cũng như triển vọng và rủi ro trong tương lai. Theo đó, chúng tôi sẽ cẩn trọng khi đưa ra quyết định có nên thắt chặt chính sách thêm nữa hay sẽ duy trì lãi suất không đổi và chờ dữ liệu tiếp theo.” 

Trong bài phát biểu năm nay, ông Powell đã đưa ra thêm chi tiết về các yếu tố sẽ được đưa vào các động thái chính sách. Cụ thể, ông theo dõi lạm phát theo 3 số liệu chính và cho biết Fed tập trung nhiều nhất vào lạm phát lõi. Ông cũng nhắc lại, Fed theo dõi sát sao hơn PCE là CPI. 

Chỉ báo thứ 3 mà ông nói đến là giá hàng hoá, dịch vụ, chi phí nhà ở như giá thuê và dịch vụ không phải nhà ở. Ông chỉ ra sự cải thiện của cả 3 chỉ báo này, nhưng cho biết chi phí nhà ở là khó đánh giá nhất vì ít nhạy cảm với các đợt điều chỉnh lãi suất. Dịch vụ không gồm nhà ở bao gồm chi phí y tế, dịch vụ thực phẩm và vận chuyển. 

Chủ tịch Fed cũng lưu ý rằng, các động thái thắt chặt chính sách trước đó có thể vẫn chưa có tác động về mặt hệ thống. Do đó, NHTW sẽ thận trọng hơn nữa đối với việc điều chỉnh chính sách trong tương lai. 

Tham khảo CNBC


(0) Bình luận
Chỉ bằng một vài ý then chốt, ông Powell khiến sắc xanh của chứng khoán Mỹ "bay màu": FED sẽ tiếp tục tăng lãi suất nếu cần, giữ chi phí đi vay ở mức cao
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO