Changpeng Zhao ra tù

Vũ Anh | 13:31 28/09/2024

Nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance chính thức mãn hạn tù sau 4 tháng bị giam tại Mỹ.

Changpeng Zhao ra tù

Changpeng Zhao (CZ), nhà sáng lập sàn tiền số lớn nhất thế giới Binance, vừa mãn hạn tù sau 4 tháng bị giam tại Mỹ. Đại diện Binance ngay lập tức có tuyên bố mới nhất:

“Chúng tôi rất vui mừng khi CZ được về nhà với gia đình”, người phát ngôn của Binance nói với Cointelegraph. “Dù CZ không còn trực tiếp quản lý hoặc điều hành Binance, chúng tôi rất vui khi thấy bước tiến tiếp theo của ông ấy. Kể từ năm ngoái, Binance đã tiếp tục phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của đội ngũ hiện tại, vượt 230 triệu người dùng trên toàn cầu”. 

Được biết trong năm 2023, Binance có thêm hơn 40 triệu người dùng mới, tăng 30% so với năm trước. Lượng nắm giữ của khách hàng trên sàn giao dịch cũng tăng lên hơn 100 tỷ USD. 

Phía phát ngôn viên của Cục Nhà tù Liên bang Mỹ mới đây cũng xác nhận CZ đã hoàn thành án và trở về nhà. Giá đồng tiền số BNB ngay lập tức bật tăng 4% sau thông tin tích cực. 

Theo Fortune, trong khoảng thời gian 4 tháng thi hành án, Zhao dành khoảng 2 tháng tại một nhà tù an ninh ở sa mạc California trước khi được chuyển đến khu vực tạm giam ở Long Beach, nơi mà theo một viên chức nhà tù, CZ vẫn có thể thực hiện các chuyến đi có giám sát và thậm chí là xem phim.

Trước đó, CEO Zhao đồng ý nộp phạt 50 triệu USD, trong khi Binance nộp phạt 4,3 tỷ USD để giải quyết vụ việc liên quan đến hàng loạt cáo buộc đáng báo động liên quan đến hành vi vi phạm chống rửa tiền. Luật sư Mỹ Tessa M. Gorman và các công tố viên đã trích dẫn nhiều hậu quả nghiêm trọng mà hành vi sai trái của Zhao gây ra.

Dennis Kelleher, chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của nhóm vận động Better Markets Inc., cho biết: “DOJ đáng lẽ phải buộc tội hàng chục người có liên quan đến Binance và cấm họ mãi mãi không được tham gia vào ngành tài chính”.

Tuy nhiên, bất chấp mức độ nghiêm trọng của các cáo buộc, công ty mà Zhao xây dựng vẫn tiếp tục phát triển mạnh với vị thế sàn giao dịch tiền số quan trọng nhất. Binance có thể trở thành cỗ máy in tiền trong thời kỳ bùng nổ, khi mà Bitcoin đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước. Austin Campbell, giáo sư Trường Kinh doanh Columbia kiêm chuyên gia tư vấn cho các công ty blockchain, cho biết: “Binance là sàn giao dịch lớn hoạt động tốt trong khi FTX, 3AC, Terraform Labs…đều thất bại”.

Thực tế là Binance không còn hoạt động tại Mỹ nữa vì công ty tập trung vào thị trường châu Á và nước ngoài. Ngay cả khi Zhao không còn là CEO, ông vẫn là cổ đông lớn và ảnh hưởng đáng kể đến định hướng tương lai.

Hiện tại, vẫn chưa rõ Zhao sẽ biến những cam kết từ thiện trước đó thành các hoạt động cụ thể như thế nào. Trước khi bị giam giữ, ông đã khởi động một dự án có tên Học viện Giggle, cam kết tạo ra các công cụ học tập miễn phí, thú vị và dễ tiếp cận cho trẻ em trên toàn thế giới.

“Trong chương tiếp theo của cuộc đời, tôi muốn mang đến cơ hội cho những người khác, cụ thể là thanh thiếu niên. Tôi đang xây dựng một nền tảng cung cấp phương thức giáo dục chất lượng cao miễn phí cho trẻ em nghèo trên toàn thế giới”, Zhao nói trong phiên tòa tuyên án.

Theo: Fortune, The NY Times 

Bài liên quan

(0) Bình luận
Changpeng Zhao ra tù
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO