CEO Savico: Doanh thu quý 1 giảm 20%, vẫn lên kế hoạch lãi gấp 3, mục tiêu đạt 120 showroom

Tri Túc | 07:11 04/04/2024

Ngoài ra, việc hết hiệu lực giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD cũng tác động làm giảm nhu cầu thị trường ô tô trong quý đầu năm.

CEO Savico: Doanh thu quý 1 giảm 20%, vẫn lên kế hoạch lãi gấp 3, mục tiêu đạt 120 showroom

CTCP Dịch vụ Tổng hợp Sài Gòn (Savico, mã chứng khoán SVC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên, thông qua kế hoạch sản lượng xe tiêu thụ khoảng 36.600 chiếc, đi ngang so với 2023. Doanh thu kỳ vọng đạt 24.231 tỷ đồng, tăng 16%; lợi nhuận sau thuế hợp nhất dự kiến đạt gần 125 tỷ - cao gần gấp 3 lần thực hiện năm 2023. Tỷ lệ chia cổ tức duy trì ở mức 5%.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Hồ Việt Hà, Thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, cho biết trong năm 2024 một số chính sách thuế, phí xe ô tô, xe máy sẽ có tác động tích cực đến thị trường. Thứ nhất, đối với xe điện, phí trước bạ lần đầu giảm về mức 0% trong 3 năm, song song giảm thuế tiêu thụ đặc biệt từ 15% về 3%; cùng với chính sách miễn đăng kiểm lần đầu và tự động gia hạn đăng kiểm đối với xe ô tô mới….

Do đó, mặc dù nguồn cung hạn chế từ phía nhà sản xuất một mặt là thách thức, song cũng là cơ hội để các đại lý giữ được lợi nhuận gộp. Xu hướng điện khí hóa ô tô ngày càng rõ nét, nhiều hãng xe đang đẩy mạnh phát triển và có kế hoạch chính thức giao xe đến người tiêu dùng trong năm 2024.

Ông cũng nhấn mạnh thị trường ô tô tiếp tục đối mặt với tính cạnh tranh và khả năng hấp thụ của thị trường. Trong đó, việc hết hiệu lực giảm 50% phí trước bạ đối với xe CKD có thể tác động làm giảm nhu cầu thị trường ô tô trong quý đầu năm. Chưa kể, nhiều hãng xe Trung Quốc thâm nhập thị trường Việt Nam với giá bán cạnh tranh là điều đáng lưu tâm.

Về thị trường bất động sản, lãnh đạo Savico dự báo còn nhiều thách thức đến từ việc suy thoái kinh tế thế giới và Việt Nam, dù có xu hướng phục hồi. Theo ông Hà, phải từ cuối quý 3/2024 trở đi thị trường mới phục hồi rõ rệt, tuy nhiên sẽ không đồng đều trên các phân khúc và khu vực.

Thảo luận tại Đại hội

1. Ban lãnh đạo đánh giá như thế nào về thị trường ô tô năm 2024 và chiến lược của Savico như thế nào?

Ông Hồ Việt Hà: Triển vọng năm 2024 vẫn còn nhiều thách thức. Dự báo trong ngắn hạn vẫn còn khó khăn, đặc biệt là câu chuyện cung cầu thị trường. Tuy nhiên, vẫn có những điểm tích cực như việc giảm thuế VAT 2%, hạ tầng giao dịch thông có những dự án cao tốc Bắc – Nam đang được thúc đẩy, lãi suất giảm… chính là những cơ hội để thị trường ô tô tiếp tục phát triển. Thêm vào đó, tỷ lệ sở hữu ô tô của người dân Việt Nam vẫn còn thấp so với các nước trong khu vực, như Thái Lan, Malaysia.

Chiến lược trong ngắn hạn, Savico sẽ có những chính sách chặt chẽ để đảm bảo kết quả kinh doanh khi thị trường còn nhiều khó khăn. Về dài hạn, khi thị trường dần hồi phục thì chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với đối tác tại các showroom, nắm bắt cơ hội. Mục tiêu đến 2026 Savico sẽ đạt 120 showroom trên toàn quốc.

2. Mức độ cạnh tranh mảng ô tô ngày càng tăng, Công ty có nghĩ làm gì để có tính khác biệt với thị trường? Savico dự kiến triển khai chuỗi dịch vụ toàn diện như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Châu, Phó Chủ tịch HĐQT: Có 3 ý chính để trả lời câu hỏi này:

Thứ nhất, Công ty sẽ phát triển dựa trên lợi thế vốn có, cộng với nguồn lực của các cổ đông lớn. Savico sẽ tăng tỷ lệ khai thác các giá trị gia tăng như phụ kiện, bảo hiểm, đăng ký xe...

Thứ hai, Công ty nghiên cứu mở rộng mới nhiều showroom cũng như thêm nhiều thương hiệu xe mới, nhằm nâng cao thị phần, khai thác tối đa tiềm năng còn lại của thị trường.

Thứ ba, Công ty cũng sẽ ứng dụng công nghệ để tập trung hóa dữ liệu, phân tích hành vi tiêu dùng, gia tăng trải nghiệm của khách hàng, cung ứng các dịch vụ cá nhân hóa. Với 40.000 xe bán ra hàng năm và 650.000 lượt dịch vụ mỗi năm, Savico cung cấp thông tin giá trị để thấu hiểu khách hàng, ứng dụng công nghệ để hỗ trợ đại lý để kinh doanh hiệu quả hơn.

3. Ban lãnh đạo chia sẻ về kết quả kinh doanh quý 1/2024?

Ông Hồ Việt Hà: Sản lượng toàn thị trường ô tô giảm khoảng 20 - 25% so với cùng kỳ quý 1/2023. Do đó, sản lượng của Savico cũng giảm, ước tính doanh số thu hẹp khoảng 20 - 22%. Số liệu chi tiết về kết quả kinh doanh Công ty sẽ công bố sau.

4. Cơ sở nào để Savico đặt kế hoạch doanh thu, lợi nhuận 2024 tăng trưởng?

Ông Hồ Việt Hà: Ban lãnh đạo đã xem xét, dự đoán thị trường cùng với bài học Savico trong năm 2023 để cải thiện biên lợi nhuận xe bán ra. Về thị trường thì như đã nói ở trên, lãi suất giảm, cao tốc Bắc Nam xúc tiến, thuế VAT giảm 2%… sẽ là động lực để thị trường hồi phục trong nửa cuối năm.

5. Công ty có kế hoạch phát hành thêm cổ phiếu để tăng vốn điều lệ hay không?

Ông Hồ Việt Hà: Trước mắt Savico chưa có nhu cầu tăng vốn.

6. Tỷ lệ chia cổ tức là 5%, Công ty có dự định gia tăng tỷ lệ chia cổ tức hay không?

Ông Hồ Việt Hà: HĐQT cố gắng duy trì tỷ lệ chia cổ tức năm 2024 tối thiểu 5%. Trong trường hợp thị trường diễn biến tốt, kết quả kinh doanh tốt hơn, chúng tôi sẽ đề xuất đến cổ đông mức chia cổ tức cao hơn.


(0) Bình luận
CEO Savico: Doanh thu quý 1 giảm 20%, vẫn lên kế hoạch lãi gấp 3, mục tiêu đạt 120 showroom
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO