Theo thống kê từ Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm, trên toàn thế giới có 2 tỷ ca tiêu chảy cấp, trong đó có khoảng 2 triệu ca tử vong, phần lớn là trẻ dưới 5 tuổi. Bên cạnh đó, bệnh lý hô hấp cũng khiến thế giới chao đảo, với khoảng 17 tỷ ca mắc mỗi năm và 10 triệu ca tử vong do các bệnh lý này. Cũng theo nghiên cứu và báo cáo của WHO, tình trạng kháng kháng sinh là một trong những nguyên nhân lớn dẫn đến số lượng ca tử vong ngày càng tăng. Từ thực tế đó, CEO Đặng Quốc Hưng và TS. Nguyễn Hoà Anh luôn ấp ủ một khát vọng có thể thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh trong điều trị một số bệnh lý thông thường, từ đó tránh lạm dụng kháng sinh và giảm tỉ lệ kháng thuốc vốn đang trở thành một vấn nạn toàn cầu.
Điều gì đã khiến anh quyết định “bắt tay” với TS. Hoà Anh để phát triển sản phẩm bào tử lợi khuẩn vốn đang rất mới ở thị trường Việt Nam?
Ở góc độ kinh doanh, tôi nhận thấy đây là một sản phẩm vô cùng mới mẻ. Bằng kinh nghiệm và trực giác, tôi nhận thấy sản phẩm này có dung lượng thị trường rất lớn, có thể phát triển mạnh ở cả trong nước và quốc tế. Ở góc độ con người, tôi rất cảm mến TS. Hoà Anh với thực lực và ước mơ lớn lao của anh ấy.
Qua tìm hiểu, tôi được biết rằng, thực tế, việc sử dụng kháng sinh để tiêu diệt các vi khuẩn có hại cũng tiêu diệt luôn các vi khuẩn có lợi, làm mất lợi thế của lợi khuẩn, gây ra mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, lớp niêm mạc liên tục bị tổn thương và không phải là môi trường thuận lợi để lợi khuẩn phát triển vượt trội nữa. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các bệnh đường tiêu hóa tưởng khỏi rồi lại tái phát dai dẳng. Men vi sinh bào tử lợi khuẩn mà TS. Hoà Anh sản xuất là một sản phẩm thật sự chất lượng, đem lại nhiều lợi ích và có thể mở ra một tương lai mới cho ngành y học. Nó cần phải được lan toả tới cộng đồng, để phục vụ cộng đồng.
Trước tôi, đã có rất nhiều người ngỏ ý hợp tác với TS. Hoà Anh, nhưng anh Hoà Anh chọn hợp tác với tôi vì tôi “nói được, làm được”. Để lấy được lòng tin của một người nghiên cứu khoa học như anh Hoà Anh, tôi cam kết với anh rằng, tôi sẽ bán được 20.000 sản phẩm trong vòng 01 năm. Thế nhưng, chỉ trong vòng 6 tháng, từ tháng 6/2016 đến tháng 12/2016, tôi đã bán được đủ doanh số và được TS. Hoà Anh cho phép bán độc quyền bào tử lợi khuẩn.
Doanh số bán hàng trong lần đầu hợp tác quả là con số ấn tượng. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, men vi sinh là sản phẩm đã rất phổ biến, gắn với tên tuổi của nhiều hãng dược lớn trên thế giới. Tại sao anh lại tự tin “cam kết” một doanh số lớn đến vậy?
Quả thật, trước đó, trên thị trường đã có các dòng men vi sinh chứa vi sinh vật có lợi (lợi khuẩn) được bào chế dưới dạng cốm hoặc bột. Tuy nhiên, những loại men vi sinh thông thường này không chịu được môi trường axit dạ dày nên chúng đã bị chết trước khi tiếp cận và cải thiện các vấn đề của hệ vi sinh vật đường ruột. Công nghệ bào tử lợi khuẩn LiveSpo, Dạng nước – Đa chủng – Nồng độ cao ra đời nhằm khắc phục nhược điểm đó. Men vi sinh chứa bào tử lợi khuẩn được bào chế ở dạng nước giúp hỗ trợ hấp thu nhanh. Đồng thời, thành phần còn có sự kết hợp của đa chủng lợi khuẩn với nồng độ cao giúp phát huy việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý đường ruột, thậm chí có tác dụng chỉ sau 30 phút sử dụng. Với công dụng đặc biệt như vậy, tôi tự tin rằng mình có thể bán được sản phẩm, bởi bản thân nó đã rất chất lượng rồi, chỉ cần tìm đúng cách thức tiếp cận thị trường thôi!
Lúc nhận bán sản phẩm này, tôi thật sự chưa hề có khái niệm gì về kinh doanh dược phẩm, không biết là phải tiếp cận những ai, làm những gì, bắt đầu từ đâu… nhưng tôi lại có một niềm tin sâu sắc vào chính sản phẩm mình kinh doanh và tìm mọi cách để đưa được nó ra thị trường, miễn hợp pháp, hợp đạo đức là được.
Chúng tôi đã chọn “đi ngược chiều” với cách thức tiếp cận thị trường truyền thống, “đem chuông đi đánh xứ người” trước rồi mới trở về bán ở thị trường trong nước.
Vậy “con đường đúng” để tiếp cận thị trường của LiveSpo là gì, thưa anh?
Chúng tôi đã chọn… “đi ngược chiều” với cách thức tiếp cận thị trường truyền thống. Từ rất lâu nay, các doanh nghiệp dược có xu thế là đi vào hệ thống ETC (bán thuốc theo đơn bác sĩ), OTC (bán thuốc không cần đơn bác sĩ) trước rồi qua các “kênh” đó tiếp cận người tiêu dùng. Nhưng chúng tôi thì ngược lại, LiveSpo Pharma chọn chinh phục niềm tin của người tiêu dùng trước, sau đó mới quay trở lại tiến vào thị trường ETC và OTC.
Có một điều thú vị là, các sản phẩm của LiveSpo hoàn toàn “thuần Việt”: người sáng chế là Tiến sĩ sinh học phân tử người Việt, sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, nhưng chúng tôi lại chọn “đem chuông đi đánh xứ người” trước. Chúng tôi tham gia các hội thảo khoa học quốc tế, công bố trên các tạp chí khoa học thế giới, tham dự các hội chợ quốc tế để tìm kiếm người mua và qua đó, chúng tôi thu thập được nhiều tài liệu chứng minh năng lực, hiệu quả của sản phẩm. Từ sự công nhận quốc tế đó, chúng tôi thuận lợi hơn khi thuyết phục các bác sĩ - những người có chuyên môn y khoa - về chất lượng sản phẩm của mình.
Bên cạnh đó, thay vì sử dụng KOLs để quảng bá sản phẩm, chúng tôi chọn xây dựng một nhân vật hoạt hình – bào tử lợi khuẩn – mang thương hiệu của mình, qua đó mang tới tính giáo dục cao và dễ tiếp cận với đối tượng người tiêu dùng mục tiêu là các gia đình có trẻ nhỏ hơn.
Ngày nay, người tiêu dùng sẽ xuất hiện trên các kênh online và các chuỗi bán lẻ. Thói quen tiêu dùng thay đổi là điều bắt buộc phương thức kinh doanh phải thay đổi.
Là người có kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, anh nhận thấy người tiêu dùng đã thay đổi như thế nào qua thời gian?
Dưới sức mạnh của mạng internet và sự phát triển vượt bậc của công nghệ, người tiêu dùng ngày nay đã thay đổi rất nhiều so với trước. Trước đây họ là những đối tượng thụ động, tiếp cận sản phẩm thông qua tư vấn của bác sĩ, dược sĩ. Nhưng ngày nay, người tiêu dùng ngày càng thông thái và chủ động hơn. Internet tạo ra một môi trường giúp họ có thể tìm hiểu thông tin, tìm kiếm sản phẩm một cách nhanh chóng, cụ thể hơn; bởi vậy, họ có thể chủ động tìm mua sản phẩm mà không thông qua các “kênh” truyền thống. Ngày nay, người tiêu dùng sẽ xuất hiện trên các kênh online và các chuỗi bán lẻ. Thói quen tiêu dùng thay đổi là điều bắt buộc phương thức kinh doanh phải thay đổi.
Tôi tin vào may mắn, và như người ta thường nói: nếu bạn đủ khát khao, vũ trụ sẽ cùng “hợp lực” giúp bạn đạt được điều đó.
Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là chúng tôi không coi trọng các “kênh” truyền thống. Hai điểm chạm lớn mà người tiêu dùng tham khảo vẫn là bác sĩ, dược sĩ. Tiếp cận được đội ngũ dược sĩ rồi, chúng tôi phải truyền đạt cho họ tình yêu với sản phẩm, từ đó họ có cơ sở để tư vấn cho người tiêu dùng. Còn với bác sĩ thì vất vả hơn một chút, chúng tôi phải chuẩn bị nhiều tài liệu khoa học quốc tế, các chứng cứ khoa học được thế giới công nhận, chứng minh rằng sản phẩm của chúng tôi được các bác sĩ danh tiếng hàng đầu sử dụng để tạo niềm tin với họ.
Ngoài ra, bây giờ là thời đại của truyền thông, cho nên kinh doanh không thể xem nhẹ lĩnh vực này. Chúng tôi chú trọng truyền thông qua báo chí, qua mạng xã hội – đưa thông tin đúng, thông tin có kiểm chứng và tích cực truyền đi thông điệp “Vì một tương lai không kháng sinh cho mọi nhà”.
Được biết, quỹ đầu tư Mekong Capital đã quyết định đầu tư vào LiveSpo với mức đầu tư lên tới 8,8 triệu USD. Cơ duyên nào đã khiến các anh gặp nhau và trở thành đối tác?
Để phát triển sản phẩm, bạn luôn cần có đối tác đồng hành. Chúng tôi biết tới Mekong Capital qua một số dự án thành công của họ và bắt đầu tìm hiểu. Tôi cảm thấy họ khác biệt với những quỹ đầu tư khác. Khi mối quan tâm của các quỹ đầu tư khác chủ yếu tập trung vào tài chính, thì Mekong Capital lại đặt yếu tố con người lên hàng đầu. Họ yêu cầu công ty phải đầu tư các khoá học để chuyển hoá con người, tinh gọn bộ máy. Từ đó, tôi tin rằng Mekong Capital là phù hợp với định hướng phát triển của LiveSpo Pharma. Kế hoạch là tiếp cận Mekong Capital, nhưng chúng tôi chưa thực hiện bởi còn một số công việc dang dở. Đúng lúc ấy, Mekong Capital tìm tới đề nghị hợp tác với chúng tôi.
Đó là một câu chuyện khiến tôi tin vào may mắn, và như người ta thường nói: nếu bạn đủ khát khao, vũ trụ sẽ cùng “hợp lực” giúp bạn đạt được điều đó. Tình cờ, trên chuyến bay từ Hà Nội vào Sài Gòn, chủ tịch Mekong Capital đã đọc được một bài báo viết về LiveSpo Pharma và sản phẩm cũng như doanh thu kỉ lục của chúng tôi (thời điểm năm 2019 là 7-8 triệu USD/năm) đã thu hút sự chú ý của ông và ông ấy đã gọi điện cho người phụ trách ở Hà Nội để làm việc với chúng tôi.
Trong vận hành kinh doanh, lợi nhuận là yếu tố vô cùng quan trọng, thậm chí đóng vai trò nguồn lực để phát triển. Là người kinh doanh trong lĩnh vực y tế - sức khoẻ, một lĩnh vực rất đặc thù như vậy, anh nhìn nhận công việc kinh doanh của mình như thế nào?
Trong kinh doanh, bạn có thể lựa chọn 2 con đường: phát triển “xổi” - chỉ bán hàng, thu lợi nhuận thuần tuý hoặc tạo ra một giá trị lâu dài và phát triển bền vững. Tôi may mắn vì gặp được một sản phẩm tốt, và may mắn hơn nữa là tìm được đối tác tốt. TS. Hoà Anh luôn theo đuổi tư duy xây dựng nền tảng, nên khi mới khởi nghiệp, dù lợi nhuận không nhiều, kinh tế không hề dư dả, nhưng chúng tôi vẫn quyết định đầu tư chiến lược về khoa học. Tất cả tiền thu được đều tái đầu tư vào nghiên cứu, hiện đại hoá công nghệ sản xuất…
Chúng tôi luôn ý thức cao rằng mình đang hoạt động trong lĩnh vực dược phẩm, liên quan mật thiết đến sức khoẻ, hay thậm chí là tính mạng con người. Do đó, chúng tôi luôn kiên định mục tiêu tạo ra giá trị thật, đem lại lợi ích lâu dài cho cộng đồng; đó cũng là định hướng để đảm bảo sự phát triển bền vững của công ty.
Nếu như trong kinh doanh, các cộng sự thường gắn kết với nhau bằng lợi nhuận, thì tôi, TS. Hoà Anh và những người cộng sự hiện tại lại gắn kết bằng tình yêu và chí hướng.
Có câu nói rằng “thương trường là chiến trường”. Tuy nhiên, xuyên suốt cuộc trò chuyện, anh luôn nhắc tới sự mộng mơ. Điều này liệu có mâu thuẫn không đối với những người làm kinh doanh như các anh?
Khát vọng và mục tiêu của chúng tôi là xuất khẩu công nghệ sinh học Việt Nam ra thế giới – đây là một câu chuyện rất mộng mơ đấy chứ! Bởi cho đến nay, chưa ai từng làm điều này. Nếu như trong kinh doanh, các cộng sự thường gắn kết với nhau bằng lợi nhuận, thì tôi, TS. Hoà Anh và những người cộng sự hiện tại lại gắn kết bằng tình yêu và chí hướng. Chúng tôi cùng chung một tình yêu, niềm tin với sản phẩm của mình và cùng chia sẻ một tầm nhìn vĩ mô, một giấc mơ vươn tầm thế giới và tạo ra một tương lai tươi sáng hơn cho sức khoẻ con người.
Tính cách đặc trưng của LiveSpo Pharma là sự “hồn nhiên”. Chúng tôi kinh doanh với một tinh thần rất hồn nhiên: có giá trị chân thật và muốn tạo ra những điều tốt đẹp. Founder của công ty – TS. Hoà Anh là một nhà khoa học với khả năng sáng tạo mạnh mẽ, không bị giới hạn bởi những khuôn thước truyền thống cũ và hơn hết là sự hồn nhiên thuần tuý rất mực trong sáng của người làm khoa học. Anh ấy đã lan toả tinh thần đó đến các thành viên công ty và điều này trở thành văn hoá, tính cách của chúng tôi.
Trải qua chặng đường 13 năm phát triển, anh có thể điểm qua những thành tựu quan trọng mà LiveSpo đã đạt được và chia sẻ về định hướng phát triển trong tương lai?
Năm 2014, bào tử lợi khuẩn của LiveSpo Pharma bắt đầu được xuất khẩu đi các nước trên thế giới; bán gián tiếp qua các nhà phân phối hoặc bán thông qua Amazon.com để vào thị trường Mỹ và châu Âu. Tháng 6/2021, sản phẩm của chúng tôi đã được người tiêu dùng Amazon.com bình chọn là Amazon’s best choice. Đến nay, chúng tôi đã xuất khẩu sản phẩm tới 20 quốc gia trên thế giới như: Pakistan, Ấn Độ, Chile, Mỹ, Anh… Về thị trường trong nước, chúng tôi là đối tác của nhiều hệ thống phân phối lớn như: An Khang, Pharmacy, Long Châu…
Thời điểm hiện tại, chúng tôi đang gấp rút chuẩn bị tham dự Hội nghị quốc tế BIO tại Boston - nơi tập hợp của các công ty sinh dược phẩm, các nhà đầu tư và các Chính phủ, diễn ra thường niên tại Hoa Kỳ vào tháng 6. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có một ứng viên tham dự với tư cách là người bán. Như bạn đã biết, sự đột phá công nghệ là rất ít, rất hiếm và đòi hỏi rất nhiều thời gian. Bởi vậy ở Hội nghị BIO lần này, có 60 nước tham gia nhưng số lượng người bán là rất ít. Chúng tôi kỳ vọng rằng qua sản phẩm này, chúng tôi sẽ thực sự “ghi danh” công ty LiveSpo Global nói riêng và Việt Nam nói chung trên bản đồ công nghệ sinh học thế giới.
Bên cạnh việc mở rộng thị trường, LiveSpo Pharma cũng chú trọng đa dạng hoá các dòng sản phẩm cho đường hô hấp, phụ khoa, chăm sóc da, điều trị mụn trứng cá... Trong tương lai, LiveSpo Global hướng tới mục tiêu trở thành một công ty dược phẩm kỹ thuật số, nhằm cách mạng hóa cách người tiêu dùng chăm sóc sức khỏe bằng chế phẩm từ bào tử lợi khuẩn.
Cảm ơn anh vì buổi trò chuyện thú vị. Chúc anh và LiveSpo Pharma tiếp tục thực hiện khát vọng của “những chàng ngự lâm” đầy mơ mộng!